5 Thực Phẩm Tốt Cho Người Bị Rối Loạn Kinh Nguyệt

Icon Logo CMS Administrator | 20.10.2023

Rối loạn kinh nguyệt là những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, và chúng ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em. Chế độ dinh dưỡng có thể giúp bạn điều hòa kinh nguyệt và giúp chu kỳ kinh ổn định hơn. Cùng Phú Thái điểm danh các thực phẩm tốt cho người bị rối loạn kinh nguyệt qua bài viết dưới đây nhé. 

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề thường gặp ở mọi độ tuổi. Đây là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung ở chu kỳ do quá trình rối loạn nội tiết gây ra. Nó làm chảy máu từ buồng tử cung ra phía ngoài âm đạo. Dưới đây là những biểu hiện thông thường khi bị rối loạn kinh nguyệt:

  • Thời gian hành kinh quá ngắn hoặc quá dài
  • Kinh có sớm hoặc trễ
  • Lượng máu kinh thay đổi nhiều hoặc ít

Thực phẩm tốt khi bị rối loạn kinh nguyệt

Thực phẩm giàu Omega-3

Omega-3 là một loại axit béo cần thiết cho sự phát triển cũng như các hoạt động của cơ thể. Việc ăn thực phẩm giàu Omega-3 như cá, hạt lanh, hạt chia, rau cải xanh, dầu ô liu, đậu phụng sẽ giúp giảm đau bụng kinh, giảm các triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt.

Thực phẩm giàu Omega-3

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi… là nguồn bổ sung hàm lượng lớn axit béo omega 3, omega 6. Chúng còn cung cấp protein dồi dào giúp thay thế nguồn protein từ các loại thịt đỏ, phô mai… giúp cung cấp năng lượng, làm giảm mệt mỏi trong những ngày hành kinh, đồng thời cải thiện tình trạng viêm nhiễm phụ khoa – một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho kinh nguyệt không đều.

Với các thực phẩm này, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cá kho, cá sốt cà chua… hay nướng lên cùng các gia vị như chanh, bơ… để thay đổi khẩu vị.

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh có chứa nhiều caroten, đây là thành phần tham gia vào việc kích thích tăng tiết và điều hòa estrogen trong cơ thể, có tác dụng làm chu kỳ kinh nguyệt đều hơn. Việc sử dụng thực phẩm này thường xuyên còn giúp tăng co bóp các cơ tử cung, từ đó góp phần giúp chu kỳ kinh nguyệt thuận lợi hơn. 

Với đu đủ xanh, bạn có thể chế biến thành nước ép để uống thường xuyên trong một vài tháng. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước ép đu đủ xanh khi đang hành kinh để tránh tình trạng co thắt tử cung quá mức.

Dứa (Thơm)

Dứa là loại trái cây tự nhiên giúp hỗ trợ các vấn đề về kinh nguyệt. Dứa có chứa bromelain, loại enzyme làm mềm niêm mạc tử cung, có tác dụng điều hòa kinh nguyệt. Bromelain có đặc tính chống viêm, giảm đau nên có tác dụng tích cực cho chị em đang bị kinh nguyệt không đều.

Dứa

Ngoài ra, khi bạn ăn dứa thường xuyên, chúng còn góp phần tăng cường tạo hồng cầu và bạch cầu trong cơ thể, giúp cho cơ thể nhanh hồi phục sau kinh nguyệt. Như vậy, bạn hãy bổ sung dứa vào chế độ ăn hàng ngày của mình nhé. 

Nha đam

Nha đam không chỉ có tác dụng làm đẹp, thành phần này còn có tác dụng rất tốt đối với người đang bị rối loạn kinh nguyệt. Tinh chất trong nha đam giúp điều chỉnh lại các loại hormone giới tính tác động đến chu kỳ hàng tháng của chị em, nhờ đó, mà chu kỳ kinh nguyệt ổn định hơn.

Bạn có thể nấu chè nha đam hoặc ăn cùng với sữa chua rất dễ ăn. Tuy nhiên, bạn cần làm sạch lớp nhựa nha đam cẩn thận, bởi chúng có thể gây dị ứng.

Thực phẩm giàu vitamin

Vitamin và khoáng chất là những yếu tố quan trọng giúp duy trì sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Chị em nên bổ sung các loại như trái cây, rau củ, thịt gia cầm, hải sản, sữa, đậu hà lan sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, giảm stress và giảm các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt.

Đặc biệt, bạn nên uống đủ nước hàng ngày. Đây là cách giúp cơ thể duy trì sức khỏe tốt nhất. Việc uống đủ nước sẽ giúp cải thiện tình trạng khô họng, giảm cảm giác mệt mỏi và giúp cho tâm trạng của bạn thoải mái hơn trong thời kỳ kinh nguyệt.

Lưu ý khi chọn thực phẩm

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho chu kỳ kinh nguyệt kể trên, để đảm bảo kinh nguyệt hoạt động ổn định, bạn nên tránh một số nhóm thực phẩm dưới đây:

  • Nhóm sản phẩm có chứa nhiều caffeine: chúng gây co thắt tử cung, khiến tình trạng đau bụng kinh ngày càng nặng hơn.
  • Các thực phẩm chứa nhiều muối như thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp…  Nhóm thực phẩm này sẽ gây tích nước, khiến bạn có cảm giác đau bụng, đầy hơi khó chịu trong những ngày có kinh
  • Hạn chế ăn thực phẩm có tính hàn. Chúng sẽ kích thích máu đông khiến sự lưu thông máu diễn ra không thuận lợi, tình trạng đau bụng kinh cũng nặng nề hơn.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ giúp chị em nắm được các thực phẩm tốt cho người bị rối loạn kinh nguyệt. Hy vọng rằng bạn sẽ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để giúp chu kỳ kinh nguyệt ổn định hơn. Và đừng quên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần nhé các chị em.