Mẹo Làm Sạch Bát Đĩa Sứ Bị Ố Vàng Chị Em Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 21.07.2023

Bát đĩa bằng sứ là vật dụng được ưa thích bởi tính thẩm mỹ cao, vừa sang trọng, vừa tinh tế. Tuy nhiên, chén, bát bằng gốm sứ sử dụng lâu ngày rất dễ bị ố vàng làm mất thẩm mỹ. Cùng xem các mẹo làm sạch đồ sứ bị ố vàng qua bài viết này nhé. 

Nguyên nhân gây ố vàng đồ sứ

Mảng bám và vết ố xuất hiện khi những vết bẩn không được rửa sạch, lâu dần chúng sẽ đóng thành vết và bám chặt vào bề mặt chén bát bằng sứ. Hoặc, trong trường hợp bạn bảo quản chén bát trong tủ, nhưng chẳng may lại có con bọ, ruồi hoặc muỗi chết trên chén bát. Khi lấy ra sử dụng, bạn cũng thấy có một vết bám ố vàng xung quanh xác của chúng. Các vết ố nếu không được xử lý tốt và nhanh chóng, sẽ dễ bị lan rộng và làm mất tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Chén đĩa sứ

Bên cạnh đó, chén bát để trong kệ, tủ lâu ngày sẽ có xác những con bọ, ruồi, muỗi,... Đến lúc bạn lấy ra sử dụng sẽ thấy những vết ố trên thành chén bát đồ sứ. Nếu không xử lý kịp thời, vết bẩn này sẽ càng khó làm sạch. 

Cách vệ sinh đồ sứ

Sử dụng chanh và baking soda

Chanh và baking soda là hai thành phần tự nhiên có thể được sử dụng để tẩy ố và làm sạch bát sứ. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị: 

  • Chanh
  • Baking soda

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch bát sứ bằng nước và xà phòng nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ.
  • Lấy một miếng bông hoặc khăn mềm, thấm nước chanh lên bề mặt bát sứ bị ố vàng. Giữ nguyên cho dung dịch ngấm khoảng 10 phút
  • Rắc một lượng nhỏ baking soda lên bề mặt ố. Sử dụng ngón tay hoặc bàn chải mềm, nhẹ nhàng chà lên bề mặt ố theo chuyển động tròn.
  • Sau khi đã chà xát bằng baking soda, rửa bát sứ bằng nước ấm để loại bỏ baking soda và bụi bẩn. 

Một lưu ý nhỏ là trước khi sử dụng chanh và baking soda trên bất kỳ bề mặt nào, hãy thử nghiệm trên một vùng nhỏ và không nhạy cảm trước để đảm bảo rằng không gây tổn hại hoặc thay đổi màu sắc của bát sứ. 

Kem đánh răng

Trong kem đánh răng có chứa những thành phần hóa học có tác dụng mài mòn, tẩy trắng và tạo bọt nên có thể giúp bạn làm sạch vết ố bám trên chén bát sứ một cách nhanh chóng. Cách thực hiện như sau: 

  • Nhúng chén bát gốm sứ bị xỉn màu vào thau nước ấm và ngâm khoảng 5 phút
  • Lấy 1 ít kem đánh răng và chà lên vùng bị ố vàng trên bát đĩa. 
  • Rửa lại bát đĩa với nước sạch

Như vậy, bát đĩa sứ của bạn đã sáng bóng trở lại như mới. 

Sử dụng nước vo gạo

Nước vo gạo không chỉ tẩy sạch vết ố bám trên xoong nồi, nồi cơm điện mà còn có thể làm sạch vết ố vàng trên chén đĩa sứ một cách hiệu quả. Trong nước vo gạo có chứa cám gạo nên rất hữu ích trong việc tẩy trắng đồ dùng. 

  • Sau khi vo gạo, bạn hãy giữ lại nước và ngâm bát đĩa bị ố vàng vào chậu đó. 
  • Dùng bàn chải hoặc miếng rửa bát chà vào các vùng bị ố vàng

Lúc này các vết ố vàng sẽ dễ dàng bong ra, trả lại vẻ sáng bóng cho chén đĩa của bạn.

Bã cà phê tẩy ố vàng

Bã cà phê có đặc tính kháng khuẩn cùng với các hạt cà phê siêu nhỏ có tác dụng ma sát giúp loại bỏ các vết ố trên đồ sứ một cách hiệu quả. Vì thế, bạn có thể sử dụng bã cà phê như một chất tẩy rửa tự nhiên để làm sạch chén bát sứ nhé! 

Bã cà phê

Để thực hiện, bạn hãy chuẩn bị 1 lượng bã cà phê vừa đủ, sau đó chà sát đều và nhẹ nhàng lên bề mặt các vật dụng gốm sứ cần vệ sinh. Lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi đánh bay các vết ố cứng đầu. Sau cùng, hãy rửa lại thật sạch bằng nước và lau đồ vật bằng khăn mềm.

Lưu ý khi rửa bát đĩa sứ

Khi làm sạch đồ sứ, bạn nên chú ý đến nhiệt độ nước. Hãy sử dụng nước ấm thay vì nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nước quá nóng có thể gây nứt, làm vỡ hoặc làm biến dạng bát sứ. Chọn xà phòng nhẹ, không chứa các chất tẩy rửa mạnh, để tránh làm hỏng bề mặt sứ. Tránh sử dụng các loại xà phòng có chứa axit hoặc chất tẩy trắng mạnh.

Khi rửa chén bát sứ, hãy bắt đầu từ phần trên và di chuyển xuống phần dưới. Điều này giúp tránh việc làm rơi chén bát và tránh gây hư hỏng. Nếu bạn đặt hoặc xếp chén bát sứ, hãy tránh va chạm mạnh với các vật khác. Sứ có khả năng dễ vỡ, vì vậy cần cẩn thận khi sử dụng và bảo quản. 

Kết luận

Như vậy, chén bát bị ố vàng cũng không phải vấn đề quá nghiêm trọng đến nỗi không thể giải quyết. Trên đây là những mẹo làm sạch đồ sứ dễ dàng và an toàn. Hy vọng với những chia sẻ làm sạch bát đĩa sứ bằng chanh ở trên, công việc nội trợ của bạn sẽ dễ dàng và đầy niềm vui!