Rửa Bát Bằng Tay Vs Rửa Máy: Ưu Và Nhược Điểm Là Gì?

Icon Logo CMS Administrator | 01.08.2023

Máy rửa bát hiện nay là sản phẩm khá phổ biến trên thị trường, và trở thành thiết bị không thể thiếu trong mỗi căn bếp và là trợ thủ đắc lực trong công việc nội trợ của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, rửa bát bằng máy hiện đại liệu có hiệu quả như rửa chén bát bằng tay? Cùng so sánh hai phương pháp rửa bát trong bài viết sau đây. 

Máy rửa bát là gì?

Máy rửa chén là thuật ngữ được sử dụng chung để mô tả về một loại thiết bị có khả năng rửa sạch các loại chén bát. Với máy rửa bát, công việc nội trợ của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Bạn chỉ cần bỏ chén bát vào máy, cho thêm vào trong đó một ít chất tẩy rửa. Sau đó, thiết lập chu trình rửa phù hợp và ấn nút khởi động thì toàn bộ quá trình rửa sẽ được vận hành hoàn toàn tự động để rửa sạch chén bát có trong máy.

Ưu điểm của máy rửa bát

Tiết kiệm nước

Tốn điện, tốn nước là băn khoăn hàng đầu của người tiêu dùng khi nhắc đến sử dụng máy rửa bát bát. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là sai lầm, vì rửa bát với  máy rửa bát đều khá tiết kiệm nước. Theo thống kê, cứ mỗi một lần rửa chén bằng tay thì trung bình bạn sẽ tiêu tốn khoảng 40 lít nước. Ngược lại, khi bạn sử dụng máy rửa chén để rửa thì bạn chỉ tiêu tốn tối đa chỉ khoảng 20 lít, có nghĩa là khi sử dụng máy sẽ giúp bạn tiết kiệm một ½ lượng nước so với khi rửa thủ công bằng tay.

Rửa bát với máy

Thời gian để máy rửa bát bát làm sạch bát đĩa gấp khoảng 2 – 3 lần so với thời gian rửa chén theo cách truyền thống tùy theo chế độ rửa được chọn dùng. Tuy nhiên, nó bao gồm thời gian tráng sơ, làm sạch, sấy diệt khuẩn, khử mùi.

Tối ưu không gian

Chén dĩa bẩn sau mỗi bữa ăn thay vì được đặt vào chậu rửa như bình thường, chúng sẽ được đặt vào khoang máy rửa chén, giúp không gian nhà bếp gọn gàng và sạch sẽ hơn. Máy rửa chén có thể tích hợp vào thiết kế nhà bếp một cách thẩm mỹ. Có nhiều loại máy rửa chén với kích thước và kiểu dáng khác nhau để phù hợp với không gian và phong cách của nhà bếp của bạn. Bạn có thể tìm kiếm các mô hình được tích hợp vào tủ bếp hoặc đặt trên bàn để tạo ra một không gian thẩm mỹ và chức năng.

Khả năng làm sạch tốt

Nhiệt độ cao trong máy rửa bát giúp diệt khuẩn chén dĩa tốt hơn so với phương pháp rửa thông thường. Từ đó chén dĩa cũng được làm sạch hiệu quả và an toàn hơn cho sức khoẻ cả nhà. Máy rửa bát hiện đại được trang bị công nghệ và chương trình rửa đa dạng, giúp làm sạch hiệu quả các loại chén, đĩa, bát và công cụ nấu nướng khác. Các chương trình rửa thông thường bao gồm rửa nhanh, rửa mạnh, rửa tiết kiệm năng lượng và rửa chuyên sâu. Bạn có thể lựa chọn chương trình phù hợp với mức độ bẩn và loại chén bát cần rửa. Các chương trình rửa bao gồm một chu kỳ rửa, xả, và sấy, đảm bảo sự sạch sẽ và khô nhanh chóng của chén bát sau khi rửa.

Nhược điểm của máy rửa bát

Chi phí mua sắm thiết bị này khá đắt đỏ. Tuỳ vào dung tích máy, tính năng và thương hiệu, các dòng máy rửa bát có phân khúc giá khá cao từ 7 triệu VND đến 24 triệu VND. Đây là một con số không phải gia đình nào cũng có điều kiện để sử dụng. 

Khi sử dụng máy rửa bát, bạn cần chuẩn bị bột rửa chén chuyên dụng: Sản phẩm này chỉ được bán tại siêu thị hoặc những cửa hàng lớn, và sẽ khá khó khăn để tìm mua ở các cửa hàng tạp hóa nhỏ. Mức giá sản phẩm này cũng cao hơn so với nước rửa chén bát thông thường.

Rửa bát bằng tay

Rửa chén dĩa bằng tay có thể nhanh hơn so với khi sử dụng máy rửa chén nếu số lượng chén dĩa không quá nhiều. Với phương pháp truyền thống này, các loại bát đĩa sẽ khó bị ám mùi hôi khó chịu như mùi thức ăn hay mùi ẩm mốc. Thậm chí, bạn đều có thể rửa những vật dụng mà máy rửa chén không thể rửa được như dao, đồ dùng bằng gỗ, đồ nấu nướng bằng gang, đồ sành sứ, đồ nhôm hay chén dĩa có hoạ tiết.

 

Rửa bát bằng tay

Tuy nhiên, khi rửa chén bát bằng tay, da sẽ có nguy cơ bị tổn thương nếu không sử dụng sản phẩm nước rửa chén an toàn và dịu nhẹ. Hãy sử dụng ngay nước rửa chén Econova Piatti Al Cocco để bảo vệ da tay của mình nhé. Sản phẩm sử dụng nước chưng cất từ vỏ nho đỏ, dịch chiết quả Olive, sẽ là lựa chọn hàng đầu cho mọi chị em hiện nay. Đặc biệt, sản phẩm còn ứng dụng công nghệ Bọt mềm, khoá bọt đa điểm với lượng bọt tan nhanh. Bạn sẽ không cần tốn nhiều thời gian để tráng bát đĩa nữa, độ nhờn rít trên các dụng cụ nấu nướng cũng không còn dính lại chỉ sau 1 lần rửa. 

Kết luận

Như vậy, cả rửa bát bằng tay hoặc bằng máy đều có những ưu và nhược điểm riêng. Hãy lựa chọn phương pháp rửa chén bát phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình nhé. Nếu rửa chén bát bằng tay, hãy nhớ chọn những sản phẩm an toàn và phù hợp với làn da nhé.