5 Cách Trị Nấm Vùng Kín Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả

Icon Logo CMS Administrator | 31.03.2023

Nhiễm nấm vùng kín hay nhiễm trùng nấm men là vấn đề chẳng mấy xa lạ với nhiều chị em phụ nữ. Tình trạng này gây ra rất nhiều phiền toái và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chị em. Hãy cùng tìm hiểu các cách trị nấm vùng kín đơn giản này nhé. 

Nấm vùng kín là gì? 

Bệnh viêm nấm âm đạo là tình trạng sưng viêm, nhiễm trùng ở niêm mạc âm đạo. Nấm âm đạo là một dạng viêm nhiễm vùng kín, chủ yếu do nấm men Candida Albicans gây ra. Trong âm đạo có rất nhiều nấm, vi khuẩn bao gồm cả có lợi và có hại tổn tại. Chúng sẽ không gây ra ảnh hưởng gì khi cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, dưới sự tác động của một số yếu tố, vi nấm có hại sẽ phát triển mạnh và tấn công âm đạo, gây viêm nhiễm tại đây.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vệ sinh vùng kín không đúng cách khiến cho vi khuẩn, nấm hay các tác nhân có hại khác xâm nhập vào trong âm đạo và dẫn đến nhiễm trùng.

Phương pháp trị nấm vùng kín

Chữa với húng quế

Húng quế là loại rau thơm rất quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Đối với y học cổ truyền thì đây là một loại dược liệu quý, có thể hỗ trợ chữa nấm âm đạo mức độ nhẹ tại nhà rất tốt.

Húng quế chứa nhiều tinh dầu có khả năng sản xuất ra eugenol, methy eugenol và caryophyllene. Đây là các thành phần có công dụng diệt nấm và sát khuẩn. Vì vậy, húng quế trở thành dược liệu được nhiều người dùng để xử lý nấm âm đạo và khử mùi hôi vùng kín.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch lá húng quế, ngâm nước muối loãng trong 15 phút. Để ráo và giã nát
  • Cho 1 nửa lá húng quê đã giã vào nồi, đổ 2 cốc nước lọc và đun sôi
  • Đun nồi nước trong 2 phút rồi tắt bếp. Cho nốt phần húng quế còn lại vào, đậy kín vung trong 15 phút.
  • Đổ phần nước húng quế ra chậu, chờ nguội để rửa vệ sinh ngoài vùng kín

Sử dụng dầu tràm trà

Nếu bạn đang tìm cách chữa vùng kín bị nấm trắng tại nhà, hãy thử dầu tràm trà. Loại dầu này có chứa terpinen-4-ol, gamma-terpinene và alpha-terpinene. Đây là những hợp chất có khả năng ức chế và tiêu diệt nấm, đặc biệt là nấm candida. Ngoài ra, với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm tốt, dầu tràm trà còn giúp khôi phục sự cân bằng hệ vi khuẩn âm đạo.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà nguyên chất có hoạt tính khá mạnh nên chúng rất dễ gây kích ứng cho vùng nhạy cảm. Do đó, bạn nên pha loãng chúng bằng các loại dầu nền khác. Trong quá trình sử dụng, bạn hãy dùng ở bên ngoài da. Nếu cơ địa nhạy cảm, bạn không nên áp dụng biện pháp này mà chuyển sang các phương pháp lành tính khác. 

Chữa nấm bằng dầu dừa

Dầu dừa mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả đặc tính kháng nấm. Điều này có được là do thành phần trong dầu chứa các axit béo như axit caprylic, axit capric, axit lauric. Không những tiêu diệt các loại nấm men gây hại, dầu dừa còn có thể bảo vệ sự cân bằng lợi khuẩn tại vùng kín.

Để tăng hiệu quả chữa trị nấm vùng kín, bạn có thể bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn của mình mỗi ngày. Bạn nên chọn loại dầu dừa nguyên chất hoặc loại dầu dừa hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe vùng kín. 

Sử dụng giấm táo

Bạn không nên bỏ qua giấm táo nếu đang tìm kiếm phương pháp chữa nấm vùng kín. Giấm táo chứa các enzyme và lợi khuẩn giúp ức chế sự tăng trưởng của nấm candida. Với nồng độ pH dao động từ 4.5–5.5, giấm táo giúp vùng kín luôn đạt được trạng thái cân bằng pH ban đầu. 

Cách thực hiện vô cùng đơn giản. Bạn cho 1 ít giấm táo vào chậu nước tắm và sau đó ngâm mình trong đó khoảng 20 phút. Các chất từ giấm táo sẽ thẩm thấu, làm dịu vùng kín và làm giảm các triệu chứng khó chịu khi bị nấm gây ra. Ngoài ra, bạn có thể pha loãng giấm táo để uống 2–3 lần mỗi ngày. Nếu kiên trì, hiệu quả chữa trị nấm sẽ thấy rõ rệt. 

Rửa vùng kín với muối sinh lý

Đây có lẽ là một cách khá đơn giản để hỗ trợ chữa nấm candida ở vùng kín. Bạn cần lưu ý rằng, cần phải pha loãng muối sinh lý trong điều kiện thích hợp để tránh gây tổn thương cho vùng kín. Nếu không kiểm soát được nồng độ theo đúng tỷ lệ, nước muối sẽ hút ẩm khiến cho vùng kín bị khô rát và mất cân bằng pH. Điều này tạo cơ hội cho các hại khuẩn hoạt động mạnh hơn nữa. 

Pha nước muối rửa vùng kín

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch vùng kín bằng nước để loại bỏ bớt chất cặn bã và vi khuẩn
  • Rửa ngoài vùng kín với nước muối sinh lý
  • Massage nhẹ nhàng vùng kín trong 5 phút
  • Rửa lại với nước và lau khô vùng kín

Kết luận

Trên đây là một vài gợi ý về các biện pháp tại nhà hỗ trợ điều trị nhiễm nấm vùng kín. Tất cả các cách chữa nấm âm đạo trên đây chỉ mang tính chất hỗ trợ, không thể thay thế thuốc trong những trường hợp nhiễm nấm nặng. Hãy chú ý đến sức khỏe vùng kín của mình nhé các chị em.