Đi Tiểu Đêm Nhiều Ở Phụ Nữ: Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Icon Logo CMS Administrator | 26.12.2023

Tiểu đêm là nỗi ám ảnh thầm kín của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Tình trạng này nếu không được khắc phục sớm sẽ gây mất ngủ, mệt mỏi, khó chịu, làm suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Vậy, đây là dấu hiệu của bệnh gì mà bạn cần lưu tâm? Cùng Phú Thái tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Tiểu đêm là gì?

Bàng quang của người trưởng thành khỏe mạnh có thể chứa khoảng 300 – 400ml nước tiểu. Khi đầy, bàng quang sẽ kích thích dẫn truyền lên não bộ để tạo phản xạ đi tiểu. Trong giấc ngủ đêm, thần kinh sẽ ức chế không cho bàng quang co bóp để tạo phản xạ đi tiểu, giúp duy trì giấc ngủ ngon.

Tiểu đêm

Tiểu đêm ở nữ giới là tình trạng đi tiểu nhiều hơn 1 lần trong giấc ngủ đêm. Thậm chí, nhiều người còn có thể đi tiểu 5-7 lần mỗi đêm. Việc đi tiểu nhiều sẽ gây khó chịu vào ban đêm vì chúng ta phải tỉnh giấc nhiều lần để đi tiểu. Điều này không những tác động đến giấc ngủ mà còn dẫn đến một vài bệnh lý không mong muốn.

Dấu hiệu bệnh 

Tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý dưới đây. Bạn nên lưu ý và nhận biết chúng để có phương án chữa trị kịp thời: 

Tiểu đường

Một trong những dấu hiệu sớm của đái tháo đường là đi tiểu nhiều. Bệnh này là một tình trạng cơ thể bạn gặp nhiều khó khăn trong việc tạo hoặc sử dụng insulin. Insulin là một loại hormone giúp thẩm thấu glucose hoặc đường vào tế bào để sử dụng làm năng lượng. Lượng đường trong máu có thể tăng lên do tác động của quá trình này.

Quá nhiều đường trong máu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận, cơ quan có chức năng xử lý lượng đường trên. Khi thận không hoạt động được, phần lớn lượng glucose đó sẽ bị đào thải khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Quá trình này cũng đào thải các chất lỏng khác có giá trị ra khỏi cơ thể, khiến những người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên đi tiểu cũng như bị mất nước.

Do đó, nếu mắc chứng tiểu đêm nhiều lần, chị em nên đi khám sớm.

Viêm đường tiết niệu

Nữ giới có đường tiết niệu ngắn hơn nam giới nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào gây viêm nhiễm khi vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc khi quan hệ tình dục không an toàn. Khi bị viêm đường tiết niệu chị em sẽ có biểu hiện như đi tiểu nhiều lần cả kể đêm hay ban ngày, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có mùi hôi khó chịu…

Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu khiến chị em có các biểu hiện khó chịu trên hệ niệu khi đi tiểu như tiểu lắt nhắt, tiểu gắt buốt, muốn đi tiểu nhiều lần hay cảm giác vẫn còn nước tiểu trong bàng quang dù mới đi tiểu xong. Bệnh nhân tiểu đục, tiểu mủ, nước tiểu lẫn máu hay nặng mùi. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể đi khám do cảm giác đau hạ vị khi viêm bàng quang hay đau vùng hông lưng khi viêm đường tiết niệu tại thận. Nếu thận có sỏi gây ứ nước, nhiễm trùng hay áp-xe thận, khám vùng này người bệnh sẽ rất đau.

Sa tử cung

Sa tử cung có thể gặp ở mọi phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ đã trải qua sinh nở. Điều này gây tổn thương cho tử cung, khiến chúng bị mất sự đàn hồi. Tử cung bị sa xuống gây chèn ép bàng quang. Vì thế, người bệnh luôn có cảm giác buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần ban đêm lẫn ban ngày.

Ung thư bàng quang

Đi tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới là dấu hiệu cần hết sức lưu ý của bệnh ung thư bàng quang. Khi khối u phát triển sẽ chèn ép bàng quang, thậm chí gây chảy máu, dẫn đến đi tiểu nhiều lần, tiểu ra máu.

Khi gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều lần kéo dài, chị em nên thăm khám tại chuyên khoa thận tiết niệu vì đây là dấu hiệu của hầu hết các bệnh lý về thận tiết niệu. Thăm khám, phát hiện bệnh sớm sẽ giúp việc điều trị đơn giản và hiệu quả hơn.

Tiểu đêm có ảnh hưởng gì đến sức khỏe

Tiểu đêm ở nữ giới ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động thường ngày và xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của người bệnh, tạo cảm giác tự ti, mặc cảm đồng thời khiến sức khỏe sa sút, giấc ngủ bị đảo lộn và tinh thần cũng như thể chất suy giảm trầm trọng, cơ thể xanh xao, mệt mỏi.

Bệnh cạnh đó, tiểu đêm cũng là nguyên nhân dẫn tới việc tăng nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch và tăng tỉ lệ đột quỵ ở người cao tuổi do phải thức dậy nhiều lần ban đêm. Giấc ngủ của người cao tuổi thường khá ngắn, việc ngủ không ngon giấc vì tiểu đêm vô tình sẽ tạo thành một vòng xoắn bệnh lý khiến sức khỏe của bệnh nhân sa sút thấy rõ. 

Kết luận

Tiểu đêm có thể là triệu chứng của một bệnh lý hoặc đơn thuần là phản ứng của cơ thể trước những thay đổi bên trong và bên ngoài. Trên đây là các bệnh mà hiện tưởng tiểu đêm nhiều là dấu hiệu cảnh báo. Do đó, người bệnh cần đến các cơ sở y tế ngay từ những triệu chứng đầu tiên để tìm ra nguyên nhân và chấm dứt sớm biểu hiện này, duy trì sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của mình.