Tẩy Da Chết Vật Lý vs Tẩy Da Chết Hóa Học: Nên Dùng Loại Nào?

Icon Logo CMS Administrator | 16.03.2023

Da muốn khỏe đẹp, sáng bóng thì nhất nhất phải sạch. Tẩy da chết là bước rất quan trọng giúp loại bỏ các sừng già, sừng chết trên bề mặt da, đồng thời kích thích tái tạo mang đến làn da tươi tắn, mịn màng. Nhưng tẩy da chết cũng có 2 loại là hóa học và vật lý. Vậy đâu là sự lựa chọn phù hợp dành cho chị em?

Tẩy da chết vật lý

Tẩy da chết vậy lý là việc dùng các sản phẩm có chứa hạt, với cơ chế xoa nhẹ các hạt nhỏ này trên mặt, giúp loại bỏ các lớp da chết trên bề mặt da. Ngoài hạt ra, những động tác chà xát khác như dùng tay, dùng máy, khăn mặt, gel lột cũng được coi là tẩy tế bào chết vật lý.

Tẩy da chết vật lý

Sản phẩm tẩy da chết dạng hạt rất phổ biến và được nhiều người yêu thích vì tạo cảm giác “sạch sâu” khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, bạn nên lựa chọn cho mình một sản phẩm tẩy rửa nhẹ nhàng với hạt mịn, tránh những loại hạt quá to khiến da dễ bị kích ứng khi massage. 

Ưu điểm

Sự thay đổi rõ rệt nhất khi sử dụng xong tẩy da hết vật lý là làn da sẽ mềm mịn, bóng mượt do các tế bào chết trên da đã được loại bỏ. Tế bào chết được loại bỏ nhanh chóng. Các bước thực hiện tẩy da chết vật lý này rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà. 

Các sản phẩm tẩy da chết vật lý thường khá phổ biến trên thị trường. Bạn có thể tìm những sản phẩm tẩy da chết vật lý này ở những cửa hàng mỹ phẩm. Hãy chú ý thành phần của sản phẩm này trước khi sử dụng nhé. 

Nhược điểm

Tẩy da chết vật lý dạng hạt chỉ hoạt động trên bề mặt da thông qua các thao tác massage, chỉ lấy được 20% da chết. Chính vì tẩy tế bào chết này là các dạng hạt nhỏ sẽ tạo cho da những vết xước nhỏ, li ti, làm cho da sẽ bị bào mòn hơn so với ban đầu từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập nhiều hơn. Vì vậy, các chị em cần lưu ý chỉ nên sử dụng tẩy da chết 1-2 lần/1 tuần thôi nha!

Cách sử dụng 

Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt. Lấy 1 lượng nhỏ (khoảng nửa đến 1 đốt ngón tay cho toàn mặt), massage nhẹ nhàng trong vài phút để các tế bào chết bong ra. Sau đó rửa sạch bằng nước.

Như vậy, tẩy tế bào chết vật lý chỉ nên áp dụng từ 1 đến 2 lần/tuần để tránh gây tổn thương da, bởi vì tẩy dạng hạt chỉ hoạt động trên bề mặt da, bằng thao tác massage chỉ lấy đi được 10-20% lượng da chết, và dù nhẹ tay đến đâu, thì vẫn có khả năng gây ra những vết xước siêu nhỏ trên da, làm da bị tổn thương, đặc biệt là da mặt.

Tẩy da chết hóa học

Tẩy da chết hóa học là phương pháp bằng các hóa chất vô cùng hữu hiệu nhưng lại chưa được nhiều người biết đến. Các hoạt chất tẩy da chết làm mịn da bằng cách nới lỏng “chất keo” gắn các tế bào da vào bề mặt da. 

Tẩy da chết hóa học

Có 2 dạng phổ biến nhất của tẩy da chết hóa học là AHA và BHA. Cách hoạt động chung của AHA và BHA là phá vỡ lớp cấu trúc bề mặt trên cùng của da, từ đó loại bỏ các tế bào chết hoặc bị tổn thương, thúc đẩy da sản sinh tế bào mới, trẻ hóa và tăng độ khỏe mạnh cho da.

Ưu điểm

  • Khả năng loại bỏ tế bào chết sâu trong lỗ chân lông 
  • Giúp giảm thiểu mụn đầu đen 
  • Không chà sát, không khiến da tổn thương

Nhược điểm

  • Khiến da nhạy cảm hơn, dễ bắt nắng 
  • Dễ gây kích ứng nếu sản phẩm sử dụng có nồng độ quá cao, không phù hợp với tình trạng da
  • Chất dẫn xuất aspirin trong BHA có thể khiến một số làn da nhạy cảm bị kích ứng
  • Làm tăng độ nhạy cảm của da dưới tác dụng của ánh nắng Mặt Trời

Cách sử dụng

Khác với tẩy tế bào chết vật lý, tẩy da chết hóa học không cần phải rửa lại với nước mà các chất sẽ lưu lại trên da để có thể liên tục đào thải các tế bào chết khỏi da. 

Sau khi hoàn thành các bước làm sạch da, nên dùng toner để cân bằng độ pH cho da, thoa lượng hoạt chất từ tẩy da chết hóa học lên da, xoa đều rồi sau đó đợi khoảng 15-20 phút, sau đó sẽ thực hiện các bước dưỡng tiếp theo và không rửa đi. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên sử dụng tẩy tế bào chết hóa học 2-3 lần/tuần. Sau khoảng thời gian để da làm quen với hoạt chất bạn có thể sử dụng hằng ngày.

Nếu bạn dùng tẩy da chết hóa học, hãy thường xuyên thoa kem chống nắng phổ rộng thật kỹ lưỡng để bảo vệ da. Tẩy da chết hóa học có tính acid sẽ làm tăng độ nhạy cảm của da. Nên sử dụng các sản phẩm phục hồi và dưỡng ẩm sâu cho da khi sử dụng tẩy tế bào chết hóa học để tránh tình trạng kích ứng da khô da.

Kết luận

Như vậy, cả 2 phương pháp tẩy da chết hóa học và tẩy da chết vật lý đều có những ưu điểm riêng. Tùy theo tình trạng da và chu trình chăm sóc da của bạn mà bạn nên lựa chọn phương pháp thích hợp. Hy vọng rằng, bạn đã nắm được các thông tin về 2 phương pháp tẩy da chết phổ biến hiện nay.