Cốc Nguyệt San Là Gì? Công Dụng Của Cốc Nguyệt San Đối Với Sức Khỏe Vùng Kín

Icon Logo CMS Administrator | 04.01.2023

Mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng cốc nguyệt san vẫn còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam.  sản phẩm này mang đến nhiều lợi ích cho phái đẹp, giúp các nàng thoải mái hơn trong chu kỳ kinh nguyệt. Hãy cùng tìm hiểu các công dụng và lợi ích của sản phẩm này qua bài viết sau đây nhé. 

Cốc nguyệt san

Cốc nguyệt san là một chiếc cốc được làm bằng silicone chuyên dùng trong y tế cao cấp, được thiết kế đặc biệt để vừa vặn với âm đạo của phụ nữ. Bằng cách chèn cốc nguyệt san trong kỳ kinh nguyệt, dụng cụ này sẽ thu thập thay vì hấp thụ máu kinh. Hơn nữa, các cạnh của cốc nguyệt san đã được thiết kế phù hợp với âm đạo, tránh gây tràn ra ngoài trong những ngày hành kinh.

Cốc nguyệt san thường được làm bằng cao su, silicone y tế hoặc nhựa dẻo, có tính đàn hồi tốt. Hình dạng cốc giống như một chiếc phễu và có rất nhiều màu sắc, kích cỡ khác nhau, vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ sản phẩm để lựa chọn đúng và phù hợp với cơ thể của bản thân.

Công dụng của cốc nguyệt san

Thay thế sản phẩm thông thường

Có nhiều sự lựa chọn cho các chị em phụ nữ về cách giữ vệ sinh trong quá trình kinh nguyệt. Nhiều người vẫn thích dùng băng vệ sinh do đã sử dụng quen, nhưng cũng có nhiều người nhất quyết chọn cốc nguyệt san để sử dụng. 

Tùy theo nhu cầu của mọi người bạn có thể lựa chọn. Nếu bạn lười thay đổi và ngại việc va chạm vào âm đạo thì dùng băng vệ sinh. Đối với những bạn yêu thích việc vận động như bơi lội và chống tràn vào ngày ấy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cốc nguyệt san vô cùng an toàn.

Bảo vệ môi trường

Cốc nguyệt san có thể tái sử dụng nhiều lần trong nhiều năm giúp hạn chế rác thải của băng vệ sinh, tối ưu trong việc thân thiện với môi trường. 

Công dụng cốc nguyệt san

Trung bình mỗi chu kỳ đèn đỏ, các chị em phải sử dụng từ 15 đến 20 miếng băng vệ sinh (mỗi ngày 3 – 5 miếng, chu kỳ thông thường là 3 đến 4 ngày), việc này dẫn đến lượng rác thải không hề nhỏ từ chế phẩm vệ sinh này. Ngược lại, cốc nguyệt san có vòng đời sử dụng lâu hơn do được làm từ các chất liệu có tính bền cao nên có thể tái sử dụng nhiều lần.

Tiết kiệm chi phí

Không giống băng vệ sinh, cốc nguyệt san có thể sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Chúng giúp tiết kiệm chi phí so với sản phẩm băng vệ sinh sử dụng một lần. Như vậy, trong một số năm nhất định, bạn không phải lo lắng về chi phí mua các sản phẩm dùng trong kỳ kinh nguyệt nữa. Một số lượng lớn tài chính đã được tiết kiệm khi sử dụng cốc nguyệt san. 

Thuận lợi khi sử dụng

Băng vệ sinh thường dùng để cố định vào quần lót nên rất dễ bị xô lệch khi bạn hoạt động mạnh. Chúng cũng gây cảm giác khá bất tiện và không an toàn. Với thiết kế đặc biệt của cốc nguyệt san, người dùng gần như không có cảm giác cộm, khó chịu và đem lại sự thoải mái cho bản thân. 

Khi sử dụng cốc nguyệt san, máu hoàn toàn được hứng bên trong âm đạo và không có cơ hội tiếp xúc với không khí. Do vậy, chúng sẽ không gặp vi khuẩn gây mùi khó chịu trong suốt thời kỳ hành kinh như khi dùng băng vệ sinh. 

Nhiều loại size 

Cốc nguyệt san có quy chuẩn về kích cỡ để các chị em có thể lựa chọn một chiếc cốc ưng ý và phù hợp. Cốc nguyệt san từ các hãng hiện nay thường chia ra ba kích cỡ lớn – vừa – nhỏ. Đối với các bạn nữ còn trẻ, chưa kết hôn, các bạn nên lựa chọn kích cỡ nhỏ nhất dành cho cô bé, dung tích của cốc size này khoảng 17ml. 

Các chị em đã kết hôn nhưng chưa sinh em bé có thể cân nhắc lựa chọn size nhỏ hoặc size vừa ở mức dung tích khoảng 25ml. Các chị em đã sinh em bé, có lượng kinh nguyệt nhiều nên cân nhắc size lớn với sức chứa khoảng 30ml trở lên. Khi sử dụng đúng kích thước, các bạn cũng cảm thấy tự tin và thoải mái hơn khi vận động hàng ngày. 

An toàn khi sử dụng

Việc sử dụng băng vệ sinh liên tục làm tăng độ ẩm trên bề mặt băng. Đây sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, chất liệu và mùi hương của băng vệ sinh có thể khiến da nhạy cảm bị kích ứng, trở nên ngứa ngáy.

Trong khi đó, cốc nguyệt san thường được làm bằng silicon y tế, mềm dẻo và có độ đàn hồi. Chúng hạn chế tình trạng khô âm đạo, giúp phụ nữ tránh các nguy cơ mắc hội chứng sốc nhiễm độc, nhiễm khuẩn, phát ban, phồng rộp.

Kết luận

Cốc nguyệt san là sản phẩm giúp chị em cảm thấy dễ dàng hơn khi đến kỳ kinh nguyệt. Hy vọng rằng với bài viết trên, bạn đã hiểu thêm về cốc nguyệt san và các công dụng vượt trội của chúng so với băng vệ sinh hoặc tampon. Chúc bạn luôn có một sức khỏe kỳ kinh nguyệt tuyệt vời nhất.