5 Thực Phẩm Không Nên Ăn Khi Tới Kỳ Kinh Nguyệt

Icon Logo CMS Administrator | 21.12.2022

Trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể cần được nghỉ ngơi hợp lý và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Chế độ dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và giảm cơn đau bụng kinh. Hãy cùng tham khảo các loại thực phẩm không nên ăn trong giai đoạn nhạy cảm để biết cách chăm sóc sức khỏe chị em phụ nữ nhé.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong kỳ kinh nguyệt

Chị em trong những ngày hành kinh thường phải trải qua cảm giác khó chịu, đau mỏi lưng, đau bụng kinh. Trong thời gian này, chị em thường bị chướng bụng, cảm giác đầy bụng, không muốn ăn uống nhiều, đôi khi hơi “kén” với nhiều loại đồ ăn.

Việc lựa chọn đúng các loại thực phẩm tốt cho chu kỳ kinh nguyệt có thể giảm bớt những cơn đau do “bà dì ghé thăm”, hơn nữa còn giúp chị em thoải mái hơn trong ngày đèn đỏ. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp máu kinh ra nhanh hơn, đồng thời làm giảm các cơn đau bụng đáng kể. Nhiều thực phẩm còn có thể giảm viêm, từ đó giảm đau bụng kinh. Chế độ ăn nhiều rau củ quả và chất xơ cũng có tác dụng chống viêm nhờ hàm lượng lớn chất chống oxy hóa có trong thực vật.

5 Thực phẩm không nên ăn khi đến kỳ kinh nguyệt

Bên cạnh những loại thực phẩm giúp những ngày “đèn đỏ” của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn, vẫn có một số loại thực phẩm bạn có thể muốn tránh xa vì chúng làm các triệu chứng kinh nguyệt trở nên tồi tệ hơn.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Ăn nhiều muối khiến cơ thể tích trữ nước gây nên tình trạng đầy hơi, khó chịu. Vì vậy, bạn cần giảm lượng muối trong thức ăn và không nên ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối.

Thực phẩm chứa quá nhiều đường

Trong thời kỳ kinh nguyệt, chị em nên hạn chế ăn quá nhiều đường và đồ ngọt. Thành phần này có thể khiến tâm trạng của chị em xấu đi, stress và khó chịu hơn. Đường cũng khiến cho lượng đường trong máu tăng lên, làm bạn mệt mỏi và tâm trạng thất thường. Vì thế, chị em cần phải lưu ý và điều chỉnh lượng đường nạp vào cơ thể mỗi khi đến tháng. Nếu bạn thường cảm thấy ủ rũ, chán nản hoặc lo lắng trong thời kỳ hành kinh, hãy xem lại lượng đường mà bạn đã hấp thụ để điều chỉnh tâm trạng của mình.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn

Những loại thực phẩm chế biến sẵn luôn được khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe và nó cũng chính là một trong những câu trả lời cho câu hỏi “ngày đèn đỏ không nên ăn gì”. Những thực phẩm đã qua chế biến chẳng hạn như thịt nguội, xúc xích, phô mai, các loại sốt đóng hộp,… thường có nhiều natri khiến chị em dễ bị giữ nước, đầy bụng và rất khó chịu. Vì thế hãy nói “không” với thực phẩm đã qua chế biến trong những ngày kinh nguyệt. 

Cà phê

Caffeine có thể gây giữ nước và đầy hơi, làm trầm trọng thêm tình trạng đau đầu. Tuy nhiên, việc cai cà phê cũng có thể gây đau đầu. Vì vậy, phái đẹp không nên cắt bỏ hoàn toàn cà phê nếu đã có thói quen uống hằng ngày. Cà phê cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Những người thường bị tiêu chảy trong kỳ kinh nguyệt nên giảm lượng cà phê uống trong ngày.

Chất này có khả năng gây thu hẹp mạch máu khiến bạn đau nhức đầu và bị căng thẳng khi tiêu thụ. Bên cạnh đó, caffeine cũng có thể là nguyên nhân khiến các vấn đề tiêu hóa của bạn trở nên trầm trọng hơn. Với những người thường bị tiêu chảy trong “ngày đèn đỏ” thì tốt nhất hãy tránh xa nhóm thực phẩm này. 

Thức ăn cay và chiên rán

Thực phẩm cay nóng và chiên rán

Thức ăn cay nóng hay nhiều dầu mỡ sẽ khiến cho bạn bị trướng bụng, dạ dày khó chịu, buồn nôn, tiêu chảy khiến cho hoạt động của hệ tiêu hóa mệt mỏi. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe bạn nên tránh các loại thức ăn này trong kỳ đèn đỏ.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm đã qua chiên rán sẽ chứa rất nhiều dầu mỡ và có nguy cơ làm tăng lượng estrogen, dẫn đến mất cân bằng nội tiết và làm tăng nguy cơ bị chuột rút, đau co thắt. Hơn nữa, chế biến thức ăn bằng cách chiên rán còn khiến bạn dễ bị béo phì, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh như tim mạch, tiểu đường,…

Kết luận

Những nhóm thực phẩm trong bài viết trên có thể khiến chị em phụ nữ gặp các triệu chứng khó chịu trong kỳ đèn đỏ. Hãy chú ý hạn chế tối đa các loại thực phẩm đó, để duy trì và bảo vệ sức khỏe tốt nhất nhé.