Sai Lầm Phổ Biến Chị Em Thường Gặp Phải Khi Rửa Rau Củ

Icon Logo CMS Administrator | 18.03.2024

Công đoạn làm sạch hoa quả trước khi ăn cũng như rau củ trước khi chế biến là việc cần thiết, bắt buộc phải làm. Tuy nhiên, nhiều người đang mắc sai lầm nghiêm trọng khi rửa trái cây và rau củ khiến người dùng có nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng. Cùng điểm qua những sai lầm phổ biến chị em thường gặp nhé. 

Những sai lầm thường gặp

Ngâm rau trong nước lâu

Nhiều người nghĩ rằng ngâm rau trong nước lâu sẽ có thể loại bỏ sạch các loại đất, cát, chất bẩn bám trên bề mặt hay thậm chí làm mất đi các hóa chất độc hại có trong rau. Tuy nhiên trên thực tế, việc ngâm rau thật lâu trong nước sẽ làm cho rau mất hết dinh dưỡng, các vitamin có trong rau sẽ bị hòa tan trong nước. Trong rau xanh chứa rất nhiều nước, căn cứ vào nguyên lí thẩm thấu, nếu ngâm lâu rau trong nước sẽ khiến nước bên ngoài xâm nhập vào rau để đạt trạng thái dung dịch cân bằng.

Ngâm rau trong nước quá lâu

Nếu vậy, khi chúng ta ăn rau, chỉ là ăn chất xơ chứ không còn dinh dưỡng nữa. Bên cạnh đó, việc ngâm rau lâu trong nước có thể sẽ tạo điều kiện cho một số vi khuẩn, các loại chất bảo quản thực vật ở mặt ngoài xâm nhập ngược lại vào rau, gây ra nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu bạn muốn làm sạch, nhất là với những loại rau trồng dưới nước, cách tốt nhất là nên rửa trực tiếp từng lá rau dưới vòi nước chảy. Biện pháp này cũng rất có hiệu quả trong việc loại bỏ dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau.

Ngâm rau với nước muối

Muối có khả năng diệt khuẩn và loại bỏ vi khuẩn bám dính trên các loại rau quả. Tuy nhiên, việc ngâm rau trong nước muối lại không có hiệu quả nhiều trong việc loại bỏ các hóa chất độc hại có trong rau, cũng không giúp diệt giun, sán hiệu quả bằng rửa rau dưới vòi nước chảy.

Ngoài ra, việc ngâm rau củ quả trong nước muối quá lâu hoặc trong nước muối quá đặc còn gây ra tác dụng ngược là nước muối hút lại các chất độc hại gây ảnh hưởng cho sức khỏe hay làm rau bị nhiễm mặn. Để sử dụng nước muối đúng cách khi rửa rau củ quả, chúng ta nên pha loãng nước muối ở nồng độ khoảng 5%, đặc biệt là với rau ăn sống, dung dịch muối loãng sẽ giúp loại trừ những độc tố có trong rau.

Cắt rau trước khi rửa

Không ít người có thói quen cắt rau thật nhỏ rồi mới mang đi rửa. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Việc làm này sẽ làm mất một lượng vitamin thường tồn tại ở dạng nước. Rau sau khi cắt, lại bị ngâm vào nước sẽ bị tổn thất từ 14-23% giá trị dinh dưỡng, nếu ngâm trong một đêm lượng vitamin C gần như bị thất thoát hoàn toàn. 

Hàm lượng các chất dinh dưỡng khác như vitamin nhóm B hoặc khoáng chất, protein tan trong nước cũng ảnh hưởng không nhỏ. Thói quen sai lầm này không chỉ làm mất đi một lượng lớn vitamin mà còn vô tình làm những chất bẩn bên ngoài vỏ thấm vào bên trong lúc rửa.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên, bạn nên rửa sạch rau rồi mới cắt và đem ra chế biến ngay.

Chỉ rửa 2 lần nước

Rửa rau 2-3 lần với nước không thể loại bỏ hết các chất bẩn như bùn đất, ký sinh trùng, vi sinh vật hay các hợp chất hóa học mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Vì vậy, bạn nên rửa thật kỹ rau dưới vòi nước chảy. 

Đồng thời, ánh sáng mặt trời cũng có tác dụng làm sạch rau bởi nó làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phân giải. Trước khi rửa, bạn có thể phơi rau dưới ánh sáng mặt trời khoảng 5 phút. Các chất độc như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ có thể giảm được khoảng 60%.

Nước rửa rau củ Econova

Nước ngâm rửa rau củ quả Econova là sản phẩm độc đáo được thiết kế đặc biệt để đảm bảo sự an toàn và sạch sẽ cho thực phẩm bạn đưa vào bữa ăn gia đình hàng ngày. Sản phẩm chứa chất làm sạch bề mặt lưỡng tính Aminoglycine bậc bốn & chất hoạt động bề mặt Alkyl glucoside, cuốn sạch chất bẩn, dư lượng thuốc trừ sâu và các vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hoá bên trên rau, củ, quả giúp mang lại sự an toàn cho mọi bữa ăn và bảo vệ sức khoẻ gia đình.

Nước ngâm rửa rau củ Econova

Thành phần của nước ngâm rửa rau củ Econova gồm: 

  • Polycarboxylate hòa tan trong nước: phân hóa và phân tán cặn và bụi côn trùng 
  • Chất hoạt động bề mặt Alkyl glucoside (chiết xuất từ ​​​​đường mật): khả năng tẩy nhờn mạnh 
  • Chất hoạt động bề mặt lưỡng tính "aminoglycine bậc bốn (chất khử trùng): loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu, dấu vết của ký sinh trùng và các chất thải ô nhiễm

Chỉ cần ngâm rửa rau củ với Econova, mỗi bữa ăn của gia đình bạn sẽ được đảm bảo hơn, góp phần phòng tránh nguy cơ mắc bệnh liên quan tới đường tiêu hóa. 

Kết luận

Chế biến rau củ là công đoạn quan trọng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Trên đây là những thói quen sai lầm khi chế biến rau củ mà nhiều người mắc phải. Hy vọng rằng bạn sẽ tránh những sai lầm đó, để đem đến cho gia đình những bữa ăn đủ dinh dưỡng và ngon miệng.