Tư Thế Yoga Thích Hợp Giúp Giảm Đau Bụng Kinh Cho Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 17.01.2023

Phụ nữ đến ngày hành kinh thường gặp nhiều triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như bị chuột rút, đau vùng bụng dưới, xương chậu (vùng hông), đau lưng… Đau bụng kinh ít nhiều gây ra những phiền toái cho chị em. Trong những ngày đó, việc tập yoga lại có thể giúp giảm bớt những cơn đau trong kỳ kinh. Dưới đây là một vài tư thế yoga có thể giúp bạn giảm đau bụng kinh mỗi khi tới tháng. 

Lợi ích của yoga trong ngày hành kinh

Đau bụng kinh là những cơn đau nhói, co thắt ở vùng bụng dưới, xuất hiện ngay trước hoặc trong kỳ kinh. Việc tử cung co bóp để đẩy máu kinh ra ngoài sẽ kéo theo những cơn đau bụng, đau lưng, hoặc có thể gây chuột rút.  

  • Tập yoga trong những ngày chu kỳ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các chị em:
  • Cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa những hậu quả xấu của một số bệnh
  • Lưu thông máu tốt hơn và tinh thần thêm thoải mái, sảng khoái, cơn đau hành hạ thuyên giảm
  • Tăng cường sự tập trung, phản xạ của cơ thể, giảm bớt nỗi lo lắng và bất an
  • Tăng cường sự dẻo dai của phần cơ bắp ở nửa thân dưới

Tư thế yoga giảm đau bụng kinh

Yoga giảm đau bụng kinh bằng cách kích thích các cơ quan nội tạng vùng bụng, cải thiện tâm trạng chán nản, lo lắng, cáu gắt trong ngày đèn đỏ. Thống kê cho thấy hơn 80% phụ nữ trong kỳ hành kinh tập tư thế yoga giúp giảm đau đớn, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Tư thế trẻ em

Với tư thế này, bạn ngồi trên gót chân, hai đầu gối khép vào nhau, tay đặt lên đầu gối khi bạn hít thở sâu. Khi thở ra, chao hai tay trượt xuống sàn, áp sát bụng lên đùi. Tư thế em bé sẽ làm dịu hệ thần kinh và giải phóng căng thẳng ở cổ và lưng dưới.

Tư thế trẻ em

Cách thực hiện:

  • Quỳ ngồi lên hai bàn chân, hai tay từ từ duỗi thẳng về phía trước, đồng thời gập sát người xuống hai đùi sao cho trán chạm mặt sàn, giữ cố định phần chân
  • Giữ tư thế này trong 10 giây sau đó trở về tư thế ban đầu

Bạn nên tập luyện tư thế này hàng ngày, giúp đem lại nhiều hiệu quả cho sức khỏe chị em. 

Tư thế đặt chân lên tường

Tư thế này là một trong những bài tập yoga mang lại hiệu quả giảm đau bụng kinh, đau lưng, nhức đầu. Lưu ý nên đặt thảm gần góc tường để tăng hiệu quả của bài tập này nhé.

Cách tập: 

  • Đặt tấm thảm vào một góc tường sau đó nằm ngửa ra thảm và đặt 2 chân lên tường, mông cách tường khoảng 10 – 20cm
  • Giữ tư thế này khoảng 5 – 10 phút hoặc lâu hơn tùy bạn
  • Hít vào thở ra đều đặn

Bạn có thể kê gối dưới lưng hoặc mông để dễ chịu hơn. Song song đó, bạn cần điều chỉnh hơi thở nhịp nhàng trong khi tập tư thế giảm đau bụng kinh này.

Tư thế rắn hổ mang

Một trong những bài tập yoga giúp giảm đau bụng kinh đó là thực hiện tư thế rắn hổ mang.

Bạn có thể thực hiện tư thế này bằng cách nằm sấp, sau đó đặt lòng bàn tay dưới vai. Khi hít vào, chống tay để nâng nửa thân trên lên, hướng lên trần nhà, đồng thời đặt mu bàn chân trên mặt đất.

Cách tập yoga tư thế rắn hổ mang:

  • Chị em nằm sấp trên thảm tập, hay chân duỗi thẳng, thả lỏng cơ thể
  • Từ từ nâng nửa thân người lên, giữ hông và chân thẳng, tay thẳng, mặt ngửa lên phí trần nhà
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 10 giây sau đó trở về vị trí ban đầu

Bạn có thể tập tư thế rắn hổ mang này mỗi ngày để giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt. 

Tư thế cánh cung

Tư thế cánh cung cho phép mở vai, mở cơ psoas (nằm sâu trong vùng xương chậu của cơ thể, là cơ mạnh nhất ở vùng đùi, đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc đi đứng, chạy, đá và đúng dậy khi đang ngồi) và mặt trước của đùi. Tư thế này có tác dụng chữa táo bón, khó thở, giảm chứng đau bụng kinh, đau lưng, lo lắng và khó chịu cho chị em ngày đèn đỏ.

Tư thế cánh cung 

Cách tập tư thế cánh cung:

  • Lấy thảm trải xuống sàn và nằm sấp, tay chân thả lỏng
  • Từ từ co hai chân lên, hai tay đưa ra sau nắm chặt bàn chân, thân trên cũng hơi nâng người lên
  • Giữ nguyên tư thế này trong 30 giây rồi trở về vị trí ban đầu

Tư thế này có tác dụng chữa táo bón, khó thở, giảm chứng đau bụng kinh, đau lưng, lo lắng và khó chịu cho chị em ngày đèn đỏ.

Tư thế nữ thần giấc ngủ

Nằm ngửa trên sàn nhà, hai chân gập thành hình cánh bướm, hai lòng bàn chân chạm sát vào nhau, hạ đầu gối sang bên. Hai cánh tay để dọc theo thân, ngửa lòng bàn tay lên trần nhà. Tư thế này vừa giúp bạn thư giãn vừa mở vùng xương chậu, do đó cũng mang lại tác dụng làm giảm đau bụng kinh.

Kết luận

Tập yoga giảm đau bụng kinh là cách đơn và hiệu quả chị em dễ dạng thực hiện. Song cải thiện sức khỏe từ bên trong cùng với các biện pháp chăm sóc, giảm đau tự nhiên nên được ưu tiên hơn cả. Hãy chú ý chăm sóc sức khỏe của bản thân nhé!