6 Vật Dụng Trong Bếp Khiến Vi Khuẩn "Sinh Sôi" Nhanh Chóng

Icon Logo CMS Administrator | 20.12.2023

Bếp là nơi chế biến đồ ăn từ thực phẩm sống đến thực phẩm chín. Do đó, đây là nơi mà bạn cần phải thực hiện vệ sinh thường xuyên để tránh các vi khuẩn lây lan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vậy, những vật dụng nào trong gian bếp bạn cần thay định kỳ? Hãy cùng điểm danh qua bài viết sau nhé. 

Vật dụng chứa nhiều vi khuẩn

Thớt

Trong gian bếp, thớt là một vật dụng có thể tiếp xúc nhiều nhất đối với thực phẩm sống và thực phẩm chín. Những vết nứt trên thớt có thể là nơi trú ẩn của rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe gây ngộ độc, tiêu chảy như E.coli, Salmonella. 

Việc rửa thớt ngay sau mỗi lần sử dụng là điều cần thiết nhưng cũng rất khó để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn trên bề mặt thớt. Bạn nên bảo quản thớt ở môi trường khô ráo, thay mới định kỳ thớt 6 tháng mỗi lần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tủ lạnh

Tủ lạnh là nơi bảo quản thực phẩm phẩm an toàn và vệ sinh hàng đầu. Song, tủ lạnh vẫn có tiềm ẩn nguy cơ chứa vi khuẩn có khả năng gây ảnh hưởng sức khỏe. Nguyên nhân chủ yếu đến từ các loại thực phẩm bạn bảo quản bên trong, nhất là đồ ăn chín, thực phẩm tươi sống, rau củ,... Chúng đều có khả năng chứa vi khuẩn và mầm bệnh, có thể gây ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác.

Tủ lạnh

Để đảm bảo tủ lạnh nhà bạn luôn giữ vệ sinh bạn cần dọn dẹp và sắp xếp đồ vật trong tủ thường xuyên. Bạn nên bảo quản thực phẩm trong hộp nhựa để có thể giữ được lâu cũng như hạn chế sự lây lan vi khuẩn. Ngoài ra, bạn nên phân biệt từng khu đồ ăn chín với sống riêng để vi khuẩn không lây lan.  Tủ lạnh phải luôn được đảm bảo nhiệt độ ở khoảng 1.7 đến 3.3 độ C.

Lò vi sóng

Khi sử dụng lò vi sóng, chúng ta thường không vệ sinh ngay mà để đến khi chúng thật bẩn mới làm sạch một lần. Điều này sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi trong đó và khi hâm nóng thức ăn nhiều lần, nhiệt độ sẽ không thể tiêu diệt hết tất cả vi khuẩn có hại mà thậm chí còn khiến chúng phát triển hơn nữa và nó sẽ xâm nhập vào thức ăn làm chúng ta bị bệnh.

Một cách có thể giúp bạn vệ sinh lò vi sóng dễ dàng, đó là sử dụng giấm trắng. Cách làm này có thể loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn trú ngụ trong lò vi sóng. 

Đồ dùng chống dính

Ngày nay, hầu hết những món đồ dùng để nấu như chảo, nồi, nồi chiên,... đều có lớp chống dính trên bề mặt bởi nhiều tiện ích mà chúng đem lại trong quá trình nấu nướng. Tuy nhiên, lớp phủ trên bề mặt giữ cho thức ăn không bị dính lại có thể phát ra khói độc khi đun nóng trên 260°C. Ngoài ra, trong quá trình làm sạch, nếu cọ rửa mạnh khiến lớp chống dính này bị xước cũng dễ sản sinh ra khói này khi ở nhiệt độ làm nóng thấp hơn, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.

Để giảm thiểu điều này, bạn có thể thay thế chúng bằng dụng cụ nấu ăn bằng thép không gỉ. Nó vẫn đáp ứng được độ bền và sự an toàn với người sử dụng. Để thực phẩm không bị dính khi nấu, bạn có thể sử dụng bình xịt chống dính, dầu ô liu hoặc dầu ăn.

Miếng rửa bát

Miếng rửa bát

Nhắc đến vật dụng chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà bếp thì chắc chắn phải kể đến miếng rửa chén. Với nhiệm vụ vệ sinh bát đĩa và dụng cụ nấu nướng, miếng rửa bát tiếp xúc nhiều với các loại thức ăn thừa, chất bẩn, dầu mỡ thường xuyên. Chính điều này sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội tích tụ bên trong những miếng rửa chén. Bạn cần đặc biệt lưu ý việc làm sạch miếng rửa chén sau mỗi lần sử dụng giúp giữ vệ sinh và hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn.

Bồn rửa bát

Bồn rửa bát là nơi bạn thường xuyên dùng để rửa thực phẩm tươi sống và luôn ẩm ướt. Đây là điều kiện thuận lợi khiến nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe sinh sôi và lây lan nhanh. Vì thế, chúng ta cần chú ý đến việc vệ sinh bồn rửa bát thật kỹ càng, thường xuyên và tránh ngâm bát đũa lâu trong bồn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước ấm để làm sạch và không còn mùi hôi, tanh hay mảng bám của dầu mỡ. 

Kết luận

Trên đây là 6 vật dụng trong nhà bếp rất dễ khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng. Những đồ vật này bạn cần thường xuyên vệ sinh cẩn thận, nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả gia đình. Hãy luôn chú ý giữ gìn vệ sinh cho căn bếp các bạn nhé.