Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ Có Nguy Hiểm Không?

Icon Logo CMS Administrator | 22.03.2023

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng và có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của phụ nữ. Rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng thường gặp nhưng ít chị em thực sự quan tâm tới nó. Vậy cùng tìm hiểu sự nguy hiểm của tình trạng rối loạn nội tiết tố qua bài viết này. 

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố nữ là tổng hợp gồm 3 chất estron, estradiol và estriol. Nó được tiết ra từ buồng trứng, đây cũng là yếu tố quyết định tạo nên vóc dáng cũng như tính cách yểu điệu của phụ nữ.

Rối loạn nội tiết là tình trạng các hormone được sinh ra bất thường, có thể là quá ít hoặc quá nhiều. Đối với phụ nữ, điều này xảy ra khi cơ thể sản sinh quá ít hoặc quá nhiều hormone Estrogen và Progesterone. 

Rối loạn nội tiết tố 

Khi bị rối loạn nội tiết tố nữ, hệ thống buồng trứng, tử cung có sự ảnh hưởng không nhỏ ở  các chức năng hoạt động. Chúng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm về phụ khoa, từ đó gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con và vẻ đẹp làn da.

Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố có thể biểu hiện bởi một số dấu hiệu ở cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Chỉ cần có những dấu hiệu này, bạn có thể đã bị rối loạn nội tiết tố.

  • Kinh nguyệt bất thường: đây là dấu hiệu điển hình. Lúc này, chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều, có thể ngắn hoặc dài cùng với đó là lượng máu ra không bình thường
  • Làn da sạm màu, xuất hiện nám và tàn nhang
  • Chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, bạn khó đi vào giấc ngủ, hoặc ngủ không ngon giấc
  • Cơ thể uể oải, mệt mỏi, khó tập trung và suy giảm trí nhớ
  • Tóc bị gãy rụng, dễ bị tăng cân, tích mỡ ngay cả khi đang thực hiện chế độ ăn kiêng
  • Cơ thể tiết mồ hôi nhiều hơn: Việc cơ thể bỗng nhiên tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường chứng tỏ quá trình cân bằng nội tiết tố trong cơ thể đang gặp vấn đề, làm cho hormone kiểm soát nhiệt độ bị mất đi

Hệ lụy khi bị rối loạn nội tiết tố

Rối loạn chu kỳ

Chu kỳ kinh nguyệt hằng tháng chính là sự hoạt động của cơ thể có mối liên quan mật thiết đối với nội tiết tố nữ. Khi bạn nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt kéo dài ra hoặc rút ngắn bất thường, đây là một trong những dấu hiệu cơ bản chứng tỏ đang bị rối loạn nội tiết nữ.

Cao huyết áp 

Nếu huyết áp của bạn ổn định và có lúc bị tăng cao bất thường, bạn cần lưu ý đến sức khỏe của bản thân. Rối loạn nội tiết có thể tác động xấu đến tình trạng ổn định huyết áp trong cơ thể. Lúc này, lượng natri trong cơ thể dư thừa sẽ làm tăng tình trạng trữ nước từ đó dẫn đến tăng huyết áp. Trong khi tỷ lệ giữa natri và nước trong cơ thể của bạn ổn định là do sự cân bằng của hormon aldosterone. Do đó, khi cơ thể mất cân bằng hormon aldosterone, bạn sẽ dễ bị tăng huyết áp.

Nám da, da trở nên xấu đi

Bên cạnh sự lão hóa, các đốm nám, tàn nhang xuất hiện cũng có thể do rối loạn nội tiết trong cơ thể. Khi nội tiết tố nữ ổn định, chúng sẽ duy trì độ đàn hồi, độ ẩm cho da, điều tiết bã nhờn. Ngược lại, khi rối loạn nội tiết, da sẽ trở nên khô, sạm và xuất hiện các vết nám. Những vết này sẽ ngày càng đậm nét, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ và vẻ quyến rũ của chị em.

Giảm ham muốn

Khoái cảm ở người phụ nữ do hormon estrogen và progesterone mang lại. Như vậy, khi hàm lượng các loại hormon này bị thay đổi, chúng sẽ dẫn đến hiện tượng giảm ham muốn tình dục. Khi đó, phụ nữ rất khó đạt được cực khoái. 

Đó là chưa kể đến trạng thái tâm lý tiêu cực, sức khỏe suy giảm do rối loạn nội tiết gây ra cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ham muốn tình dục của chị em.

Mắc các bệnh phụ khoa

Rối loạn nội tiết ở chị em khiến cơ chế sản sinh nội tiết tố nữ bị gián đoạn. Đây là lý do âm đạo không thể tiết đủ dịch nhầy để bôi trơn và giữ ẩm cho âm đạo. Điều này làm cho môi trường axit của âm đạo bị ảnh hưởng, từ đó, các vi khuẩn gây bệnh viêm phụ khoa có điều kiện tấn công và gây bệnh. 

Biện pháp cân bằng nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ thường có nguy cơ gây nên nhiều di chứng, biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Do đó, việc duy trì lối sống lành mạnh, khoa học bằng là việc làm thiết yếu

Cân bằng dinh dưỡng

  • Bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng, đặc biệt bạn cần luôn cân bằng tỉ lệ Omega 3 và Omega 6 ở mức ổn định trong cơ thể
  • Bổ sung một số đồ uống có lợi cho việc cân bằng nội tiết tố 
  • Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong vấn đề duy trì và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là điều hòa ổn định nội tiết tố nữ. Do đó, cơ thể thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu ngủ kết hợp với căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nhiều loại hormone
  • Sống lạc quan, vui vẻ, không tự tạo áp lực cho bản thân, không làm việc quá sức. Bên cạnh đó, cần biết tìm niềm vui cho mình trong chính cuộc sống hàng ngày như: nghỉ ngơi hợp lý, làm những việc yêu thích chẳng hạn: nghe nhạc, đọc sách, xem phim.

Kết luận

Rối loạn nội tiết là vấn đề thường gặp ở chị em, đặc biệt ở các mốc quan trọng của cuộc đời như tuổi dậy thì, mang thai, mãn kinh. Chính vì vậy, chị em hãy có thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa bệnh.