Cách Giảm Thiểu Mùi Hôi Vùng Kín Cho Chị Em Phụ Nữ 

Icon Logo CMS Administrator | 06.05.2023

 

 

Sức khỏe vùng kín được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm bởi chúng có liên quan trực tiếp tới chức năng sinh sản. Vùng kín có mùi hôi có thể trở nên nghiêm trọng nếu chúng không được điều trị đúng cách. Cùng xem những cách làm giảm mùi hôi vùng kín cho chị em qua bài viết sau nhé. 

Nguyên nhân khiến vùng kín có mùi

Cơ thể mỗi người đều có một mùi hương riêng biệt. Điều này có thể là do cơ địa và các cách chăm sóc, vệ sinh vùng kín khác nhau. Mùi hương ở vùng kín sẽ thay đổi tùy thuộc vào nội tiết tố của chị em, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai, mãn kinh hay chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu âm đạo của bạn có mùi vị khác biệt, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để tìm ra nguyên nhân. 

Thói quen vệ sinh không đúng

Đây là nguyên nhân đầu tiên gây mùi hôi tại vùng kín. Mùi hôi này có thể là do bạn không thay đồ lót thường xuyên, vệ sinh vùng “cô bé” không đúng cách. Trong kỳ kinh nguyệt, bạn hãy luôn thay băng vệ sinh sau mỗi 4 giờ và giữ gìn vùng kín thật sạch sẽ. 

Mặc quần áo quá bó sát

Các loại quần bó sát, chất liệu dày sẽ không phải là trang phục lý tưởng cho vùng kín. Đây chính là nguyên nhân khiến vùng kín bị “nghẹt thở”. Lựa chọn đồ lót sai lầm cũng khiến các mùi hương khó chịu tấn công vào vùng kín. Các đồ lót với chất liệu nilon bi bách hoặc đồ quá chật có thể khiến cô bé bị bí, không thoát được mồ hôi, từ đó vi khuẩn có điều kiện phát triển mạnh mẽ. 

Cách giảm thiểu mùi hôi vùng kín

Vùng kín là một khu vực nhạy cảm và cần sự chăm sóc cẩn thận của chị em. Sức khỏe vùng kín không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà còn giúp chị em gìn giữ hạnh phúc cuộc sống vợ chồng. Cùng thực hiện các cách để làm giảm mùi hôi vùng kín khá hiệu quả. 

Sử dụng lá trà xanh

Lá trà xanh là một loại thảo dược có tác dụng đẩy nhanh quá trình làm lành các vết thương và chống oxy hóa khá tốt. Đặc biệt, các tinh chất có trong lá trà xanh có khả năng kháng khuẩn hiệu quả, ngăn chặn tình trạng khí hư xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Lá trà xanh

Cách làm khá đơn giản: 

  • Lấy 1 nắm lá trà xanh rửa sạch và đun sôi 
  • Đổ nước ra chậu, để nguội và sử dụng nước lá trà xanh để rửa vùng kín

Với phương pháp này, bạn hãy kiên trì thực hiện đều đặn để nhận được hiệu quả tốt. 

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe vùng kín và khả năng tạo mùi của cơ quan nhạy cảm này. Các loại thực phẩm nhiều đường có thể làm tăng sự phát triển của nấm men, khiến mùi hương của vùng âm đạo thay đổi. Do đó, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm này. 

Ngoài ra, có 1 số thực phẩm gây mùi cơ thể và vùng âm đạo như rượu, dứa, cà phê, hành tỏi,...bạn cũng không nên ăn. 

Giảm mùi với lá trầu không

Lá trầu không là một nguyên liệu nổi bật trong việc điều trị các bệnh vùng kín. Nguyên liệu này có các thành phần có tính sát khuẩn tốt, cực kỳ hiệu quả trong việc điều trị viêm âm đạo. Các bước thực hiện dưới đây:

  • Rửa sạch lá trầu không và đun sôi với một lượng nước vừa phải
  • Để nguội và vệ sinh âm đạo bằng nước lá trầu không

Bạn có thể thực hiện phương pháp này trong 1 thời gian lâu dài để giảm bớt mùi hôi khó chịu tại vùng nhạy cảm. 

Vệ sinh vùng kín với nước muối loãng

Muối không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày mà còn là một chất có tác dụng sát khuẩn, diệt trùng, kháng viêm cực kỳ hiệu quả. Cách làm rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. 

Pha nước muối loãng

  • Đun sôi một nồi nước nóng, sau đó cho vào đó từ 1 đến 2 thìa muối vào nồi
  • Để nước muối nguội 1 chút và sử dụng chúng để rửa vùng kín 
  • Sau đó, sử dụng khăn mềm để lau khô vùng kín

Khi thực hiện phương pháp này, bạn nên lưu ý hàm lượng muối sử dụng. Bạn nên pha loãng muối để tránh những tác động xấu đến vùng nhạy cảm của chị em. 

Lưu ý khi điều trị mùi hôi vùng kín

Các cách điều trị vùng kín có mùi hôi tại nhà trên đây chỉ có tác dụng điều trị các trường hợp nhẹ hoặc mới ở giai đoạn khởi tạo. Ttrước khi áp dụng các phương pháp này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để thực hiện phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Đồng thời, để đảm bảo an toàn vùng kín, chị em cần phải đến bệnh viện để thăm khám, chẩn đoán và được tư vấn điều trị hiệu quả.

Hơn nữa, những phương pháp này được thực hiện với những nguyên liệu từ tự nhiên. Bạn cần kiên trì thực hiện trong một thời gian dài để nhận thấy hiệu quả rõ rệt. Các phương pháp này không thể đem tới cho bạn hiệu quả rõ rệt trong 1 hoặc 2 lần sử dụng. 

Kết luận

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về tình trạng vùng kín có mùi hôi. Các chị em có thể lựa chọn cho mình các cách trị vùng kín có mùi hôi tại nhà hiệu quả để sớm giúp cho “cô bé” được khỏe mạnh và tự tin hơn trong cuộc sống.