Tập Thể Dục Ngày Kinh: Cần Lưu Ý Điều Gì?

Icon Logo CMS Administrator | 23.03.2023

Kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường diễn ra theo chu kỳ hàng tháng và đem tới nhiều thay đổi cho sức khỏe của chị em. Thời điểm này, nhiều chị em bỏ bê tập thể dục vì cơ thể mỏi mệt. Điều này là không tốt. Vậy, hãy cùng tìm hiểu 1 vài lưu ý khi tập thể dục những ngày hành kinh nhé. 

Lợi ích của việc tập thể dục ngày có kinh

Việc tập thể dục đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ ở những ngày thường mà cả những ngày hành kinh. 

Đầu tiên, tập thể dục có thể giúp chị em giảm đau bụng hiệu quả. Các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể sản sinh endorphin - một loại hormone cảm xúc giúp xua tan đi suy nghĩ đau hay không thoải mái trong cơ thể của bạn. 

Lợi ích việc tập thể dục

Tập thể dục những ngày này sẽ giúp bạn duy trì sự thoải mái của bạn. Tập thể dục khi có kinh nguyệt sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng. Chúng cũng giúp tăng lưu thông máu trong cơ thể. Luyện tập cũng có xu hướng giúp giảm bớt chuột rút, đau đầu hoặc đau lưng do kinh nguyệt.

Trong những ngày hành kinh, thân nhiệt cơ thể của bạn sẽ cao hơn. Do đó, khi tập thể dục ngày đèn đỏ, cơ thể bạn sẽ được làm ấm, cho phép bạn tận hưởng không khí nóng thật thoải mái đấy. Lúc này, cả cơ thể sẽ được giữ ấm và bạn cũng sẽ thấy nhẹ nhàng hơn trong những ngày này nhờ tập thể dục.

Các bài tập nhẹ nhàng trong ngày hành kinh

Đi bộ

Đi bộ là bộ môn thể dục có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây cũng chính là môn thể thao an toàn nhất dành cho chị em trong ngày đèn đỏ. Hãy ‏dành 30 phút mỗi ngày đi bộ để giảm đầy hơi trong thời kỳ kinh nguyệt. Khi đi bộ, bạn nên lựa chọn tốc độ di chuyển phù hợp với thể trạng và tình trạng sức khỏe, không nên đi quá lâu, tập quá sức

Bài tập đi bộ phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, do động tác nhẹ nhàng nên hiệu quả của chúng là chưa cao, lượng calo đốt cháy khá thấp.

Tập yoga

2-3 ngày trước thời kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn tập những bài tập nhẹ nhàng như yoga và pilates. Bài tập này giúp thư giãn cơ thể và có khả năng giảm các triệu chứng như chuột rút, đau vú và mệt mỏi cơ bắp và đau nhức.

Các bài tập nhẹ nhàng như yoga sẽ giảm căng thẳng, cải thiện lưu lượng máu và bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp duy trì vóc dáng cân đối, tinh thần thư thái.

Tập yoga giảm đau bụng kinh

Nếu bạn không thấy bất cứ khó chịu nào trong những ngày hành kinh, hãy tiếp tục duy trì thói quen tập thể dục của mình. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý đến việc điều chỉnh cơ thể khi thực hiện bài tập thể dục khi có kinh nguyệt. Nếu bạn thấy cơ thể không ổn như mọi ngày, hãy cho bản thân nghỉ ngơi và giảm bớt cường độ tập luyện.

Bài tập cardio nhẹ nhàng

Khi đến ngày “đèn đỏ”, bạn vẫn có thể thực hiện các bài tập cardio nhẹ nhàng. Các bài tập này có thể ngăn chặn các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Việc tập cardio sẽ làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng, mệt mỏi, đầy hơi, tức ngực…

Nếu áp dụng các bài tập này thường xuyên, bạn cũng có thể giảm ngừa các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Cơ thể sẽ trở nên thoải mái hơn trong những ngày hành kinh. Bạn nên duy trì thói quen tập cardio ít nhất từ 3 - 4 buổi mỗi tuần để đạt được hiệu quả như mong đợi.

Lưu ý khi tập thể dục ngày có kinh nguyệt

Trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ thường nhạy cảm hơn bình thường. Bạn nên chú ý để ý cơ thể mình hơn 1 chút so với những ngày bình thường. Khi mệt mỏi, bạn nên giảm cường độ luyện tập để tránh những tác động không tốt đến cơ thể.

Trong 1-2 ngày đầu chu kỳ, việc tập ‏thể dục có thể khiến lượng máu kinh ra nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên sử dụng tampon hoặc cốc nguyệt san để ngăn chặn việc máu kinh tràn ra ngoài. Luôn luôn nhớ bổ sung đủ lượng nước để tránh kiệt sức trong quá trình tập luyện. Hơn nữa, việc uống nước cũng có thể giảm đau bụng kinh và giúp bạn thoải mái hơn.

Kết luận

Hy vọng những thông tin trên bài viết đã giúp bạn xóa tan lo ngại việc tập thể dục trong ngày hành kinh. Việc tập thể dục ngày đèn đỏ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe phụ nữ hiện nay. Hãy cố gắng duy trì thói quen tốt để cơ thể luôn khỏe đẹp nhé.