Bí Quyết Dọn Dẹp Tủ Lạnh Nhanh Chóng Và An Toàn

Icon Logo CMS Administrator | 05.04.2024

Vệ sinh tủ lạnh là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình. Bạn đã biết cách dọn dẹp tủ lạnh nhanh gọn lẹ chưa? Hãy cùng xem các bước vệ sinh tủ lạnh nhanh với những vật dụng đơn giản ngay tại nhà nhé. 

Các bước dọn dẹp tủ lạnh

Chuẩn bị vật dụng dọn dẹp

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết để vệ sinh tủ lạnh được dễ dàng hơn. Các vật dụng cần thiết cho công việc lau dọn tủ bao gồm: 

  • Túi rác. 
  • Nước ấm, xà phòng. 
  • Khăn sạch.
  • Giấm.

Ngắt nguồn điện

Trước khi bắt đầu vệ sinh tủ lạnh, bạn cần chắc chắn rằng tủ lạnh của bạn hiện không đang kết nối với bất cứ nguồn điện nào. Quá trình vệ sinh tủ thường sẽ kéo dài khoảng 10 đến 15 phút. Với khoảng thời gian này, chúng sẽ làm tủ lạnh mất khí lạnh, gây ra tình trạng tốn điện. Đồng thời, rút nguồn điện cũng là yếu tố đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh tủ lạnh.

Dọn thực phẩm trong tủ lạnh

Bạn hãy gom hết mọi thứ bên trong để việc tiến hành dọn vệ sinh được dễ dàng hơn. Phân loại các thực phẩm bên trong tủ lạnh. Các thực phẩm mốc, quá hạn cần bạn cần cho vào túi rác. Đặc biệt, với những thực phẩm dễ bị hư khi để ở môi trường bên ngoài như các chế phẩm từ sữa (sữa, sữa chua, váng sữa,…) thì cần được cho ngay hộp mát được cách nhiệt hoặc trong hộp chứa đá lạnh.

Rửa các bộ phận trong tủ lạnh

Các ngăn kệ, các hộp thực phẩm trong tủ bạn nên tháo dỡ và mang ra để vệ sinh riêng sẽ sạch hơn và tiện cho bạn có thể dễ dàng vệ sinh bên trong tủ lạnh. 

Vệ sinh các bộ phận trong tủ lạnh

Pha nước ấm và giấm theo tỉ lệ 1 phần giấm, 3 phần nước rồi sử dụng hỗn hợp này lau chùi các ngăn bếp. Giấm có thành phần tẩy, khử mùi cũng rất tốt. Đồng thời, mùi giấm cũng dịu nhẹ và dễ dàng phai đi sau khi dọn dẹp xong tủ lạnh.

Vệ sinh bên trong tủ

Sau khi đã lấy hết các bộ phận trong tủ lạnh, bạn có thể tiến hành vệ sinh phía trong tủ. Tủ lạnh luôn trong tình trạng ẩm ướt nên bạn sử dụng khăn khô lau sơ tủ lạnh trước để tránh các vết bẩn bị lan ra. 

Bạn hãy dùng nước ấm để tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc và vệ sinh ngăn tủ đạt hiệu quả cao hơn. Sau khi rửa sạch, bạn để ngăn tủ ở nơi khô ráo cho ráo nước.

Vệ sinh mặt ngoài tủ lạnh

Sau khi đã vệ sinh bên trong tủ lạnh sạch sẽ, bạn tiến hành vệ sinh mặt ngoài tủ lạnh bằng khăn bông mềm. Bạn hãy chú ý đến các chi tiết tay cầm mở tủ. Vì tủ lạnh lâu ngày không dùng nên bề ngoài của tủ bám rất nhiều bụi bẩn và cần được lau chùi kỹ lưỡng.

Lắp các bộ phận bên trong vào tủ

Sau khi mọi thứ đã khô ráo, bạn hãy lắp ráp mọi thứ lại như ban đầu. Bạn không nên cho vào tủ lạnh lại ngay mà nên đợi sau khi cắm điện 30 phút. Lưu ý, trước khi cho thức ăn vào tủ, bạn cần bảo đảm lau khô phần thân tủ lạnh cũng như các lọ hộp thực phẩm sẽ được cho vào tủ lạnh.

Lưu ý khi vệ sinh tủ lạnh

Tần suất lau dọn

Bạn nên vệ sinh tủ lạnh 1 lần/tháng. Song song đó bạn cũng nên kiểm tra thực phẩm hàng tuần để loại bỏ những thực phẩm không dùng đến. Hãy tránh để chúng quá hạn hoặc mốc, gây mùi hôi và vi khuẩn cho bên trong tủ lạnh.

Giữ mùi dễ chịu cho tủ lạnh

Vì tủ lạnh là nơi trữ cả đồ sống và đồ chính, do đó, ngoài việc dọn vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, bạn cũng có thể dùng những nguyên liệu thiên nhiên để khử và tăng thêm mùi hương dễ chịu cho tủ lạnh. Bạn có thể dùng nhánh vani, nguyệt quế khô, lá trà, hoa oải hương hoặc cà phê tươi xay nhuyễn,…cho vào túi nhỏ đặt nơi cánh tủ lạnh.

Không dùng chất tẩy mạnh

Vệ sinh tủ lạnh

Khi vệ sinh tủ lạnh ngay tại nhà, bạn nên dùng các chất tẩy rửa chuyên dụng, không sử dụng các chất tẩy mạnh. Nếu không, bạn có thể dùng giấm như đề cập ở trên hoặc nước chanh tươi để thay thế.

Kết luận

Vệ sinh tủ lạnh tại nhà đều đặn không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi mà còn đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm cho cả nhà. Bạn nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để giúp tủ lạnh luôn sạch sẽ mỗi ngày nhé.