Da Bị Khô Vào Mùa Thu: Nguyên Nhân Chính Là Gì? 

Icon Logo CMS Administrator | 22.11.2022

Cứ vào thời điểm tiết trời chuyển mùa sang thu đông, phụ nữ vẫn thường trăn trở vì làn da thường xuyên bị mất độ ẩm, trở nên khô sần, bong tróc. Không chỉ gây mất thẩm mỹ, tình trạng này còn khiến da lão hóa nhanh, trở nên nhạy cảm, dễ bị ngứa và kích ứng. Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân khiến da bị khô vào mùa lạnh qua bài viết dưới đây. 

Biểu hiện làn da khô

Da bị khô là tình trạng da không có đủ độ ẩm cần thiết để giữ cho bề mặt da mềm mại. Da khô sẽ xuất hiện các tình trạng bong tróc và da trở nên thô ráp hơn. Một số tình trạng da khô nghiêm trọng có thể dẫn tới nứt da và chảy máu. 

Da bị khô

Da khô là một tình trạng phổ biến và có thể xuất hiện ở tất các lứa tuổi, tuy nhiên thường gặp ở người lớn tuổi hơn. Nguyên nhân của điều này là do lượng dầu tự nhiên để tạo độ ẩm trên da bị giảm sút theo thời gian; da trở nên mỏng hơn, dễ bị tổn thương hơn; các thành phần quyết định kết cấu da như collagen, lipid, elastin không còn hoạt động mạnh mẽ như lúc đầu.

Da thay đổi khi vào mùa lạnh

Làn da là bộ phận chiếm diện tích lớn nhất, có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài. Có hai yếu tố quy định độ ẩm cho da là lượng nước và lượng dầu tự nhiên. Khi hai yếu tố này cân bằng, da sẽ được giữ ẩm, trở nên mịn màng, giàu sức sống.

Tuy nhiên, khi thời tiết thay đổi, trở nên lạnh và khô hơn, hàm lượng dầu và nước trên da đều bị suy giảm đáng kể. Môi trường với nhiệt độ, độ ẩm thấp, cộng với gió lạnh đều khiến da bị mất nước nhanh. Ngoài ra, một số người còn có thói quen dùng lò sưởi, khiến tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng.

Tất cả những yếu tố này kết hợp với việc bạn không biết cách chăm sóc da vào mùa đông hợp lý sẽ khiến da bị khô sần, bong tróc. Thậm chí, nếu kéo dài còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa, hình thành nhiều nếp nhăn, da xỉn màu, thâm sạm,...

Nguyên nhân khiến da bị khô

Tắm nhiều nước nóng

Vào mùa thu đông, việc tắm và rửa mặt bằng nước nóng khiến chúng ta cảm thấy thoải mái, ấm áp và tránh được cái lạnh buốt khó chịu. Tuy nhiên, bạn không nên dùng nước quá nóng. Thói quen tắm nước quá nóng và quá thường xuyên có thể làm hỏng làn da của bạn. Tắm nước quá nóng có thể khiến làn da bị mất đi độ ẩm vốn có của nó. Nước nóng cũng sẽ loại bỏ các lớp dầu trên da, từ đó khiến bạn bị khô da và gặp phải các vấn đề về da khác.

Thời tiết thay đổi

Khi bước vào mùa thu và mùa đông, thời tiết trở nên hanh khô và đây cũng chính là "thủ phạm" khiến bạn bị khô da. Nhiệt độ và độ ẩm giảm xuống vào mùa Đông khiến làn da bị mất nước, từ đó dẫn tới tình trạng da bong tróc và nhăn nheo... Vì vậy, hãy bảo vệ làn da đúng cách và sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên vào mùa Đông.

Thời tiết thay đổi

Với những trường hợp da khô nhiều, thì ngoài yếu tố thời tiết còn do da có tuyến bã nhờn hoạt động kém, giảm sút các loại dầu tự nhiên trên da, thiếu nước tích hợp trong lớp bề mặt và các lớp biểu bì. Vùng da khô có khi xuất hiện ở mặt, có khi ở cánh tay, bàn tay và chân. Không chỉ phụ nữ mà ngay cả cánh mày râu cũng bị tình trạng này. Khi da khô thường có những biểu hiện như: thô ráp, sần sùi, dễ bong tróc, nứt nẻ, mẩn đỏ, ngứa ngáy, thậm chí căng rát khó chịu.

Dùng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp

Nếu bạn đang sử dụng quá nhiều sản phẩm hóa chất và xà phòng trong mùa thu và mùa đông thì làn da của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các loại xà phòng và hóa chất khiến làn da mất đi lớp dầu tự nhiên và trở nên khô và nứt nẻ. 

Khi thời tiết bắt đầu vào mùa hanh khô, bạn hãy lựa chọn những sản phẩm làm ẩm và có kết cấu nhẹ nhàng. Những sản phẩm này giúp bổ sung dưỡng chất, hỗ trợ cấp ẩm và làm da mềm mượt hơn. Vì vậy, hãy thận trọng khi sử dụng các sản phẩm này vào mùa Đông và phải tìm hiểu kỹ về các sản phẩm này trước khi quyết định sử dụng nó trên da.

Kết luận

Chỉ một vài thay đổi nhỏ của thời tiết cũng khiến da bạn khác biệt. Trên đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng khô da khi mùa thu đông về. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình chăm sóc làn da của mình.