Polyp Tử Cung: Nguyên Nhân Và Các Điều Trị Hiệu Quả

Icon Logo CMS Administrator | 27.01.2024

Polyp tử cung là bệnh lý khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Phần lớn các trường hợp polyp là lành tính, tuy nhiên bệnh có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ, thậm chí số ít trường hợp bệnh tiến triển ác tính thành ung thư tử cung rất nguy hiểm. Cùng tìm hiểu rõ hơn về polyp tử cung nhé. 

Polyp tử cung là gì?

Polyp tử cung là sự phát triển quá mức của lớp tuyến và mô đệm nội mạc tử cung, có thể phát triển ở bất cứ vị trí nào trong lòng tử cung, vì thế tình trạng này còn được gọi là polyp lòng tử cung hay polyp nội mạc tử cung.

Polyp tử cung

Những khối polyp cổ tử cung này thường mềm, có màu hồng và dễ chảy máu khi chạm vào. Chúng có thể nằm trên bề mặt cổ tử cung hoặc bên trong cổ tử cung. Trong một vài trường hợp, các khối polyp cổ tử cung còn thò ra ngoài qua cổ tử cung và nằm bên trong âm đạo.

Trên thực tế, đây là bệnh phụ khoa lành tính, không nguy hiểm và không ảnh hưởng gì tới việc sinh em bé sau này. Tuy nhiên, nếu không được theo dõi sát sao, polyp cổ tử cung có thể chuyển sang ác tính, thậm chí gây ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân gây polyp tử cung

Hiện nay, nguyên nhân gây polyp lòng tử cung vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng sự gia tăng nồng độ và tác động của Estrogen nội sinh hay ngoại sinh có liên quan làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì thế, bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, tiền mãn kinh hoặc sau mãn kinh nhưng hiếm gặp ở trẻ vị thành niên.

Nồng độ estrogen tăng cao

Nồng độ hormone nội tiết tố nữ estrogen tăng một cách nhanh chóng được coi là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh polyp cổ tử cung ở chị em. Đặc biệt là những chị em phụ nữ đang mang thai bởi lẽ trong thời kỳ này, nồng độ hormone estrogen ở cơ thể của mẹ bầu sẽ cao. Thêm vào đó, vì sức đề kháng của mẹ bầu cũng giảm đi và dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Đây là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ mắc polyp cổ tử cung của mẹ bầu tăng cao hơn.

Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung

Thông thường, lớp niêm mạc tử cung sau khi bong tróc sẽ thoát ra bên ngoài theo chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Tuy nhiên, với những chị em mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thì lớp niêm mạc đó sẽ không được đưa ra ngoài. Lớp niêm mạc này sau khi nằm ở trong cổ tử cung lâu dần sẽ hình thành nên các khối polyp.

Viêm nhiễm phụ khoa

Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa kéo dài sẽ khiến niêm mạc tử cung của chị em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là lý do tại sao mà niêm mạc tử cung không đạt được độ dày nhất định. Việc này giúp đẩy nhanh quá trình tăng sinh tại niêm mạc tử cung, tạo điều kiện thuận lợi cho những khối polyp cổ tử cung có cơ hội hình thành và phát triển mạnh mẽ.

Dấu hiệu mắc polyp tử cung

Polyp tử cung có thể không gây bất kỳ triệu chứng nào. Trong trường hợp xuất hiện triệu chứng thì đó là chảy máu âm đạo bất thường. Chảy máu bất thường bao gồm chảy máu âm đạo sau mãn kinh và chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Dấu hiệu polyp tử cung

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc polyp tử cung: 

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh, rong huyết. 
  • Chảy máu bất thường: Chảy nhiều bất thường trong kỳ kinh; chảy máu giữa kỳ kinh; hoặc chảy máu sau khi mãn kinh.... 
  • Khô âm đạo. 
  • Đau bụng, thiếu máu. 
  • Xuất huyết tử cung bất thường (AUB), 64 – 88% trường hợp polyp lòng TC có AUB. Tính chất xuất huyết: thường giữa chu kỳ, rỉ rả, hoặc xuất huyết nặng hơn trong chu kỳ (cường kinh).

Cách điều trị polyp tử cung

Đa số các khối polyp cổ tử cung là lành tính và có thể loại bỏ dễ dàng nhờ phẫu thuật. Nếu tình trạng không nạng và không có triệu chứng khó chịu nào, chị em không cần phẫu thuật. Một số phương pháp phổ biến được áp dụng để cắt bỏ polyp cổ tử cung: 

  • Dùng vòng kẹp
  • Buộc chỉ phẫu thuật quanh chân polyp cổ tử cung rồi cắt bỏ chúng
  • Xoắn chân polyp trên bề mặt cổ tử cung sau đó loại bỏ chúng

Trước khi phẫu thuật cắt bỏ polyp cổ tử cung, bác sĩ sẽ kiểm tra xem những khối u này có phải là ung thư hay không. Trong trường hợp là ung thư thì chị em sẽ phải thực hiện một số phương pháp điều trị khác tùy thuộc vào loại ung thư mắc phải.

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết này, chị em đã biết được polyp tử cung và những dấu hiệu thường gặp để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả, tránh biến chứng nguy hiểm. Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường của cơ thể nhé.