5 Cách Điều Trị Đau Rát Vùng Kín Hiệu Quả Cho Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 09.09.2023

Đau rát vùng kín khiến phụ nữ khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Nếu chăm sóc và điều trị tình trạng này không tốt, chúng có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và các bệnh lý phụ khoa. Hãy cùng xem các cách điều trị tình trạng đau rát vùng kín này nhé. 

Nguyên nhân gây đau rát vùng kín

Đau rát vùng kín là hiện tượng không hiếm xảy ra cho chị em phụ nữ do nhiều nguyên nhân gây ra. 

Nguyên nhân gây đau rát vùng kín

  • Nhiễm nấm âm đạo: Nhiễm nấm ấm đạo có thể khiến vùng kín chị em bị đau rát, nguyên nhân do nấm Candida. Candida là tên của một loại nấm tấn công âm đạo, gây tổn thương cho các bộ phận sinh dục.
  • Nhiễm trùng tiết niệu: Bên cạnh viêm âm đạo, một nguyên nhân gây đau rát vùng kín khi tiểu tiện có thể là do nhiễm trùng tiết niệu. Ngoài đau rát còn có một số triệu chứng khác đi kèm như tiểu nhiều lần, bí/buốt khi tiểu (có thể tiểu ra máu), vùng bụng dưới đau tức, nước tiểu vàng/đục, có mùi hôi, cơ thể thường xuyên mệt mỏi,...
  • Khô âm đạo: cơ thể bị mất cân bằng nội tiết tố, hàm lượng hormone estrogen bị suy giảm
  • Kích ứng da: dị ứng do sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ chưa phù hợp. Lúc này, bộ phận sinh dục nữ sẽ cảm thấy ngứa ngáy, đau rát hoặc sưng rộp vùng kín.

Cách điều trị đau rát vùng kín

Chườm vùng bị đau

Nếu bạn bị đau rát vùng kín, bạn có thể sử dụng 1 túi chườm lạnh để chườm vùng bị đau. 

  • Bước 1: Sử dụng túi vải sạch, rồi lấy đá lạnh vào chườm vùng kín. Lưu ý không sử dụng đá lạnh chườm trực tiếp lên da. 
  • Bước 2: Bạn chỉ nên chườm tối đa 20 phút mỗi lần. Đá lạnh sẽ giúp làm dịu cơn đau khó chịu.
  • Bước 3: Lấy giấy sạch lau nhẹ nhàng vùng kín.

Sau 1 lúc sử dụng, tình trạng đau rát tại vùng kín của chị em đã được cải thiện đáng kể. 

Vệ sinh vùng kín với nước ấm

Mồ hôi, dịch tiết âm đạo, nước tiểu và tinh dịch là những yếu tố dễ gây viêm nhiễm và kích ứng ở âm hộ. Việc vệ sinh hằng ngày sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập, tránh viêm nhiễm âm đạo. Các bước sau sẽ giúp vùng kín sạch sẽ và giảm ngứa:

  • Rửa tay trước và sau khi vệ sinh: Điều này sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn lây lan, ngăn ngừa nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn không nên dùng chung khăn mặt hoặc khăn tắm với người khác.
  • Rửa sạch vùng kín bằng nước ấm ít nhất hai lần một ngày. Nhẹ nhàng lau khô và sau đó thoa loại thuốc bôi mà bác sĩ hoặc dược sĩ đã kê đơn.

Vệ sinh với nước ấm

Ngoài ra, ngâm mình trong bồn tắm với nước ấm cũng là cách chữa đau rát vùng kín tại nhà giúp giảm ngứa hiệu quả. Bạn chỉ nên ngâm khoảng 5-10 phút và tránh ngâm nước quá lâu, dễ dẫn đến các vấn đề viêm nhiễm vùng kín. 

Mặc đồ lót thoáng mát

Mồ hôi là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh, do vậy sau khi vệ sinh cơ thể và cô bé, hãy làm khô hoàn toàn. Bạn cần tránh quần bó sát và đồ lót nylon, bởi đồ bó sát sẽ hạn chế luồng không khí đến vùng sinh dục, làm tăng nhiệt độ và độ ẩm, gây kích ứng. Thay vào đó, bạn nên mặc đồ lót với các chất liệu thoáng khí, giặt tất cả đồ lót bằng xà phòng không mùi và xả sạch. 

Sử dụng muối để vệ sinh

Muối có tác dụng sát khuẩn tốt nên đây là cách chữa đau rát vùng kín tại nhà rất hiệu quả. Chị em có thể sử dụng nước muối ấm để rửa vùng kín, sau đó dùng khăn sạch thấm khô. Cách làm này vừa đơn giản vừa có thể giúp giảm đau rát vùng kín, tình trạng viêm nhiễm vì thế cũng giảm đi. 

Tuy nhiên, chị em không nên lạm dụng việc rửa vùng kín bằng nước muối do chúng có thể làm âm đạo bị khô rát hơn. Tốt nhất, bạn nên dùng các loại nước muối sinh lý pha sẵn đã được tiệt trùng để vệ sinh vùng kín.

Chữa trị đau rát với thảo dược

Một trong những cách chữa đau rát vùng kín tại nhà được chị em ưa chuộng đó là dùng thảo dược. Một số loại thảo dược tốt cho việc chữa trị đau rát vùng kín như lá trầu không, lá lốt, lá chè xanh…

Những thành phần này đều là các loại thảo dược an toàn, lành tính nên chị em có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, chị em nên lựa chọn loại thảo dược phù hợp, có nguồn gốc rõ ràng và rửa sạch trước khi sử dụng để có hiệu quả tốt nhất. 

Kết luận

Đau rát vùng kín là hiện tượng không ít phụ nữ gặp phải. Do đó, chị em cần biết cách chữa đau rát vùng kín tại nhà và theo dõi cẩn thận để xử lý tình trạng này kịp thời. Trên đây là 5 phương pháp điều trị đau rát vùng kín hiệu quả và đơn giản có thể thực hiện tại nhà. Hy vọng rằng bạn sẽ có thể kiểm soát sức khỏe phụ khoa của mình.