Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung: Nên Ăn Gì?

Icon Logo CMS Administrator | 22.02.2023

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, kể cả phụ nữ đang mang thai. Bệnh xuất phát từ tổn thương lành tính ở tế bào tuyến trong cổ tử cung, khi các tế bào này phát triển bất thường lấn ra bên ngoài cổ tử cung. Một trong những cách chữa bệnh ít tốn kém và an toàn cho sức khỏe là dựa vào thực phẩm. Cùng điểm danh những loại thực phẩm người bị viêm lộ tuyến nên ăn. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến thường gặp ở phụ nữ đã quan hệ. Xuất phát từ một tổn thương lành tính ở cổ tử cung (lộ tuyến cổ tử cung), khi các tế bào tử cung phát triển mạnh mẽ xâm lấn bên ngoài. Lúc này chúng vẫn tiết dịch bình thường, từ đó vùng kín dễ bị viêm nhiễm hơn nếu không được vệ sinh đúng cách. Khi bị viêm khiến khí hư ra nhiều, gây ra những cơn đau vùng chậu quan hệ, đau khi quan hệ và đau bụng kinh....

Các triệu chứng của bệnh thường gặp: 

  • Khí hư ra nhiều, có màu sắc bất thường và có mùi hôi khó chịu
  • Ngứa ngáy ở vùng kín, tiểu tiện nhiều lần trong ngày, tiểu khó và tiểu buốt
  • Đau rát, xuất huyết âm đạo mỗi khi quan hệ tình dục
  • Xuất huyết âm đạo bất thường không trong chu kỳ kinh nguyệt

Thực phẩm nên ăn khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Sữa chua không đường

Sữa chua không chỉ có vai trò giúp làm đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa, mà thành phần lợi khuẩn có trong sữa chua còn giúp cân bằng hệ vi sinh ở môi trường âm đạo. Lợi khuẩn Lactobacillus trong sữa chua đóng vai trò như một “cán cân” giúp giữ các loại vi sinh ở vùng âm đạo luôn ở mức ổn định. Lợi khuẩn sẽ lấn át và tiêu diệt các vi khuẩn có hại ở cổ tử cung, giúp chị em giảm thiểu triệu chứng viêm nhiễm, ngứa ngáy ở vùng kín.

Sữa chua không đường

Sữa chua hoàn toàn lành tính, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào, do đó chị em yên tâm sử dụng. Chị em có thể dùng 2-3 hộp mỗi ngày để giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn. Tốt nhất nên sử dụng loại sữa chua ít đường hoặc nguyên chất không đường.

Thực phẩm giàu Carotenoids

Carotenoids là một nguồn vitamin A cực hữu ích trong phục hồi các mô tế bào bị viêm nhiễm, ngăn ngừa nguy cơ ung thư cổ tử cung. Do đó, đây là một nhóm chất quan trọng mà chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Nhóm thực phẩm giàu Carotenoids bao gồm: cải xoăn, rau bina, cà rốt,...Theo một số nghiên cứu cho thấy carotenois - một nguồn vitamin A hữu ích trong việc ngăn ngừa nguy cơ ung thư cổ tử cung. Ngoài ra các loại trái cây, rau và đậu trong danh sách trên. Bạn cũng có thể bao gồm các loại thực phẩm mày cam như cà rốt, bí ngô,...

Thực phẩm giàu Folate

Folate thực chất là một dạng vitamin B tan trong nước, có vai trò hạn chế nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở người bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Ngoài ra, Folate giúp tăng sức đề kháng từ bên trong cơ thể, tăng sự phát triển của các tế bào khỏe mạnh cũng như giữ được sự ổn định cho môi trường âm đạo.

Thực phẩm giàu Folate

Chị em có thể bổ sung thực phẩm giàu Folate bằng cách ăn nhiều rau diếp, ngũ cốc, quả bơ, rau cải bó xôi, cây măng tây, dưa lưới,…Hàm lượng an toàn mà chị em nên bổ sung mỗi ngày là khoảng 40-80mg Folate. Bạn nên bổ sung thêm các nhóm vitamin B khác để hấp thụ tối đa Folate.

Bổ sung thực phẩm Omega-3 

Tác dụng của nhóm thực phẩm giàu Axit Omega là hỗ trợ phát triển não bộ, trí nhớ, nhận thức,… Người bệnh có thể tăng khả năng kháng viêm, nâng cao hệ miễn dịch và tốt cho thị lực. Bạn có thể bổ sung những loại thực phẩm sau đây vào bữa ăn hàng ngày để cơ thể có nhiều Omega-3 hơn như cá ngừ, cá thu, cá trích, cá hồi,…

Tỏi

Tỏi là một gia vị rất quen thuộc, các chuyên gia cho biết tỏi không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, mà còn góp phần hạn chế nguy cơ viêm nhiễm ở vùng kín mặc dù tỏi hơi nặng mùi.

Tỏi chứa nhiều hoạt chất Allicin – kháng sinh tự nhiên có khả năng kháng viêm và hỗ trợ khắc phục bệnh viêm phụ khoa. Có rất nhiều cách sử dụng tỏi, bạn có thể ăn trực tiếp 1 – 2 tép tỏi sống hoặc chế biến chung với các món ăn khác.

Thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C được xem là “thần dược” đối với hệ miễn dịch của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng, đẩy nhanh quá trình cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở vùng lộ tuyến, đồng thời bảo vệ các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn.

Loại vitamin này có nhiều trong các loại trái cây như cam, bưởi, kiwi, ổi… Chị em nên bổ sung những loại trái cây này hàng ngày bởi cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin C.

Kết luận

Trên đây là những nhóm thực phẩm mà người bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn. Ngoài việc thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, các chị em phụ nữ cũng cần tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Cần tuân thủ các nguyên tác vệ sinh vùng kín sạch sẽ, kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh và tái khám định kỳ theo kế hoạch để sớm hồi phục bệnh.