Các Chất Liệu Vải Mẹ Bỉm Nên Lựa Chọn Cho Bé Yêu

Icon Logo CMS Administrator | 02.05.2024

Làn da của trẻ nhỏ thường rất nhạy cảm và cần được nâng niu, đặc biệt là với các bé sơ sinh. Do đó, khi lựa chọn quần áo cho con, chất liệu là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nếu mẹ chưa biết lựa chọn chất liệu vải nào an toàn cho trẻ sơ sinh, hãy để Phú Thái “mách nhỏ” mẹ nhé. 

Tầm quan trọng khi lựa chọn chất liệu vải

Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, làn da rất non nớt và nhạy cảm. Do đó, điều quan tâm hàng đầu của các mẹ bỉm khi lựa chọn quần áo cho bé là loại vải. Vải là thứ tiếp xúc trực tiếp với làn da mỏng manh của bé, nếu sử dụng quần áo có chất liệu vải không tốt, chúng sẽ cọ xát và gây tổn thương tới làn da của trẻ nhỏ.

Chất liệu vải cho bé

Mẹ nên lựa chọn các loại quần áo với chất vải an toàn, lành tính, giúp bé cảm thấy thoải mái khi mặc. Ngoài ra, việc chọn chất liệu vải phù hợp giúp da bé được nâng niu hơn, tránh việc bị kích ứng gây ảnh hưởng xấu đến làn da và sức khỏe của bé.

Các loại vải không thấm hút mồ hôi sẽ khiến tuyến mồ hôi của trẻ bị tắc nghẽn, kết hợp với vi khuẩn, bụi bẩn gây nên các bệnh lý ngoài da như: rôm sảy, mụn nhọt, hăm da… khiến trẻ ngứa ngáy, ăn không ngon, ngủ không tròn giấc. Chưa kể các sản phẩm quần áo sử dụng chất hóa học sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Các loại vải nên lựa chọn

Vải cotton

Vải cotton là chất vải luôn đứng đầu danh sách khi chọn mua quần áo sơ sinh cho bé. Loại vải này có thành phần chính là các sợi bông tự nhiên, hút ẩm tốt giúp da bé luôn thông thoáng, tránh tình trạng hăm và rôm sảy.

Bên cạnh đó, chất vải cotton mang đến sự mềm mại, nhẹ nhàng để nâng niu làn da non nớt của trẻ sơ sinh. Giá thành của chất liệu này cũng rất phải chăng, do đó cotton luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều mẹ khi có nhu cầu tìm mua quần áo trẻ sơ sinh cho bé yêu của mình.

Tuy nhiên, vải cotton thường rất hay bị nhăn khi giặt và chúng khá khó giữ nếp, gây mất thẩm mỹ. Nếu bảo quản sản phẩm không kỹ, chất vải sẽ dễ bị thay đổi và biến dạng.

Vải sợi tre (vải bamboo)

Vải bamboo hay còn được gọi là vải sợi tre với thành phần cellulose được sản xuất từ bột gỗ của thân tre. Vải được người dùng đánh giá cao với khả năng thấm hút mồ hôi cùng khả năng kháng khuẩn tốt.

Cấu trúc vải xốp, tính thấm hút tốt và “cân” mọi hoạt động của trẻ mỗi ngày. Không những thế, vải sợi tre còn sở hữu độ cách nhiệt tốt, ấm áp vào mùa đông nhưng lại rất thông thoáng khi trời hè, phù hợp trong điều kiện thời tiết nóng ẩm như mùa hè ở Việt Nam.  

Nhược điểm lớn nhất của vải bamboo chính là nằm ở giá thành. Những sản phẩm được làm từ chất liệu vải bamboo thường khá đắt đỏ khiến nhiều người phải cân nhắc khi quyết định lựa chọn loại vải này.

Vải rayon

Vải rayon được sản xuất từ những sợi vải tự nhiên, vải bán tổng hợp. Sợi vải rayon đặc biệt thấm hút mồ hôi rất tốt. Phụ huynh có thể tham khảo một số loại vải bán tổng hợp khác hiện nay như: vải viscose, vải tencel, vải modal,...

Vải rayon

Ưu điểm nổi bật của vải rayon: 

  • Thành phần vải từ bột gỗ nên rất an toàn cho da bé, được kiểm chứng có độ bền tốt hơn vải cotton.
  • Khả năng kháng khuẩn cao, dễ ngăn mùi mồ hôi trên cơ thể.
  • Giá thành hợp lý

Nhược điểm của vải rayon: 

  • Có thể co rút sau khi giặt, khiến kích thước trang phục bị thu nhỏ so với kích thước ban đầu. 
  • Dễ mốc vào những ngày mưa vì khả năng thấm hút nước tốt.

Vải xô

Vải xô được sản xuất từ sợi cotton, khả năng thấm hút mồ hôi tốt cùng chất liệu đảm bảo sự thoáng mát, thoải mái khi sử dụng nên được ưu tiên sử dụng cho trẻ nhỏ. Khác với vải cotton, vải xô có phần mỏng, nhẹ và thoáng hơn chất liệu cotton.

Ưu điểm của vải xô: 

  • Khả năng thấm hút mồ hôi tốt, chất liệu vải đảm bảo độ thoáng khí cao.
  • Chất vải nhanh khô

Nhược điểm: 

  • Nhanh nhăn
  • Giá thành cao do nhập từ Nhật Bản
  • Chất liệu vải đa số để may khăn, quần áo được sản xuất từ vải xô còn hạn chế

Kết luận

Trên đây là các chất liệu vải thích hợp cho bé mà bố mẹ có thể tham khảo để mua sắm quần áo phù hợp. Các chất liệu này sẽ tạo điều kiện cho bé có một sức khỏe tốt, thoải mái khi mặc, không gây hầm bí và mẩn đỏ da. Hy vọng rằng bé  yêu của bạn sẽ luôn thoải mái trong mọi hoạt động hằng ngày nhé.