Các Cách Xây Dựng Thói Quen Dọn Dẹp Nhà Cửa Bạn Nên Thực Hiện

Icon Logo CMS Administrator | 14.10.2023

Một ngôi nhà sạch sẽ và thơm tho sẽ đảm bảo sức khỏe cả gia đình và giúp tinh thần của bạn thoải mái và sảng khoái hơn. Hãy cùng xem các phương pháp xây dựng thói quen dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng và hiệu quả nhé. 

Xây dựng thói quen dọn nhà

Thiết lập lịch dọn nhà thường xuyên

Để bắt đầu, bạn hãy thiết lập một lịch dọn nhà hàng tuần và hàng tháng. Một kế hoạch dọn dẹp cụ thể sẽ khiến bạn có động lực trong việc làm sạch căn nhà của mình. Bạn có thể lên một lịch trình lau dọn cho căn nhà mình, và phân lịch cụ thể vào một ngày nhất định trong tuần sẽ gắn với 1 nhiệm vụ lau dọn và 1 khu vực nhất định. Nếu có thời gian, bạn có thể dành riêng ít nhất 1 ngày/ tuần để dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà. Đây là bí quyết để duy trì được thói quen lau dọn nhà cửa lâu dài và hiệu quả. 

Sắp xếp đồ dùng dọn dẹp ở vị trí nhất định

Đây là bí quyết giúp không gian nhà ở của bạn trông ngăn nắp hơn. Bạn hãy sắp xếp các dụng cụ làm sạch một cách gọn gàng. Bạn có thể để các sản phẩm tẩy rửa như nước lau sàn, nước lau kính, găng tay cao su,...phía dưới bồn rửa trong bếp.

Dọn dẹp nhà cửa

Với việc này, bạn sẽ tìm và lấy được các dụng cụ dọn dẹp nhanh hơn trong những lần sau. Thay vì việc “dùng đâu vứt đó”, bạn có thể tiết kiệm được công sức và thời gian thu dọn, sắp xếp đồ đạc của mình bằng việc trả những đồ bạn đã dùng về vị trí ban đầu. Hãy tập thói quen này với tất cả các dụng cụ và đồ dùng hàng ngày. 

Duy trì thói quen dọn dẹp nhà cửa

Sau khi lên lịch trình dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, bạn nên duy trì chúng thường xuyên để đảm bảo ngôi nhà luôn gọn gàng và sạch sẽ. Bạn có thể sử dụng những phương pháp sau để quản lý được thói quen của mình:

  • In lịch trình dọn dẹp: bạn hãy dán lịch đó lên khu vực hay nhìn thấy nhất. Đây là cách nhắc nhở bạn lau dọn nhà cửa hiệu quả nhất. 
  • Mỗi ngày dành ra 10-15 phút dọn dẹp: Nếu bạn chưa quen với lịch trình dọn dẹp dày đặc, hãy dành ra 10 phút mỗi ngày để sắp xếp lại đồ đạc ở một khu vực nhỏ. Dần dần, bạn sẽ quen với việc dọn dẹp thường xuyên và tăng khoảng thời gian lau dọn dần lên. 

Lợi ích khi nhà cửa gọn gàng

Môi trường sống lành mạnh

Ngôi nhà chính là nơi sinh sống của cả gia đình, và chắc hẳn chẳng có ai muốn ở một nơi bừa bộn và đầy đồ đạc xung quanh. Chúng không chỉ khiến sức khỏe của bạn và mọi người thân bị ảnh hưởng đáng kể, mà còn khiến bản thân rơi vào trạng thái hỗn loạn, vô tổ chức. 

Tạo môi trường sống lành mạnh

Do vậy, việc thường xuyên giặt giũ rèm cửa, ga trải giường, lau dọn bụi bẩn ở tủ, ở sàn sẽ giúp bạn có một không gian sống thật thoáng đãng và sạch sẽ hơn.

Duy trì sức khỏe

Bạn hãy coi việc dọn dẹp nhà cửa là một bài tập thể dục. Lúc này, cơ thể của bạn sẽ được vận động nhiều hơn. Từ công việc quét nhà, dọn dẹp nhà tắm, phòng ngủ đều đòi hỏi bạn phải linh động và sử dụng sức lực của mình. Nhờ đó, cơ thể của bạn sẽ trở nên săn chắc, bền bỉ hơn mà không cần phải tập luyện thể dục.

Tận dụng thời gian rảnh

Thay vì sử dụng thời gian để chơi game hoặc ngồi chơi, tại sao bạn không tận dụng thời gian ấy để trang trí lại ngôi nhà của mình? Bạn có thể trồng cây, xếp quần áo, lau dọn tủ đồ và trang trí lại không gian sống cho chính mình. 

Thói quen tự lập

Khi sống một mình và không ở chung với gia đình, bạn phải tự tay dọn dẹp nhà cửa để không gian sống luôn sạch sẽ. Khi đó, bạn sẽ có trách nhiệm với bản thân hơn trong những việc nhỏ nhất như rửa bát, giặt đồ, lau dọn nhà… Xây dựng được những thói quen tự làm việc nhà mỗi ngày sẽ giúp bạn trở nên độc lập hơn và sống có tổ chức hơn. 

Kết luận

Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ và ngăn nắp là điều mà ai cũng mong muốn. Hy vọng rằng với các thông tin trên, bạn sẽ hình thành và xây dựng được một thói quen dọn dẹp hàng tuần, giúp không gian sống luôn tươi mát và gọn gàng.