Cách Điều Trị Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ Hiệu Quả

Icon Logo CMS Administrator | 07.03.2024

Rối loạn này thường xảy ra nhiều ở tuổi dậy thì và trong giai đoạn tiền mãn kinh của phụ nữ. Do đó, hiểu rõ nguyên nhân và nắm một số cách điều trị rối loạn nội tiết nữ an toàn, hiệu quả là việc cần thiết đối với các chị em. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé. 

Rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng không cân bằng hoặc sự thay đổi đột ngột trong sản xuất hoặc hoạt động của các hormone nữ, đặc biệt là estrogen và progesterone. Các hormone này chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể phụ nữ, bao gồm chu kỳ kinh nguyệt, quá trình rụng trứng, duy trì thai nghén, và nhiều tác dụng khác.

Rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết tố nữ có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi trong cuộc sống của phụ nữ và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các triệu chứng của rối loạn nội tiết tố nữ có thể bao gồm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, huyết áp cao, thay đổi tâm trạng, thay đổi cân nặng, và vấn đề về tình dục. 

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố

Các tuyến nội tiết là nơi sản xuất ra hormone estrogen có tác dụng kiểm soát chức năng sinh sản và quá trình trao đổi chất trong cơ thể nữ giới. Tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ xảy ra khi mức độ nội tiết tố tăng cao hoặc giảm thấp dưới mức bình thường, gây ảnh hưởng tới rất nhiều hoạt động của cơ thể.

Một số nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố: 

  • Tuổi Tác: quá trình mãn kinh và sự giảm sản xuất hormone tự nhiên có thể gây ra các thay đổi trong cân bằng nội tiết tố.
  • Căng thẳng, stress kéo dài: làm tăng sản xuất hormone cortisol. Cortisol dư thừa có thể ảnh hưởng đến sản xuất hormone nội tiết tố, bao gồm estrogen và progesterone.
  • Tăng cân, béo phì: việc này làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone và gây rối loạn nội tiết tố ở nhiều người. 
  • Các bệnh lý nội tiết: Tuyến nội tiết là các cơ quan sản xuất, lưu trữ và giải phóng hormone vào máu. Các bệnh lý này có thể gây rối loạn sản xuất hormone, dẫn đến rối loạn nội tiết tố như: tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc quá kém, tuyến yên hoạt động quá mức hoặc quá kém, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), u buồng trứng,...

Điều trị rối loạn nội tiết tố

Điều trị rối loạn nội tiết tố cần phải có sự kiên trì. Dưới đây là các cách hiệu quả để giúp bạn có một sức khỏe nội tiết tố thật tốt. 

Luyện tập thể thao

Đây không phải là cách trực tiếp điều trị rối loạn nội tiết, nhưng có thể giúp kích thích cơ thể sản xuất nội tiết tố một cách tự nhiên, cân bằng estrogen và progesterone, tăng cường sản xuất testosterone và hGH (hormone tăng trưởng).

Khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra endorphin, một loại hormone giúp làm giảm căng thẳng và tăng cường tâm trạng tích cực. Tinh thần thoải mái giúp điều hòa cảm xúc, hỗ trợ cải thiện tình trạng mất cân bằng nội tiết tố. Duy trì thói quen vận động đều đặn sau tuổi 30 cũng sẽ góp phần ngăn ngừa sự phát triển của nhiều bệnh lý về nội tiết tố như tim mạch, béo phì, tiểu đường, rối loạn mỡ máu.

Ngủ đủ giấc

Hãy cố gắng ngủ đủ giấc mỗi ngày nhé. Trong khi ngủ, cơ thể sản sinh ra các hormone quan trọng như estrogen, progesterone và testosterone. Theo đó, thiếu ngủ có thể làm giảm sản xuất estrogen và testosterone, gây rối loạn hormone và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, mất ngủ kéo dài có thể làm giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Do đó, cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ là ngủ đủ giấc, phụ nữ cần đảm bảo ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày để duy trì sức khỏe và tăng cường hormone. 

Tránh ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều hoặc quá ít trong bữa ăn sẽ dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố, ảnh hưởng đến cân nặng. Việc ăn quá nhiều sẽ làm tăng mức Insulin, giảm độ nhạy của cơ thể với Insulin. Ở người thừa cân, béo phì có khả năng kháng Insulin cao.

Ngoài ra, việc giảm cân bằng cách cắt giảm lượng Calo quá nhiều sẽ làm tăng mức độ Hormone căng thẳng Cortisol dễ dẫn đến tăng cân. Vì vậy, một chế độ ăn uống cân đối với lượng thức ăn vừa phải sẽ giúp cơ thể duy trì cân bằng nội tiết tố, cân nặng phù hợp, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Hạn chế căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol, loại hormone giúp tăng cường phản ứng với stress, nhưng nếu cortisol được sản xuất quá nhiều và kéo dài có thể gây rối loạn nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể. 

Hạn chế căng thẳng

Việc hạn chế stress và căng thẳng là cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ, giúp duy trì sự cân bằng hormone nữ trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh, tự tin hơn.

Để giảm stress và căng thẳng, chị em có thể áp dụng các biện pháp như tập yoga, thiền, massage, tham gia các hoạt động giải trí như đọc sách, nghe nhạc, xem phim, chạy bộ, tập thể dục, sắp xếp công việc một cách hợp lý, lên kế hoạch mục tiêu rõ ràng từ đó thực hiện theo thứ tự ưu tiên,...

Kết luận

Như vậy, không khó để nhận ra triệu chứng của tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ. Nếu cảm nhận được những thay đổi bất thường của bản thân, chị em nên đi khám kịp thời để được tư vấn và điều trị, đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống.