Tổng Hợp 5 Cách Chữa Viêm Phụ Khoa Từ Thành Phần Thiên Nhiên

Icon Logo CMS Administrator | 21.11.2022

Viêm nhiễm vùng kín là vấn đề các chị em thường gặp phải. Chúng bắt đầu từ rất nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Bên cạnh việc thăm khám các bác sĩ, có rất nhiều cách để làm giảm bớt tình trạng viêm nhiễm tại nhà đơn giản bằng các nguyên liệu tự nhiên. Dưới đây là 5 cách chữa viêm phụ khoa từ thành phần thiên nhiên được các bác sĩ khuyên làm. 

Trị viêm âm đạo bằng lá trầu không

Lá trầu không là một nguyên liệu dễ kiếm, giá thành rẻ và được biết đến với công dụng kháng khuẩn. Vì vậy muốn trị bệnh viêm âm đạo, chị em phụ nữ đừng quên bài thuốc gắn liền với loài lá xanh mướt này nhé.

Trong lá trầu không chứa nhiều tinh dầu với các hoạt chất quý như methyl eugenol, allylcatechol hay estragol,… Chúng được biết đến với khả năng kháng viêm, khử khuẩn, làm giảm mùi hôi và cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín khi bị viêm âm đạo. Chính vì vậy mà lá trầu không được nhiều chị em tin dùng làm thuốc trị viêm âm đạo tại nhà.

Chữa viêm nhiễm bằng lá trầu không

Lá trầu không thường được sử dụng chủ yếu ở dạng tươi. Bạn có thể nấu nước lá trầu không nguyên chất rửa bên ngoài vùng kín hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng hơn. Có 2 cách để sử dụng lá trầu không: 

  • Cách 1: rửa sạch lá trầu không, sau đó vò nát chúng rồi đem lọc lấy riêng phần nước cốt. Pha nước trầu không vừa có được với nước ấm và vệ sinh cho vùng âm đạo.
  • Cách 2: không vò nát lá. Đem số lá đó cho vào nồi có sẵn nước và muối, đun sôi rồi sử dụng.

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trà xanh

Lá chè xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có khả năng làm giảm viêm và cải thiện tình trạng ngứa ngáy ở vùng kín do bệnh viêm phụ khoa gây ra. Sử dụng lá trà xanh để chữa các bệnh liên quan vùng kín khá đơn giản và bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. 

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè tươi (nên chọn lá non, không bị vàng úa hay sâu bệnh)
  • Đem thảo dược đi ngâm rửa với nước muối loãng sau đó rửa lại vài ba lần với nước sạch
  • Vò nhẹ lá chè, cho vào nồi thêm 2 lít nước đun sôi thì tắt bếp
  • Sau đó để thêm 7 – 10 phút nữa cho tinh chất lá chè ra hoàn toàn
  • Chờ cho nước ấm thì dùng ngâm rửa vùng kín khoảng 10 – 15 phút

Điều trị bệnh phụ khoa bằng giấm táo

Giấm táo giàu axit hữu cơ tự nhiên được sản sinh trong quá trình lên men. Chất này giúp ức chế vi khuẩn và nấm gây bệnh, đồng thời cân bằng nồng độ pH trong môi trường âm đạo. Hơn nữa, giấm táo còn có tác dụng xoa dịu cơn ngứa và làm giảm dịch tiết âm đạo. Các vitamin và khoáng chất được tìm thấy trong loại giấm này cũng giúp kích thích tái tạo các tế bào bị tổn thương ở niêm mạc âm đạo của phụ nữ.

Chữa trị bằng giấm táo

Cách thực hiện với giấm táo khá đơn giản và bạn không bị mất quá nhiều thời gian. 

  • Cách 1: Pha 2 thìa giấm táo với nước ấm. Dùng hỗn hợp này rửa bên ngoài khu vực vùng kín của bạn 1 lần mỗi ngày
  • Cách 2: Pha loãng 2 thìa cà phê giấm táo với 200ml nước lọc. Uống hỗn hợp này 2 - 3 lần trong ngày, sau khi ăn khoảng 30 phút. Để dễ uống hơn, bạn có thể cho thêm 1 thìa mật ong. 

Với cách này, bạn nên thực hiện đầy đủ và chăm chỉ thường xuyên mỗi ngày để đem lại hiệu quả rõ rệt hơn. 

Điều trị bệnh vùng kín với hỗn hợp nước muối

Muối chắc là một nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Bạn có thể tận dụng ngay chúng để chế tác thành phương thuốc trị bệnh viêm âm đạo. Nó giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng, đồng thời giảm ngứa và cải thiện tình trạng ra nhiều khí hư, huyết trắng, giảm hiện tượng sưng phù trong niêm mạc âm đạo.

Khi vệ sinh với dung dịch nước muối, bạn nên rửa nhẹ nhàng và chỉ làm sạch vùng bên ngoài vùng kín. Ngoài ra bản chất muối có tính khử, sát trùng nên dễ làm khô rát vùng âm đạo dẫn tới ngại quan hệ, gây yếu sinh lý nữ. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng bài thuốc trên 2 lần mỗi tuần để không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. 

Chữa viêm bằng rau diếp cá

Bên cạnh các phương pháp ở trên, lá diếp cá cũng là một bài thuốc hữu hiệu. Rau diếp cá chứa các chất chống oxy hóa và hoạt chất kháng sinh tự nhiên. Chúng hoạt động bằng cách ức chế sự phát triển của nấm, vi khuẩn, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tái tạo các tế bào mới thay thế cho tế bào bị tổn thương ở niêm mạc âm đạo.

Sử dụng rau diếp cá để chữa viêm nhiễm

Bạn có thể dùng rau diếp cá làm thuốc ngâm rửa vùng kín

  • Rửa sạch một nắm rau diếp cá với nước muối pha loãng 
  • Đun sôi 1 lít nước và cho lá diếp cá vào nấu thêm 5 phút nữa thì ngưng
  • Đổ nước ra một cái chậu sạch để xông vùng kín mỗi ngày 1 lần, mỗi lần khoảng 15 phút. Sử dụng kết hợp với bài thuốc uống để nhanh thấy được hiệu quả.

Kết luận

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày là cách để phòng tránh các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp các vấn đề về vùng kín, bạn có thể áp dụng 5 phương pháp ở trên. Chúng sẽ giúp tình trạng viêm nhiễm của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.