Đầy Hơi Trước Kỳ Kinh: Nguyên Nhân Do Đâu?

Icon Logo CMS Administrator | 03.02.2023

Chướng bụng trước kỳ kinh là một trong các dấu hiệu trước khi có kinh nguyệt. Chúng không chỉ gây ra phiền toái mà còn có thể là nguyên nhân báo hiệu một số bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng khiến chị em khó chịu và có cảm giác bị tăng cân. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây đầy bụng trước mỗi kỳ kinh nguyệt qua bài viết sau. 

Hiện tượng chướng bụng trước kỳ kinh

Hội chứng tiền kinh nguyệt bao gồm những triệu chứng về những thay đổi, rối loạn tâm sinh lý, hành vi liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Điều này có nghĩa là những triệu chứng đó chỉ xảy ra 1-2 tuần trước khi có hiện tượng hành kinh và mất đi sau đó.

Chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt có thể do nhiều nguyên nhân như rối loạn tiêu hóa, bệnh lý đường ruột như viêm đại tràng, nếu chướng bụng thường xảy ra trước giai đoạn hành kinh thì đây có thể là một trong những dấu hiệu của hội chứng tiền kinh.

Nguyên nhân gây đầy hơi, chướng bụng

Thay đổi nội tiết tố

Đối với một số phụ nữ, sự dao động của hormone Estrogen và Progesteron có thể gây ra hiện tượng đầy bụng và đầy hơi trước và trong kỳ kinh nguyệt. Mức độ tăng Estrogen trong những ngày trước kỳ kinh ảnh hưởng đến các thụ thể Estrogen trong dạ dày và ruột non. Mức độ Estrogen cao sẽ gây ra một vài triệu chứng như đầy hơi, táo bón, tích tụ không khí và khí trong đường ruột.

Thay đổi nội tiết tố

Hơn nữa, sự thay đổi nồng độ Progesterone và Estrogen khiến cơ thể bị tích nước và muối nhiều hơn. Từ đó, thể tích của các tế bào bị lớn và phình to hơn bình thường. Tình trạng này diễn ra chủ yếu nhất vào những ngày đầu của kỳ kinh, sau đó giảm dần và hết hẳn vào cuối chu kỳ.

Vấn đề tiêu hóa

Có một vài nguyên nhân khiến bụng bị chướng, và đó là do hệ tiêu hóa. Trong thời kỳ kinh nguyệt, ruột hoạt động chậm hơn do sự gia tăng các cơn co thắt. Sóng của tử cung có tác động đến tốc độ di chuyển của thức ăn trong hệ tiêu hóa, được gọi là nhu động. Hiện tượng này dẫn tới tình trạng đầy hơi và chướng bụng. 

Vào những ngày trước và trong kỳ kinh nguyệt, hormone Prostaglandin có thể tồn tại ở các vị trí niêm mạc tử cung, dạ dày, ruột, đại tràng… Sự tăng sinh hormone này tạo ra các phản ứng co thắt dạ dày và đường ruột. Sự thay đổi của các loại hormone khiến tốc độ tiêu hóa thức ăn bị chậm lại. Do đó, thức ăn bị tích tụ lại, lưu khí trong ruột, dạ dày gây đầy hơi, căng phình bụng. 

Phương pháp làm giảm đầy hơi trước kỳ kinh

Đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Chúng sẽ hết sau khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn chấm dứt. Dưới đây là một số biện pháp giúp những ngày “đèn đỏ” của bạn trôi qua nhẹ nhàng. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Mặc dù chướng bụng, đầy hơi liên quan đến kỳ kinh của phụ nữ không hoàn toàn liên quan đến thực phẩm, nhưng một số loại thực phẩm được biết là gây ra khí và có thể làm tăng thêm cảm giác khó chịu.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Hãy hạn chế các thực phẩm chứa nhiều muối. Tốt nhất vào thời điểm này, bạn nên ăn nhạt để tránh đầy hơi trong kỳ kinh nguyệt. Thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn cũng là nguồn cơn gây ra tình trạng giữ nước và khiến bụng phình to, cảm giác đầy hơi kéo dài.

Một số loại thực phẩm có thể góp phần gây ra khí thừa và đầy hơi, bao gồm: đậu, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng, đậu lăng, nấm, hành, đậu Hà Lan, thực phẩm ngũ cốc, bia và đồ uống có ga khác cũng có thể làm tăng chướng hơi, đầy bụng.

Vận động thường xuyên

Hãy luôn duy trì thối quen tập thể dục hàng ngày. Chúng đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe phụ nữ. Trong đó, các hoạt động như yoga, thiền, các bài tập thở… cũng có thể góp phần làm giảm các triệu chứng khó chịu trước kỳ kinh, bao gồm cả đầy hơi và chướng bụng. 

Để duy trì sức khỏe, nên cố gắng dành 2,5 giờ để tập thể dục vừa phải mỗi tuần.

Uống đủ nước

Khi bị chướng bụng trước kỳ kinh, uống nhiều nước hơn có thể giúp cải thiện tình trạng này. Bạn nên lựa chọn các loại nước có lợi cho sức khỏe như nước trái cây, nước lọc,... Cần loại bỏ các loại đồ uống có ga, nước giải khát chứa nhiều đường. Những thực phẩm này sẽ gây trào ngược axit, ợ hơi. Do đó, hãy hạn chế tối đa việc uống nước có ga khi đến tháng để bụng luôn nhẹ nhàng.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với nhiều hoạt động của cơ thể. Khi thiếu ngủ, chiếc bụng sẽ phản ứng ngay bằng các đợt ợ hơi, ọc ạch khó chịu. Khi ngủ, các cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn vẫn hoạt động. 

Chúng tự điều chỉnh các rối loạn đang diễn ra và vận chuyển bất kỳ chất lỏng, chất khí dư thừa nào để đào thải ra ngoài. Nếu bạn không cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi để chúng thực hiện quá trình này, bạn sẽ luôn luôn cảm thấy bụng chướng, mệt mỏi hơn.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên, các chị em cũng đã hiểu rõ nguyên nhân vi sao mình bị chướng bụng ngay trước kỳ kinh nguyệt. Đây là tình trạng phổ biến và thường không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên bạn không cần quá lo lắng. Hãy điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để sức khỏe được cải thiện hơn.