5 Cách Chữa Rong Kinh Tại Nhà An Toàn Và Hiệu Quả

Icon Logo CMS Administrator | 23.09.2023

Rong kinh là bệnh lý bất cứ chị em nào cũng có thể mắc phải do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiện tượng này không chỉ mang lại phiền toái cho cuộc sống mà còn gây nguy hiểm nếu như để tình trạng này kéo dài và không được điều trị kịp thời. Cùng xem các cách chữa rong kinh hiệu quả tại nhà qua bài viết này. 

Tình trạng rong kinh

Rong kinh là thuật ngữ chỉ tình trạng nữ giới hành kinh vào đúng chu kỳ kinh nguyệt nhưng thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày, lượng máu bị mất vượt quá 80ml/chu kỳ (chu kỳ hành kinh bình thường chỉ kéo dài từ 3 – 5 ngày, và mất khoảng 50 – 70 ml máu).

Rong kinh cũng có thể là triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt (rong kinh do cơ năng), nhưng cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến tử cung và buồng trứng (rong kinh do thực thể). Rong kinh kéo dài gây cho người bệnh nhiều phiền toái trong sinh hoạt, đồng thời cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tăng tỉ lệ viêm nhiễm phụ khoa, gây nguy hiểm cho chức năng sinh sản, dễ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. 

Cách chữa rong kinh tại nhà

Tùy từng nguyên nhân mà bạn sẽ có các cách điều trị rong kinh khác nhau. Nhiều chị em thường mách nhau các cách chữa rong kinh bằng cây nhà lá vườn. Những loại dược liệu này tương đối dễ kiếm, cách thực hiện đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ. Các bài thuốc hay mẹo vặt chữa rong kinh mang đến tác dụng giảm đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt, làm giảm hiện tượng rong kinh rong huyết kéo dài, giúp chị em bớt lo lắng về những ngày “đèn đỏ” của mình.

Chữa trị bằng ngải cứu

Ngải cứu từ lâu đã nổi tiếng là thảo dược “vàng” trong điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, rong kinh hiệu quả. Ngải cứu có vị đắng, cay, tính ấm, giúp ôn kinh, cầm máu, điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra nguyên liệu còn có tác dụng bổ máu, chống viêm hiệu quả.

Lá ngải cứu

Cách thực hiện như sau: 

  • Lấy một nắm lá ngải cứu, rửa sạch, đun sôi với lượng nước vừa phải
  • Đun sôi khoảng 5 phút sau đó tắt bếp
  • Uống nước ngải cứu khi còn ấm, ngày 2 lần sáng và tối sau ăn

Tuy nhiên, ngải cứu rất kỵ những người mắc bệnh gan, rối loạn đường ruột, vì vậy nếu cơ thể chị em đang gặp những vấn đề này thì tuyệt đối không nên sử dụng ngải cứu. Để biện pháp này thực sự mang lại hiệu quả, các chị em nên thực hiện đều đặn trong vòng 1 tuần từ trước kỳ kinh cho đến suốt thời gian hành kinh.

Sử dụng gừng và mật ong

Gừng có tính ấm, cay từ xa xưa ông cha ta thường dùng gừng để chữa cảm lạnh, ho, viêm họng, điều hòa kinh nguyệt, tăng huyết áp... Để chữa rong kinh với gừng và mật ong bạn làm theo các bước sau.

 

Gừng và mật ong

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 1 muỗng cà phê mật ong
  • Gọt sạch vỏ gừng, sau đó rửa sạch và thái thành lát mỏng
  • Cho gừng vào nồi và thêm 1 chén nước lọc. Đun sôi khoảng 15 phút thì lược bỏ gừng và giữ lại phần nước
  • Pha nước gừng vừa đun với 1 muỗng cà phê mật ong và uống vào buổi tối

Bạn nên uống liên tục trong khoảng 5-7 ngày, tình trạng rong kinh được cải thiện và chu kỳ kinh nguyệt cũng dần ổn định trở lại.

Điều trị bằng đu đủ xanh

Đu đủ xanh mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe như: giảm căng thẳng, hạn chế ra máu quá nhiều, điều hòa tâm lý và cả chữa rong kinh khá hiệu quả. Để chữa rong kinh bằng đu đủ xanh bạn thực hiện như sau: 

  • Lấy ½ quả đu đủ, gọt bỏ vỏ, rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng
  • Ép đu đủ để lấy nước

Bạn nên uống ngày 2 ly nước ép đu đủ, uống trước khi hành kinh khoảng 5 ngày để cải thiện tình trạng rong kinh kéo dài nhé!

Chữa rong kinh bằng quế

Quế chứa hoạt chất hydroxychalcone với công dụng điều chỉnh lượng insulin trong cơ thể. Đây chính là một trong những nhân tố tác động tới sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt. Thực hiện theo các bước dưới đây nhé: 

  • Chuẩn bị khoảng 100g bột quế 
  • Đem lượng bột quế này pha với 100ml nước lạnh để uống
  • Uống đều đặn 3 lần một ngày sẽ giúp chị em giảm được lượng máu mất đi khi bị rong kinh

Ngoài ra, các chị em cũng có thể mua gói trà quế để sử dụng cũng sẽ giúp giảm bớt tình trạng rong kinh, rong huyết.

Đi khám định kỳ

Cách trị rong kinh tại nhà bằng phương pháp dân gian hiện vẫn chưa được kiểm chứng bằng khoa học. Nếu triệu chứng rong kinh của bạn không được cải thiện sau khi thử các biện pháp tự nhiên, bạn hãy đi khám ​​bác sĩ để tìm hiểu về các phương pháp điều trị khác. Bác sĩ có thể đề xuất các loại thuốc hoặc liệu pháp thích hợp dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn.

Sau khi kiểm tra, tùy vào tình trạng của bệnh nhân  các bác sĩ sẽ có phương án điều trị riêng, có thể dùng thuốc theo đơn hoặc điều trị bằng phương pháp ngoại khoa – phẫu thuật – cách chữa rong kinh nhanh chóng và triệt để nhất.

Kết luận

Trên đây là những cách chữa rong kinh tại nhà an toàn bạn có thể thử. Hy vọng qua bài viết, các chị em đã tự mình giải đáp được thắc mắc bị rong kinh phải làm sao và lựa chọn được phương pháp điều trị, phòng ngừa rong kinh phù hợp.