Phải Làm Gì Với Quần Áo Mới? Mẹo Hay Nên Làm Với Quần Áo Mới

Icon Logo CMS Administrator | 01.06.2023

 

Quần áo mới thường dễ bị phai màu hơn khá nhiều so với những loại khác. Tình trạng bị loang màu này xuất phát từ cách giặt không đúng. Vậy, quần áo mới mua về chúng ta cần phải làm gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Có cần làm sạch quần áo mới?

Khi mua quần áo mới về, một số người thường có thói quen mặc luôn. Nhiều người nghĩ rằng, quần áo còn nguyên tem mác thì chưa có ai mặc nên còn khá sạch. Sau khi mặc lần đầu xong, họ sẽ giặt và việc làm này không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Tuy nhiên, đây lại là quan niệm sai lầm. 

Cách làm sạch quần áo mới mua

Có khá nhiều vi khuẩn và virus có hại tồn tại trên quần áo mới nếu bạn chưa giặt. Những loại vi khuẩn tồn tại nhiều nhất bao gồm Lliên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, norovirus có thể gây tiêu chảy, nôn mửa,….cho bạn. Chúng sẽ tiếp xúc với da và gây bệnh cho người sử dụng. 

Do đó, dù áo bạn mua về còn nguyên tag, nguyên tem, chúng cũng không sạch 100%. Bạn nên giặt sạch chúng trước khi mặc, vừa đảm bảo loại bỏ được bụi bẩn trên quần áo, vừa đảm bảo sức khỏe và mang đến sự thoải mái nhất khi mặc.

Mẹo hay với quần áo mới

Ngâm quần áo với giấm

Quần áo mới thường bị trôi màu ở lần giặt đầu tiên, nhất là quần áo màu. Vì thế, bạn có thể ngâm đồ với nước muối pha loãng hoặc giấm để loại bỏ hóa chất hoặc bụi vải gây kích ứng da. Cách này cũng sẽ giúp giữ màu quần áo bền hơn.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một chậu nước sạch, sau đó đổ 1 cốc muối nhỏ hoặc cốc giấm vào khuấy đều. Bỏ quần áo mới vào chậu nước và ngâm khoảng 10 – 15 phút. Sau thời gian đó, bạn hãy mang đồ đi giặt sạch như bình thường.

Giặt lần đầu với sữa tắm

Theo nhiều người, với lần đầu giặt quần áo mới, nếu sử dụng bột giặt hay nước giặt sẽ dễ khiến quần áo bị phai màu. Thay vào đó, bạn có thể dùng dầu gội hoặc sữa tắm để giặt quần áo ở lần này. Bạn có thể pha lượng dầu gội/ sữa tắm theo tỷ lệ 2: 1 - tức cứ mỗi 2 lít nước sạch bạn cho thêm 1 muỗng sữa tắm/dầu gội. Thêm vào đó, bạn có thể thêm chút muối và hòa đều. Sau đó giặt quần áo như bình thường và phơi khô là có thể mặc.

Cho vào nước sôi

Một cách làm đơn giản khác mà giúp quần áo mới luôn bền màu là trụng với nước sôi. Sau khi mua về, bạn chỉ cần trụng quần áo qua bằng nước sôi rồi giũ sạch và phơi khô. Tuy nhiên, cách làm này chỉ áp dụng được cho những loại vải không bị co rút khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Vì thế, hãy đảm bảo quần áo của bạn có thể chịu nhiệt được thì mới thực hiện.

Cách giặt đồ mới tránh phai

Đối với vải bò

Vải bò thường được nhuộm và có đặc tính dễ bị phai màu khi giặt. Do đó, khi giặt quần jean mới mua, bạn cần hết sức chú ý để đảm bảo đồ luôn bền màu và giữ được dáng tốt nhất. 

Giặt đồ jeans mới mua

Cách giặt đồ vải jeans như sau:

  • Pha hỗn hợp muối với nước, sau đó ngâm quần áo trong hỗn hợp ãng khoảng 12 tiếng rồi mang đi giặt lại.
  • Trước khi giặt, bạn nên lộn trái quần áo để đảm bảo không ảnh hưởng nhiều đến màu sắc
  • Không giặt đồ với các chất tẩy mạnh. Khi giặt, bạn chỉ nên chà sát nhẹ nhàng và dùng bàn chải đánh răng lông mềm nếu muốn loại bỏ vết bẩn cứng đầu.

Đối với vải thông thường

Với những bộ đồ làm từ vải thông thường thì cách giặt không quá cầu kỳ. Khi mới mua về, bạn chỉ cần ngâm chúng với hỗn hợp giấm pha loãng và để qua đêm. Hôm sau, đem đồ giặt lại với nước lạnh thật sạch và phơi ở nơi thoáng gió.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước dừa để ngâm quần áo mới khoảng 3 – 4 tiếng hay ngâm nước lá trầu không khoảng 1 tiếng. Hiệu quả của hai cách này mang lại là như nhau. Ngoài ra, để hạn chế quần áo tiếp xúc quá nhiều với các chất tẩy rửa, bạn cũng nên để ý đến thành phần và nồng độ các chất khi mua xà phòng, nước giặt.

Đối với vải len

Với đồ len, sợi bông, bạn nên dùng giấm hoặc muối pha loãng với nước và ngâm khoảng 10 phút. Bạn cũng nên tránh giặt máy những loại vải này, do chúng có thể bị co dãn hay mất dáng quần áo.

Ngoài ra, để trang phục không bị biến dạng hay loang màu thì các bạn nên giặt bằng tay. Trong quá trình giặt, hãy sử dụng nước có nhiệt độ ấm và không xoắn hay chà mạnh. 

Kết luận

Trên đây là những cách giặt quần áo mới giúp hạn chế tình trạng phai màu rất đơn giản, hiệu quả, dễ áp dụng. Hy vọng rằng bạn sẽ luôn giữ được những bộ quần áo của mình và cả gia đình luôn như mới nhé!