5 Thói Quen Sử Dụng Bồn Cầu Khiến Vi Khuẩn Tấn Công Sức Khỏe

Icon Logo CMS Administrator | 24.10.2023

Bồn cầu là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn gây bệnh cho cả gia đình. Nếu sử dụng nhà vệ sinh không đúng cách, chúng có thể gây lây lan vi khuẩn và vi rút ra khắp nơi. Vậy, cùng điểm qua các thói quen sử dụng bồn cầu khiến vi khuẩn tấn công sức khỏe dễ dàng qua bài viết sau. 

5 thói quen không tốt trong nhà vệ sinh

Không đóng nắp bồn cầu

Không đóng nắp bồn cầu khi xả nước là một trong những thói quen mà hầu hết ai cũng mắc phải. Thói quen này đặc biệt có hại bởi các vi khuẩn có thể bắn ra ngoài theo các hạt nước và chúng sẽ lây lan rất nhanh. Đặc biệt, những gia đình không thường xuyên vệ sinh bồn cầu thì việc này vô cùng gây hại cho sức khỏe.

Không đóng nắp bồn cầu

Thông thường, trung bình một người sẽ xả nước bồn cầu tầm 6 lần/ngày, nghĩa là tổng cộng gần 2190 lần/năm. Trong khi đó, các vi khuẩn có thể bị phun cao đến 2,5 m khi xả nước và tồn tại ngoài môi trường tầm 1 tiếng. Như vậy, xung quanh chúng ta có rất nhiều vi khuẩn, bao gồm vi khuẩn Salmonella, vi khuẩn Shigella như Norovirus (virus gây tiêu chảy, nôn ói, đau bụng), viêm gan A,... có thể đi theo các hạt phân tử vào miệng.

Do đó, sau khi đi vệ sinh nếu bạn muốn xả nước thì nên đóng nắp bồn cầu lại trước khi nhấn nút. Đồng thời, khi lựa chọn mua bồn cầu, bạn cũng nên biết cách để lựa chọn sản phẩm chất lượng cũng giảm được lượng lớn vi khuẩn. 

Không vệ sinh bồn cầu

Hầu hết mọi người thường có ý nghĩ chờ đến khi bồn cầu xuất hiện vết ố vàng thì mới tiến hành vệ sinh. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm. Khu vực bồn cầu chứa rất nhiều vi khuẩn mặc dù mắt thường không nhìn thấy được. Nếu không làm sạch thường xuyên, chúng sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển, gây ảnh hưởng sức khỏe cũng như khiến nhà vệ sinh nhanh xuống cấp. Bạn nên chà rửa bồn cầu ít nhất một lần mỗi tuần với các sản phẩm tẩy rửa thiên nhiên để giữ bồn cầu sạch sẽ và giúp nhà vệ sinh không còn mùi hôi khó chịu.

Ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh

Một số người thường có thói quen mang điện thoại vào nhà vệ sinh để sử dụng. Thế nhưng, thói quen này sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Khi bạn sử dụng điện thoại trong phòng tắm, nó có thể bị nhiễm rất nhiều vi khuẩn. Tới khi bạn cầm vào điện thoại, hay áp nó lên mặt để gọi điện, vi khuẩn sẽ xâm nhập rất nhanh vào cơ thể. Việc làm này sẽ khiến cho da của bạn dễ bị mụn tấn công hay gây ra các loại bệnh khác. Do đó khi đi vệ sinh, bạn nên tránh mang theo sách hoặc điện thoại để hạn chế tình trạng lây lan chéo vi khuẩn từ nhà vệ sinh. 

Ngoài ra, thói quen ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh còn có thể hình thành một số căn bệnh như trĩ, chảy máu trực tràng, tĩnh mạch bị phồng hoặc sưng… Hơn nữa, chúng còn gây thiếu máu não trầm trọng và run chân ở một số người. Như vậy, hãy hạn chế thói quen này trong lúc đi vệ sinh các bạn nhé. 

Bỏ rác vào bồn cầu

Nhiều người thường có thói quen bỏ giấy vệ sinh, thức ăn thừa, băng vệ sinh, bã trà… vào bồn cầu rồi xả nước. Điều này sẽ khiến bồn cầu có nguy cơ tắc nghẽn vì rác không thể tự tiêu huỷ trong nước. Chưa kể dầu mỡ và cặn bẩn bám vào thành bồn cầu, lâu dần tạo thành những vết ố vàng khó tẩy rửa. Do đó, bạn nên trang bị thùng rác để chứa rác thải và tránh làm nghẹt bồn cầu.

Không rửa tay sau khi đi vệ sinh

Sau khi đi vệ sinh, một số người chỉ rửa tay qua loa với nước, thậm chí không rửa tay. Nếu sau đó bạn dùng tay ăn uống thì đã tự đưa vi khuẩn vào người, tự chuốc bệnh. Vậy nên, các chuyên gia luôn khuyên mọi người cần rửa tay sạch sẽ trước khi ăn cũng như sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng và nếu rửa với nước ấm thì càng tốt nhé.

Nước tẩy rửa nhà vệ sinh Econova

Nước tẩy rửa nhà vệ sinh Econova là giải pháp tẩy bồn cầu và các bề mặt tường, sàn, chậu rửa mặt an toàn và lành tính, đảm bảo sức khỏe của cả gia đình, đặc biệt với trẻ nhỏ. Sản phẩm được thiết kế dạng chai có vòi nghiêng thông minh, giúp phân tán chất lỏng đến mọi vị trí và mọi bề mặt trong nhà vệ sinh. Do đó, chúng đem lại hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần các sản phẩm nước tẩy rửa thông thường.

Nước tẩy rửa nhà vệ sinh Econova

Với thành phần chiết xuất lá nho - là acid có cấu trúc phân tử nhỏ nhất, góp phần hiệu quả trong quá trình thực hiện Oxy hóa các vết bẩn, tạo độ bóng cho bề mặt sử dụng. Kết hợp cùng chiết xuất tinh dầu Ngọc Lan Tây, giúp đem lại mùi hương dễ chịu cho không gian nhà vệ sinh của bạn. Đây là sản phẩm đem lại cảm giác dễ chịu khi bạn làm sạch và dọn dẹp nhà vệ sinh.

Kết luận

Như vậy, nhà vệ sinh là nơi rất dễ trú ngụ và phát tán vi khuẩn gây bệnh. Trên đây là 5 thói quen sử dụng bồn cầu khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công sức khỏe cả gia đình. Hy vọng rằng bạn sẽ thay đổi các thói quen này, để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh nhé.