Các Cách Chữa Viêm Âm Đạo Hiệu Quả Chị Em Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 23.01.2024

Viêm âm đạo là tình trạng bệnh phụ khoa thường gặp nhưng không quá nguy hiểm và có thể khắc phục bằng nhiều biện pháp khác nhau. Vậy, bạn đã biết cách chữa tình trạng viêm âm đạo này chưa? Cùng Phú Thái tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Tình trạng viêm âm đạo

Âm đạo là bộ phận hình ống, được xem như cầu nối giữa âm hộ với tử cung của người phụ nữ. Đây được xem là bộ phận sinh dục ngoài của nữ giới và cũng rất dễ bị viêm nhiễm trong sinh hoạt hằng ngày bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm, có thể tiết dịch gây ngứa và đau. Nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo có thể là do sự xâm nhập của các tác nhân như nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng, giảm nồng độ estrogen trong giai đoạn mãn kinh hoặc phản ứng dị ứng gây nên. Khi bị viêm âm đạo, người bệnh sẽ có các biểu hiện như kích ứng, ngứa rát âm đạo, tiểu khó, thay đổi dịch âm đạo một cách bất thường và xuất huyết âm đạo nhẹ. Bệnh lý này rất thường gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 15 – 44 tuổi.

Một vài triệu chứng cảnh báo bạn bị viêm âm đạo:

  • Thay đổi màu sắc, mùi hoặc lượng dịch tiết ra từ âm đạo.
  • Ngứa hoặc kích ứng âm đạo. 
  • Đau khi quan hệ tình dục. 
  • Đi tiểu đau, chảy máu âm đạo nhẹ.

Cách chữa viêm âm đạo hiệu quả

Bổ sung Probiotics (sữa chua)

Probiotics là các vi sinh vật sống có lợi, khi bổ sung đủ số lượng vào cơ thể, chúng sẽ mang lại các hiệu quả tích cực cho sức khỏe như chống lại sự phát triển của các vi khuẩn có hại, duy trì sự cân bằng hệ vi sinh, đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng,... Probiotics có trong sữa chua và một số loại thực phẩm lên men khác như dưa cải chua, kim chi, kombucha,...

Để bổ sung probiotics, bạn có thể áp dụng những cách sau: 

  • Ăn thêm các loại thực phẩm như sữa chua, sữa chua Hy Lạp, dưa cải bắp, kim chi vào chế độ ăn hàng ngày
  • Trộn một hộp sữa chua không đường với 2 thìa cà phê giấm táo. Dùng hỗn hợp này thoa trực tiếp một lớp mỏng đều vào vùng kín trong khoảng 5-10 phút. Sau đó bạn lấy khăn mềm thấm khô mà không cần rửa lại với nước sạch.

Ngâm trong nước muối ấm

Một trong những cách chữa viêm âm đạo tại nhà cũng hiệu quả không kém khác đó là ngâm vùng chậu bằng nước muối ấm. Nhờ khả năng sát khuẩn cao, nước muối ấm sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại và hơi ấm từ nước cũng có tác dụng làm giảm phản ứng sưng tấy ở âm đạo.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Đổ đầy nước ấm vào chậu sạch
  • Cho một ít muối vào nước, khuấy đều đến khi muối tan hết
  • Nhẹ nhàng ngồi xuống trong tư thế dang rộng hai chân và ngâm vùng chậu từ 10 – 15 phút
  • Sau khi xong, dùng khăn mềm sạch để lau khô vùng kín và cơ thể trước khi mặc quần áo

Trong phương pháp này, bạn không nên cho bất kỳ loại xà phòng, hóa chất hoặc tinh dầu nào vào thau ngâm do chúng có thể gây kích ứng niêm mạc âm đạo của bạn.

Sử dụng tinh dầu cây trà

Tinh dầu cây trà có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Vì vậy, nguyên liệu này thường được ứng dụng trong chữa trị tình trạng viêm nhiễm vùng kín ngay tại nhà. Khi sử dụng thành phần này, bạn cần pha loãng tinh dầu cây trà trong dầu nền ví dụ như dầu hạnh nhân, dầu dừa hoặc dầu olive. Không nên dùng tinh dầu cây trà chưa được pha loãng vì nó sẽ làm bỏng những vùng da non.

Tinh dầu cây trà

Cách thực hiện phương pháp này như sau: 

  • Sử dụng 5 giọt tinh dầu cây trà vào 30ml dầu nền
  • Ngâm tampon vào hỗn dịch trên rồi từ từ nhét vào âm đạo
  • Để khoảng 1 giờ, sau đó bạn hãy lấy tampon ra khỏi âm đao. Nếu trong quá trình thực hiện bạn nhận thấy có cảm giác kích ứng hay khó chịu, hãy lấy tampon ra ngay lập tức

Với phuong pháp này, bạn nên thực hiện từ 2 - 3 lần/ngày. Trước khi thực hiện, bạn hãy pha loãng tinh dầu và bôi một ít lên cổ tay để kiểm tra khả năng dị ứng. Sau 24 - 48 giờ mà không có biểu hiện phản ứng nào bất thường thì bạn có thể áp dụng được cách này. Tuyệt đối không để tampon trong âm đạo qua đêm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín nhé.

Sử dụng rau diếp cá

Dùng rau diếp cá là một cách hỗ trợ điều trị viêm âm đạo đơn giản tại nhà. Trong lá rau diếp cá có chứa các loại dầu dễ bay hơi, alkaloids, flavonoids và polysaccharide giúp ức chế vi khuẩn, giảm đau, kháng viêm và đẩy nhanh quá trình tái tạo niêm mạc âm đạo bị tổn thương.

Bạn có thể dùng rau diếp cá để thực hiện ngâm rửa vùng kín. Thực hiện thường xuyên ngày 1 lần để tình trạng viêm âm đạo của bạn. 

Kết luận

Viêm âm đạo là tình trạng dễ gặp nhưng lại mang tới cho chị em rất nhiều phiền toái. Trên đây là các cách chữa viêm âm đạo mà bạn có thể thử. Trước khi áp dụng bạn nên đi khám để biết được tình trạng viêm nhiễm phụ khoa của bản thân và tham khảo ý kiến của bác sĩ khi muốn thử tại nhà.