Chọn Nước Rửa Bát Như Nào Cho Đúng Và An Toàn Cho Da Tay?

Icon Logo CMS Administrator | 17.07.2023

Nước rửa chén là vật dụng không thể thiếu ở mọi gia đình để giúp bạn loại bỏ dầu mỡ và bẩn thức ăn trên bát đĩa, đồ dùng nấu nướng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, việc chọn lựa nước rửa chén an toàn và dịu nhẹ cho da tay cũng là rất quan trọng. Hãy cùng điểm qua bài viết sau đây. 

Nước rửa chén là gì?

Nước rửa chén là một loại dung dịch có khả năng làm sạch chất bẩn ở chén, đĩa,... Đồng thời, vật dụng này còn đóng vai trong kháng khuẩn cho dụng cụ bếp của gia đình. Cơ chế hoạt động của nước rửa chén là sử dụng hóa chất để tách vết dầu mỡ khỏi bề mặt đồ dùng. Từ đó, đánh bay mùi hôi của thức ăn bám trên đồ dùng. Ngoài ra, nước rửa chén còn có thể chứa các chất khử trùng hoặc tạo mùi thơm để giúp vật dụng trở nên sạch sẽ và thơm mát hơn.

Các loại nước rửa chén

Trên thị trường hiện nay, nước rửa chén rất đa dạng với nhiều loại khác nhau. Điểm chung của các loại này là phục vụ các nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. 

Rửa chén bát

Dựa vào nhu cầu sử dụng, nước rửa bát được chia thành 2 loại chính như sau:

  • Nước rửa chén cho máy: Đó là những loại bột rửa chén chuyên dụng. Điều này sẽ giúp chén, đĩa được sạch hơn và duy trì tuổi thọ cho máy.
  • Nước rửa chén dùng cho tay: Bao gồm nước rửa chén sinh học và nước rửa chén hóa học. Để bảo vệ làn da của mình, chị em nên lựa chọn những sản phẩm nước rửa chén sinh học với thành phần từ thiên nhiên, lành tính hơn cho da tay. 

Cách chọn nước rửa bát

Kiểm tra thành phần

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước rửa bát. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng giống nhau, mỗi loại sẽ có thành phần và công thức hóa học riêng biệt. Nhìn chung, loại nào cũng có chứa các thành phần tẩy rửa nhẹ hoặc mạnh.

Việc chọn nước rửa chén có thành phần tẩy rửa nhẹ và an toàn là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bàn tay và môi trường. Ngoài việc tránh các sản phẩm chứa thành phần hóa học độc hại, cũng nên chọn sản phẩm có chứa các thành phần tự nhiên và không gây kích ứng cho da. 

Bên cạnh đó, việc kiểm soát nồng độ của các chất hóa học trong sản phẩm cũng rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và cho môi trường. 

Tránh thành phần hóa học

Các loại nước rửa chén hóa học có chứa hàm lượng chất tẩy rửa cao sẽ khiến rất có hại cho sức khỏe. Trong quá trình sử dụng, chén đĩa không được làm sạch hoàn toàn, các chất hóa học còn lại trên bề mặt đồ dùng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn sức khỏe của cả gia đình. Hơn nữa, khi người dùng tiếp xúc thường xuyên với những thành phần hóa học, chúng sẽ gây hại cho da tay rất nhiều. Nó làm cho da tay bị khô, nứt và xảy ra các dị ứng da nặng hơn có thể gây ung thư da.

Nước rửa chén 

Một số chất hóa học bạn nên chú ý về nồng độ khi lựa chọn là: Magnesium Sulfate, Sodium Linear Alkylbenzene Sulfonate,...Vì thế, khi lựa chọn nước rửa bát bạn cần xem xét kỹ các thành phần và nồng độ. Bởi việc này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Đồng thời, đây còn cách giúp đôi tay của bạn luôn mềm mịn và đảm bảo an toàn. 

Dựa vào mùi hương

Mùi hương là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn nước rửa bát. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số mùi hương có thể gây kích ứng da hoặc dị ứng cho một số người. Vì vậy, để chọn được nước rửa bát có mùi hương an toàn, bạn có thể tham khảo những sản phẩm được khuyên dùng bởi các chuyên gia hoặc đọc kỹ nhãn hiệu sản phẩm để biết được thành phần cụ thể của sản phẩm.

Thông thường, đối với những loại nước rửa bát công nghiệp, chứa nhiều thành phần hóa học sẽ được kèm theo những hương liệu nhân tạo. Khi lựa chọn và sử dụng những sản phẩm này sẽ có khả năng tẩy sạch rất tốt. Tuy nhiên, do chứa hương liệu hóa học nên sẽ mùi hương của những sản phẩm này khánồng, bám lâu trên đồ dùng và trên tay. Vì thế, khi lựa chọn mua nước rửa chén, bạn nên cảm nhận mùi hương của sản phẩm trực tiếp.

Tự thử hoặc tham khảo người dùng trước

Một trong những cách tham khảo để lựa chọn mua nước rửa chén đó là hỏi ý kiến những người dùng trước đó. Nước rửa chén có thể có tính axit hoặc kiềm khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc và chất lượng. Thử nước rửa bát trước khi sử dụng giúp bạn xác định tính axit và kiềm của nước và điều chỉnh lượng nước rửa bát cần sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Nước có tính axit cao có thể yêu cầu sử dụng nước rửa bát kiềm để cân bằng, và ngược lại.

Sau khi mua về, bạn nên dùng thử một ít để xem loại nước rửa chén mới của bạn có kích ứng da tay không, nếu sau một ngày da tay không bị gì cả thì bạn hoàn toàn có thể tự tin sử dụng rồi.

Kết luận

Việc lựa chọn nước rửa bát an toàn cho sức khỏe và dịu nhẹ cho da tay là rất quan trọng. Đừng bỏ qua các tiêu chí ở phía trên để chọn lựa cho gia đình mình một sản phẩm nước rửa chén an toàn và thân thiện với sức khỏe cả nhà.