Top 5 Thực Phẩm Tốt Cho Khu Vực Âm Đạo Chị Em Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 04.11.2023

Những bệnh liên quan vùng âm đạo thường đến bất ngờ và khiến bạn mất tự tin trong cuộc sống vợ chồng. Bên cạnh việc chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì lựa chọn thực phẩm cũng giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý phụ khoa. Cùng điểm danh các thực phẩm tốt cho “cô bé” qua bài viết này nhé. 

Thực phẩm bảo vệ “cô bé”

Thực phẩm chứa probiotic

Các loại thực phẩm có chứa probiotic, nhất là sữa chua rất tốt cho việc duy trì độ pH âm đạo ở mức axit nhẹ từ đó phòng ngừa hiệu quả các nhiễm trùng ở âm đạo. Vì thế, phụ nữ muốn có vùng tam giác khỏe mạnh, trước tiên, bạn cần bổ sung sữa chua và thực phẩm có probiotic vào chế độ ăn hàng ngày.

Sữa chua chứa probiotics

Những thực phẩm chứa probiotic này có tác dụng duy trì độ pH của âm đạo, giúp khu vực này có mức axit bình thường, phòng ngừa các nhiễm trùng men nấm âm đạo. Những chị em mắc viêm âm đạo ăn sữa chua hằng ngày sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có lợi phát triển, giảm thiểu vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời, sữa chua còn giúp hệ tiêu hóa của cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thể ăn sữa chua kết hợp với các loại trái cây tươi như: dưa hấu, dây tây, kiwi, bơ,...

Khoai tây

Khoai tây có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt có nhiều lợi ích cho phụ nữ đang muốn mang thai. Nguyên liệu này rất giàu beta carotene và vitamin A, giúp củng cố và bảo vệ thành âm đạo, tử cung được khỏe mạnh. Hai thành phần này đã được nghiên cứu là có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản và sinh sản. Các chất dinh dưỡng có trong khoai lang cũng giúp sản xuất hormone sinh dục và thường được khuyên dùng cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Bạn có thể chế biến khoai tây thành các món ăn khác nhau để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nhé. Hãy bắt đầu buổi sáng với khoai tây nghiền hoặc làm bánh mì nướng khoai tây ngon và lành mạnh này để cung cấp năng lượng và bổ sung lượng vitamin A dồi dào nhé.

Trái cây tươi

Đừng bỏ qua rau xanh và các loại trái cây tươi nhé. Trong các thực phẩm này có chứa hàm lượng vitamin E, A, C…, cùng nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa, góp phần tăng sức để kháng của cơ thể. Đối với chị em bị viêm âm đạo việc bổ sung rau xanh và trái cây tươi là rất cần thiết nhằm rút ngắn thời gian điều trị. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc khi chọn những trái cây có chứa hàm lượng đường cao.

Quả táo

Táo là loại trái cây có chứa phytoestrogen phloridzin và chất chống oxy hóa, giúp kích thích lưu lượng máu âm đạo, thúc đẩy chức năng tình dục tốt hơn. Ngoài ra, chúng còn giúp làm ẩm âm đạo, bôi trơn âm đạo và làm tăng khả năng đạt cực khoái.

Quả táo

Phytoestrogen phloridzin và các chất chống oxy hóa trong trái táo có tác dụng kích thích lưu lượng máu âm đạo, nhờ đó có thể tăng khả năng đàn hồi, giúp cải thiện chức năng tình dục. Ăn nhiều trái cây này cũng có tác dụng tăng cường độ ẩm cho môi trường âm đạo, cải thiện chất lượng các cuộc yêu.

Sản phẩm từ đậu nành

Phytoestrogen trong hạt đậu nành có thể phòng ngừa đau bụng kinh và thúc đẩy quá trình bôi trơn âm đạo. Không những thế, các sản phẩm được làm từ đậu nành còn chứa các thành phần vitamin, khoáng chất, Omega-3 và axit béo lành mạnh giúp giảm triệu chứng kinh nguyệt.

Các chế phẩm làm từ đậu nành đều chứa hàm lượng estrogen tự nhiên tương đối lớn. Đặc biệt, Isoflavones trong các sản phẩm này còn có thể bù đắp phần thiếu hụt của hormone nội tiết trong cơ thể. Vì thế nếu cần tìm hiểu ăn gì tốt cho “cô bé”, các chị em nên nhớ mỗi ngày cung cấp cho cơ thể 100gr đậu phụ hoặc 500ml sữa đậu nành. Việc làm này sẽ giúp thúc đẩy lượng estrogen về mức bình thường, nhờ đó mà cải thiện sức khỏe “cô bé” tốt hơn.

Lưu ý để bảo vệ sức khỏe “cô bé”

Bên cạnh thực phẩm tốt cho âm đạo, chị em cần lưu ý thêm một số điều để đảm bảo “cô bé” luôn mạnh khỏe” 

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để duy trì độ ẩm cần thiết, tránh tạo môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây hại tấn công khiến cho “cô bé” bị viêm nhiễm.
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách để loại bỏ tác nhân gây mùi hôi và viêm nhiễm “cô bé”
  • Đi  khám phụ khoa hàng năm để nhanh chóng loại bỏ các bệnh phụ khoa từ sớm

Bên cạnh các thực phẩm tốt cho “cô bé”, các bạn nữ cũng cần tránh các thực phẩm giàu đường, tinh bột, đồ ăn nhiều dầu mỡ,... vì chúng chính là tác nhân khiến cho men nấm âm đạo nhanh chóng sinh sôi đe dọa sức khỏe vùng kín. 

Kết luận

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều kiện đầu tiên để giúp “cô bé”luôn khỏe mạnh. Mong rằng với những chia sẻ này, bạn sẽ giải đáp được thắc mắc ăn gì tốt cho “cô bé” và chú ý đến những bất thường để không bỏ qua thời điểm phát hiện, chữa trị các bệnh lý phụ khoa.