Bồn Cầu Bị Tắc: Nguyên Nhân Do Đâu?

Icon Logo CMS Administrator | 13.11.2023

Tắc nghẽn bồn cầu là vấn đề thường gặp trong mọi gia đình. Sự việc này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt thường ngày của bạn và gia đình, và kèm theo đó là mùi hôi khó chịu thoát ra từ toilet. Vậy, hãy cùng Phú Thái tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tình trạng bít tắc bồn cầu qua bài viết này. 

Dấu hiệu bồn cầu bị tắc

Trước khi tình trạng nghẹt bồn cầu trở nên phức tạp, bạn có thể dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu “cầu cứu”: 

  • Nước xuống rất chậm (dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bồn cầu bị nghẹt nhẹ)
  • Xuất hiện nhiều mùi hôi thoát ra từ toilet
  • Bồn cầu có tiếng ọc ọc khi xả nước
  • Bồn cầu bị trào ngược, kéo theo chất thải
  • Nước và chất thải không thể thoát

Nguyên nhân gây tắc bồn cầu

Bồn cầu bị tắc không thể tự nhiên mà xuất hiện. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản gây ra tắc nghẽn bồn cầu mà bạn nên chú ý. Từ đó, bạn cũng rút kinh nghiệm để không để tình trạng tắc nghẽn có cơ hội xảy ra nữa.

Quá nhiều giấy trong bồn cầu

Thông thường, nhiều người sử dụng có thói quen vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu. Đây có thể nói là nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay chủ yếu xảy ra ở hộ gia đình và những nơi thường xuyên có nhiều người lui tới như quán ăn, khu trung tâm thương mại,...

Nhiều giấy trong bồn cầu

Hiện nay, nhà vệ sinh gia đình thường được thiết kế những đường ống thoát nước tương đối lớn đủ để cuốn trôi chất thải và giấy vệ sinh, và bạn không cần vứt giấy vào thùng rác nữa. Thế nhưng, bạn phải chú ý lượng giấy vệ sinh mà gia đình sử dụng, cũng như chất liệu giấy có dễ tan trong nước hay không. Bởi vì nếu sử dụng loại giấy vệ sinh không đảm bảo chất lượng và khó tan, chúng sẽ đóng thành đống trong đường ống thải, đặc biệt là những vị trí gấp khúc. Lâu dần, giấy cùng với chất thải sẽ đọng cứng lại và không đảm bảo chất lượng của dòng chảy nữa khiến cho bồn cầu bị nghẹt.

Đánh rơi dị vật vào bồn cầu

Trong quá trình sử dụng nhà vệ sinh, rất có thể bạn đánh rơi vật dụng vào bồn cầu. Và chính điều đó sẽ khiến bồn cầu của bạn có nguy cơ bị tắc nghẽn. Nếu bạn phát hiện sớm và sử dụng dụng cụ thông cống để lấy chúng lên thì mọi chuyện đã được giải quyết êm đẹp. Thế nhưng, nếu bạn không phát hiện kịp thời và cứ xả nước thì những dị vật này sẽ khiến cho bồn cầu bị nghẹt. 

Ông thoát khí bị tắc

Ống thoát khí hay còn gọi là ống thông hơi bồn cầu làm nhiệm vụ tương tự như chiếc quạt thông gió, giúp phân tán các luồng khí trong hầm cầu để đảm bảo lượng lưu thông của không khí và dòng chảy của chất thải. Ống thông hơi bồn cầu bị nghẹt do bùn đất hay bất kỳ tác nhân nào khác cũng sẽ gây xáo trộn mọi hoạt động của hầm chứa, gây ảnh hưởng đến quá trình thông thoát của chất thải và cụ thể là khiến cho bồn cầu bị nghẹt.

Hầm cầu bị đầy

Đây là nguyên nhân làm bồn cầu nghẹt phổ biến nhất nhưng lại rất ít người quan tâm và không nghĩ đến trường hợp hầm cầu đầy dẫn đến gây tắc bồn cầu. Thông thường, thời gian hút hầm cầu trung bình của một hộ gia đình hoặc một công trình thời gian hút hầm cầu có thể lên đến vài năm, nên rất ít ai nghĩ đến đây chính là nguyên nhân gây ra nghẹt bồn cầu. 

Theo thời gian, chất thải trong hầm cầu được tích tụ dần dần, nếu không được xử lý đúng cách và hút hầm cầu theo chu kì thì chúng sẽ tràn ngược lên các ông dẫn vào hầm cầu. Từ đó, chất thải bị đóng tại các điểm khúc khuỷu của đường ống và nhiều điểm gấp khúc bị nghẹt chắc chắn hệ thống thoát nước cụ thể là bồn cầu nhà bạn sẽ gặp rắc rối.

Nước tẩy rửa nhà vệ sinh Econova

Nước tẩy rửa nhà vệ sinh Econova là giải pháp tẩy bồn cầu và các bề mặt tường, sàn, chậu rửa mặt an toàn và lành tính, đảm bảo sức khỏe của cả gia đình, đặc biệt với trẻ nhỏ. Sản phẩm được thiết kế dạng chai có vòi nghiêng thông minh, giúp phân tán chất lỏng đến mọi vị trí và mọi bề mặt trong nhà vệ sinh. Do đó, chúng đem lại hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần các sản phẩm nước tẩy rửa thông thường.

Nước tẩy rửa nhà vệ sinh Econova

Đặc biệt, với hương thơm mát, dễ chịu khu vực nhà vệ sinh sẽ luôn ngát hương. Điều này sẽ giúp mọi thành viên trong gia đình có cảm giác an tâm, thoải mái trong chính ngôi nhà của mình. 

Nước tẩy rửa nhà vệ sinh Econova giúp đem lại cảm giác dễ chịu khi bạn làm sạch và dọn dẹp nhà vệ sinh. 

  • Công nghệ làm sạch nhanh chóng 
  • Làm bóng các bề mặt thiết bị vệ sinh 
  • Mùi hương dễ chịu An toàn khi sử dụng

Kết luận

Trên đây là một vài nguyên nhân phổ biến khiến bồn cầu trong gia đình bạn bị tắc nghẽn. Hy vọng rằng bạn sẽ loại bỏ được hết các vấn đề khiến bồn cầu bị tắc, và luôn giữ nhà vệ sinh trong ngôi nhà bạn sáng bóng và sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe cả gia đình nhé.