Phương Pháp Giặt Đồ Len Không Bai Xù Quần Áo

Icon Logo CMS Administrator | 29.06.2023

Áo len là trang phục thường xuyên xuất hiện trong mùa đông giá lạnh. Nhưng áo len lại là món đồ khó làm sạch, rất dễ bị hỏng, dãn sợi len, chùng nhão sau nhiều lần giặt. Để hạn chế tối đa tình huống xấu này, tham khảo ngay hướng dẫn cách giặt đồ len bằng máy giặt dưới dây nhé!

Phân loại đồ len

Trước khi giặt đồ len, bạn cần phân loại các nhóm quần áo. Các loại vải len có thể giặt được bằng máy sẽ để riêng, nhóm giặt tay sẽ để riêng. Thông thường, trên quần áo các nhà sản xuất đều có đính kèm nhãn hướng dẫn sử dụng, bạn cần hết sức lưu tâm đến những hướng dẫn này. Điều này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về cách giặt tốt nhất cho từng chiếc quần áo len của bạn. Một số đồ len chỉ có thể giặt khô, và bạn nên tránh giặt đồ len bằng máy giặt hết sức có thể.

Kiểm tra nhãn mác

Đọc kỹ các ký hiệu giặt trên áo len thường bị nhiều người bỏ qua, nhưng đây là bước quan trọng và cần thiết. Thông qua việc kiểm tra nhãn trên áo quần, bạn có thể chọn được phương pháp giặt cũng như nhiệt độ phù hợp. 

Những chiếc áo len được làm từ sợi nhân tạo, sợi acrylic có thể giặt trong máy giặt. Bạn có thể giặt đồ len bằng máy giặt với những loại quần áo như: áo len, áo khoác len, khăn quàng cổ bằng len và quần áo khác bằng len,.

Kiểm tra thông tin nhãn mác

Một số loại áo len chỉ cho phép giặt khô mà bạn lại cho vào máy giặt thì sẽ làm hỏng chiếc áo mới mua của mình. Còn với một vài dạng áo len chui đầu được làm từ chất liệu len pha, việc giặt giữ trở nên dễ dàng hơn.

Cách giặt đồ len bằng máy giặt

Để tránh cho áo len bị xù, giãn và co rút, bạn hãy làm theo những mẹo sau đây: 

Bước 1: Bạn cho áo len vào túi vải giặt đồ, rồi bỏ vào máy giặt. Túi giặt sẽ giúp áo len tránh tiếp xúc trực tiếp với lồng giặt, cọ xát, làm giãn và mòn vải. Khi giặt áo len bạn không giặt chung với bất kỳ loại quần áo nào khác, nhất là khác chất liệu nhé.

Bước 2: Cho nước giặt phù hợp với vải len vào khay đựng chất giặt tẩy. Bạn nên chọn nước giặt tẩy an toàn cho đồ len – không có các chất tẩy hoá học. Tốt nhất là đọc kỹ các chỉ dẫn trên bao bì sản phẩm giặt tẩy và mác hướng dẫn giặt trước khi giặt.

Bước 3: Mở máy giặt và thiết lập chương trình giặt phù hợp. Hiện nay một số loại máy giặt đã có chương trình giặt riêng cho đồ len, do đó, bạn chỉ việc lựa chọn chúng. Nếu máy giặt nhà bạn không có chế độ giặt len, bạn có thể chọn chương trình “giặt nhẹ” với tốc độ nhẹ nhất và nhiệt độ thấp (khoảng 30 độ).

Bước 4: Sau khi giặt xong, đem quần áo đi phơi bằng cách trải quần áo lên kệ hoặc sàn. Bạn tuyệt đối không được treo khi đồ còn ướt. Khi đồ gần khô, nhưng vẫn hơi ẩm bạn có thể dùng tay định hình lại dáng áo.

Cách giặt đồ len bằng tay

Bước 1: Hòa tan bột giặt vào chậu nước ấm rồi cho áo len vào ngâm khoảng 10 phút. Tiếp đó, dùng tay vò nhẹ vào phần cổ áo, tay áo để nước giặt thấm vào các thớ vải. Khi vò nên nhẹ tay để tránh làm len bị giãn.

Bước 2: Cuộn áo thành hình tròn giống như quả bóng rồi ấn nhẹ nhàng để cho nước chảy ra. Làm như vậy thì len sẽ không bị giãn. Bạn không được vắt mạnh tay vì làm như vậy len sẽ bị biến dạng, không được đẹp như khi mới mua về.

Bước 3: Lặp lại cách vắt như trên với nước sạch khoảng 3 đến 4 lần cho đến khi áo không còn bọt xà phòng nữa là được.

Giặt đồ len bằng tay

Với cách giặt trên, bạn có thể thoải mái giặt áo len mà không cần sợ áo bị giãn, bị chảy và bị xù.

Lưu ý khi giặt đồ len

Với đồ len, bạn nên tránh phơi áo len trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Hành động này có thể làm quần áo mất đi độ mềm mại vốn có của chiếc áo len. Ngoài ra, mỗi lần giặt áo len xong, thay vì bạn vắt bớt nước làm áo bị bai dão, mất dáng thì bạn có thể đặt lên một chiếc khăn khô rồi cuộn khăn lại, ấn khăn cho đến khi nước được thấm bớt. Sau đó, bạn có thể phơi áo len trên thanh phơi hoặc đặt áo nằm trên mặt phẳng, tuyệt đối không phơi bằng móc treo.

Kết luận

Trên đây là cách giặt đồ len đúng cách không làm co, giãn hoặc bai xù quần áo mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có cách giặt và gìn giữ đồ len chuẩn và hiệu quả nhất.