5 Điều Bạn Cần Biết Về Bệnh Viêm Vùng Chậu (PID)

Icon Logo CMS Administrator | 25.10.2023

Viêm vùng chậu sinh ra do các vi khuẩn xâm nhập vào các cơ quan sinh sản qua cổ tử cung. Vậy, dấu hiệu viêm vùng chậu là gì, hãy cùng đi tìm hiểu qua bài viết sau.

Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu (PID) là một bệnh nhiễm trùng của cơ quan sinh sản nữ. Bệnh thường xảy ra khi vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục lây lan từ âm đạo đến tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng.

Viêm vùng chậu xảy ra khi vi khuẩn từ âm đạo và cổ tử cung di chuyển vào tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Các vi khuẩn này có thể gây ra tình trạng áp-xe trong ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Nếu không được điều trị kịp thời, chúng có khả năng dẫn đến các biến chứng lâu dài.

Nguyên nhân gây bệnh viêm vùng chậu

Nhiều loại vi khuẩn có thể gây ra viêm vùng chậu nhưng bệnh lậu hoặc lây nhiễm chlamydia là phổ biến nhất. Con đường lây nhiễm chủ yếu khi quan hệ tình dục không an toàn. Triệu chứng của bệnh này có thể không rõ ràng hoặc thậm chí không có triệu chứng. 

Dưới đây là một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu:

  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Thụt rửa âm đạo thường xuyên
  • Có tiền sử bệnh viêm xương chậu hoặc nhiễm trùng lây qua đường tình dục

Dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm vùng chậu

Không phải ở bệnh nhân nào các dấu hiệu viêm vùng chậu cũng xuất hiện rõ ràng. Có những trường hợp dấu hiệu bệnh rất giống với các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa khác và gây nhầm lẫn. 

Đau bụng dưới

Đau bụng dưới

Cơn đau do viêm vùng chậu thường có tính chất âm ỉ và tăng mức độ theo thời gian, đặc biệt càng đến ngày hành kinh. Những cơn đau này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc hàng ngày của chị em. Ngoài ra, nhiều chị em bị viêm vùng chậu cũng sẽ thấy đau nhức ở thắt lưng, xương chậu, hai bên hông,...

Khí hư bất thường

Có thể nói, trạng thái khí hư là yếu tố xác định sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Ở trạng thái bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong giống như lòng trắng trứng và rất ít khi có mùi. Tuy nhiên, nếu bạn tự dưng thấy khí hư bất thường, hãy để ý tới những bệnh phụ khoa khác nhau, trong đó có viêm vùng chậu. 

Lúc này, khí hư bỗng nhiên ra nhiều hơn, có màu trắng đục hoặc vàng hoặc xanh xám. Đồng thời, khí hư có mùi rất hôi và có lẫn máu. Sự bất thường này cần được quan sát để nhận diện bệnh càng sớm càng tốt.

Rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể coi là một dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu. Vùng này có mối liên hệ mật thiết với ống dẫn trứng và buồng trứng. Khi xảy ra tình trạng này, chị em sẽ thấy kinh nguyệt không đều, màu sắc máu kinh tối thẫm hoặc đỏ nhạt, lượng máu kinh lúc nhiều lúc ít,...

Xuất huyết âm đạo

Nếu bạn bị viêm vùng chậu, bạn sẽ thấy hiện tượng xuất huyết âm đạo giữa kỳ kinh. Nguyên nhân của tình trạng ấy là do viêm nhiễm và tổn thương ở vùng chậu. Vì thế, khi thấy dấu hiệu này, chị em cũng cần chú ý đến nguy cơ mắc PID.

Đối tượng nhiễm viêm vùng chậu

Bệnh này có thể xảy ra ở phụ nữ trong mọi lứa tuổi, sau khi có sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên, bệnh thường xuất hiện phổ biến ở nhóm đối tượng phụ nữ, đặc biệt là những chị em dưới 25 tuổi.

Đối tượng bị viêm vùng chậu

Ngoài ra, những phụ nữ thụt rửa âm đạo thường xuyên sẽ có nhiều nguy cơ nhiễm PID hơn. Thụt rửa âm đạo là tác nhân không chỉ khiến vi khuẩn gây bệnh dễ dàng phát triển, mà còn vô tình đẩy vi khuẩn từ âm đạo vào sâu bên trong tử cung và ống dẫn trứng. Vì vậy, bạn không nên việc thụt rửa âm đạo mà chỉ nên vệ sinh nhẹ nhàng, với các sản phẩm chuyên dụng an toàn. 

Cách phòng bệnh PID

Viêm vùng chậu (PID) có thể ngăn ngừa được, nếu bạn chủ động thực hiện những điều sau: 

  • Không thụt rửa âm đạo: Thụt rửa quá mạnh làm đảo lộn sự cân bằng của vi khuẩn trong âm đạo, do đó bạn chỉ nên vệ sinh nhẹ nhàng bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Bạn hãy sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 

Kết luận

Viêm vùng chậu là bệnh phổ biến, và nếu không được điều trị, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Với những thông tin ở trên, hy vọng rằng chị em đã hiểu thêm về bệnh viêm vùng chậu, và sẽ có phương pháp điều trị sớm nhất.