Cách Sắp Xếp Đồ Trong Tủ Lạnh Giúp Tiết Kiệm Không Gian

Icon Logo CMS Administrator | 05.02.2024

Việc sắp xếp tủ lạnh không ngăn nắp và gọn gàng đôi khi sẽ làm chúng ta khó chịu và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn từ các thực phẩm lên nhau. Vậy, hãy cùng xem cách sắp xếp đồ trong tủ để giúp bạn “ăn gian” không gian qua bài viết dưới đây nhé. 

Mẹo sắp xếp đồ

Phân loại thức ăn

Nếu muốn thực phẩm trong tủ lạnh được sắp xếp khoa học, bạn hãy phân loại đồ ăn trước khi để vào tủ. Bạn có thể chia các loại thực phẩm thành 2 nhóm: 

  • Ngăn đá: các thực phẩm sống như thịt cá hay đồ hộp
  • Ngăn lạnh: các loại rau củ, trứng,...
  • Ngăn mát: các loại thực phẩm không cần nhiệt độ quá thấp và những thực phẩm còn lại

Phân loại thức ăn

Phân loại thực phẩm giúp ngăn chặn sự lây nhiễm chéo giữa các loại thực phẩm. Nếu có một sản phẩm bị nhiễm khuẩn hoặc vi khuẩn, việc phân loại giúp tránh sự lây lan sang các thực phẩm khác. Hơn nữa, tủ lạnh có các khu vực có nhiệt độ khác nhau, và một số thực phẩm cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn so với các thực phẩm khác. Phân loại giúp bạn sắp xếp thực phẩm sao cho chúng được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp.

Sử dụng khay lớn

Bạn có thể sử dụng những chiếc khay nhựa có sẵn ở nhà hoặc mua tại các gian hàng của siêu thị một cách dễ dàng. Những chiếc hộp vừa bền nhẹ sẽ giúp bạn phân loại thực phẩm một cách dễ dàng hơn, từ đó bạn có thể tiết kiệm không gian cho tủ lạnh nhà bạn.

Nếu có thể, bạn có thể dán nhãn lên những chiếc hộp này để dễ tìm kiếm thức ăn hơn nhé. Lúc cần lấy đồ, bạn chỉ cần nhìn vào dán nhãn để phân biệt các loại thực phẩm bên trong. 

Dùng hộp nhựa để thực phẩm

Nhiều thực phẩm có nhiều đạm như cá hay thịt sẽ được bảo quản tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp như ở trong ngăn đá. Bạn hãy sơ chế sạch chúng rồi đặt vào hộp nhựa, để vào ngăn đông để bảo quản. Những chiếc hộp này không chỉ giúp bảo quản thức ăn được lâu hơn mà còn giúp cho thức ăn trong tủ lạnh không bị ám mùi cũng như là tiết kiệm không gian bên trong tủ.

Dùng hộp nhựa để thực phẩm

Ngoài ra, bạn hãy sử dụng hộp nhựa dạng hình vuông, hình chữ nhật hơn là hình tròn. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng hết mọi không gian trong tủ lạnh. Nếu được, đừng quên dán nhãn cho những chiếc hộp này nhé!

Sắp xếp đồ theo hạn sử dụng

Nếu bạn có nhiều sản phẩm cùng một loại, bạn hãy tạo thói quen xếp đồ sao cho những thực phẩm mới nằm ở phía trong. Việc này sẽ giúp bạn nhớ để sử dụng các sản phẩm đã cũ để tránh lãng phí. Việc đặt thực phẩm cũ ở phía trước và thực phẩm mới ở phía sau giúp bạn tiêu thụ thực phẩm theo nguyên tắc "đầu vào đầu ra," giúp tránh việc thực phẩm cũ bị quên và hết hạn sử dụng.

Ngoài ra, với cách sắp xếp này, khi cần lấy thực phẩm, bạn có thể nhanh chóng nhìn thấy những gì cần được ưu tiên sử dụng, từ đó tiết kiệm thời gian tìm kiếm trong tủ lạnh. Mỗi tuần, bạn hãy kiểm tra và sắp xếp lại tủ lạnh để đảm bảo rằng thực phẩm cũ vẫn được sắp xếp ở phía trước và thực phẩm mới ở phía sau.

Sử dụng đúng chức năng từng ngăn

Thông thường, tủ lạnh thường có 2 ngăn, đó là ngăn đông và ngăn mát. Đối với ngăn đông, bạn nên bảo quản những loại thực phẩm tươi sống cần lưu trữ trong thời gian dài như thịt, cá. Còn ngăn mát bạn chỉ nên bảo quản những loại thực phẩm chế biến sẵn, trứng, sữa, nước ép các loại,...

Ngoài ra, ở bên trong ngăn mát của tủ lạnh luôn có một hộc tủ để giúp bạn bảo quản rau củ. Ngăn này được điều chỉnh nhiệt độ thích hợp đối với các loại rau củ, giúp chúng tươi ngon hơn. Đối với những loại rau củ mà bạn đang sử dụng dở, hãy để chúng ở bên chỗ ngăn cửa để đảm bảo là bạn sẽ không để quên nó trong tủ lạnh.

Dọn dẹp tủ lạnh thường xuyên

Dọn dẹp tủ lạnh định kỳ là một thói quen quan trọng để duy trì sự sạch sẽ, an toàn và tổ chức hiệu quả cho thực phẩm. Việc làm này giúp ngăn chặn sự lây nhiễm chéo giữa các thực phẩm có trong tủ.  Chúng giữ cho thực phẩm được bảo quản an toàn. Việc kiểm tra hạn sử dụng và loại bỏ thực phẩm đã hết hạn giúp tránh ăn phải thực phẩm không an toàn.

Hơn nữa, việc dọn dẹp tủ lạnh cũng giúp bạn tiết kiệm điện sinh hoạt. Tủ lạnh hoạt động hiệu quả hơn khi không quá tải và khi không gian bên trong được tổ chức tốt. Việc loại bỏ thực phẩm không cần thiết giúp giảm lượng không gian cần làm lạnh, giảm tiêu thụ năng lượng.

Kết luận

Việc giữ cho không gian bên trong tủ gọn gàng sẽ giúp khí lạnh lưu thông đều hơn, từ đó làm tăng hiệu quả làm lạnh của tủ. Trên đây là các cách sắp xếp tủ lạnh thật khoa học và dễ dàng mà chị em có thể áp dụng tại nhà. Hy vọng bạn sẽ có được một chiếc tủ lạnh ngăn nắp với đầy ắp những loại thực phẩm yêu thích, và quan trọng là bạn sẽ dễ dàng tìm thấy chúng nên cần dùng đến.