Cách Giặt Chăn Mền Đúng Cách Chị Em Cần Nắm Lòng

Icon Logo CMS Administrator | 14.05.2024

Chăn mền là vật dụng gắn bó mật thiết trong sinh hoạt hằng ngày mỗi gia đình, một bộ chăn mền sạch giúp người dùng có giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu không biết cách giặt đúng cách, chăn mền sẽ dễ bị hư hỏng làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và thời gian sử dụng. Hãy cùng xem cách giặt chăn qua bài viết này nhé. 

Loại chăn giặt được máy giặt

Giặt chăn mền là điều phải làm trong công cuộc dọn dẹp hàng ngày, nhằm đảm bảo các vi khuẩn không thể gây hại sức khỏe cho bạn. Đa số gia đình hiện nay đều dùng đến máy giặt để giặt, vừa tiết kiệm thời gian, vừa không tốn sức. Tuy nhiên, không phải chăn mền nào cũng đều có thể giặt được bằng máy.

Giặt chăn bằng máy giặt

Để phát huy tối đa công suất giặt, chăn mền của bạn nên có kích thước dưới 180 cm x 230 cm và trọng lượng dưới 4.7 kg. Chăn được làm từ sợi tổng hợp hoặc sợi nhân tạo có đính nhãn giặt bằng tay. Chăn như thế sẽ phù hợp với việc giặt chăn bằng máy giặt. Khi ấy máy sẽ phát huy được tối đa công suất giặt. Ngoài ra bạn cũng nên tránh giăt chăn bằng máy giặt các loại chăn có chất liệu từ len, lụa hoặc chăn điện nhé!

Cách cuộn chăn cho vào máy giặt

Giặt chăn mền không đơn giản là chỉ bỏ vào máy như quần áo hoặc thậm chí là nhồi nhét cho nó vào hết. Bạn cần phải biết cách cuộn chăn mền lại làm sao để cho vào lồng giặt nhằm đạt được hiệu quả giặt sạch tối ưu:

  • Bước 1: Loại bỏ những vật bám trên chăn mền như chỉ, tóc hay những vật cứng,... trước khi cho vào máy.
  • Bước 2: Gấp chăn thành 1/6 dựa theo chiều dài. Gấp lại theo cách tương tự là được.
  • Bước 3: Cuộn tròn chăn mền lại 
  • Bước 4: Cho chăn mền vào trong lồng giặt, nên cho phần mép viền vào trước.

Có nên giặt chăn bông bằng máy giặt?

Vì chăn có chất liệu là bông, nên khi giặt bằng máy, chăn bông có thể bị xù và rụng bông do tác động của vòng xoáy máy giặt. Tuy nhiên, không phải là chúng ta không thể dùng máy giặt chăn bông. Bạn có thể giặt chăn bông bằng máy giặt LG, Electrolux. Toshiba… Chỉ cần máy có chế độ giặt nhẹ, giặt đồ bông.

Phân loại chăn nên giặt với máy giặt

Không phải loại chăn bông nào cũng có thể được giặt sạch bằng phương pháp giặt máy. Trước khi giặt, bạn cần phân loại để chắc chắn chúng có thể được giặt sạch bằng phương pháp giặt này.

Trọng lượng chăn

Kích thước chăn và trọng lượng chăn là yếu tố đầu tiên và quan trọng mà bạn cần đặc biệt quan tâm trước khi cho máy giặt xử lý. Nếu kích thước thước và trọng lượng chăn quá lớn, bạn cần cân nhắc việc đem giặt ngoài, hoặc giặt bằng các máy giặt công nghiệp trọng lượng lớn.

Trọng lượng chăn

Nếu chăn của bạn chỉ có trọng lượng khoảng 7-10kg, bạn có thể giặt chúng ở nhà bởi chính máy giặt của gia đình mình. Tuy nhiên nhìn chung máy giặt ở nhà hiện nay đều có thể giặt được chăn bông - loại có kích thước phổ thông 180 x 230 cm. Trọng lượng chăn bông thế hệ mới cũng nhẹ hơn nhiều nên giặt máy không phải vấn đề quá lớn.

Chế độ giặt

Khi giặt chăn bằng máy giặt, bạn nên lưu ý chọn chế độ giặt phù hợp. Có loại có thể giặt bằng nước nóng, có loại giặt mạnh, có loại chỉ nên giặt ngâm. Hãy cân nhắc chất liệu chăn, trọng lượng và các ghi chú từ nhà sản xuất để chọn chương trình giặt phù hợp nhất.

Chất liệu vải

Bạn cũng nên kiểm tra qua chất liệu vải của chăn để chắc chắn không bị ảnh hưởng khi giặt bằng máy. Đối với các chất liệu vải như tencel, cotton, vải tổng hợp thì việc giặt với máy giặt là hoàn toàn đơn giản. Tuy nhiên với chất liệu nhạy cảm như lụa, len hay gấm, bạn cần cân nhắc thật kỹ. Bạn có thể xem các ghi chú của nhà sản xuất trên nhãn mác của chăn để biết rõ hơn.

Trọng lượng máy giặt

Khi quyết định giặt chăn bông bằng máy giặt tại nhà, bạn cũng nên tính toán lại trọng lượng của máy giặt sao cho phù hợp với trọng lượng chăn. Ngày nay có rất nhiều các loại máy giặt khác nhau: loại dưới 7kg, từ 7 đến kg, 9 đến 10 kg và cả loại trên 10kg,... gần như đáp ứng đủ các nhu cầu giặt giũ của mọi gia đình.

Kết luận

Trên đây là các cách giặt chăn đúng cách mà các chị em cần nắm lòng. Hy vọng bạn đã biết cách giặt chăn bằng máy giặt để đảm bảo chúng không bị rách vải xù lông. Từ đó, nâng cao thoải mái, dễ chịu và cải thiện chất lượng giấc ngủ cho chính mình và gia đình.