Nguyên Tắc Vàng Cần Nhớ Khi Chăm Sóc Vùng Kín Phụ Nữ

Icon Logo CMS Administrator | 14.03.2024

Có rất nhiều chị em phụ nữ thường xuyên gặp phải các bệnh về phụ khoa như viêm nhiễm, nấm ngứa, khí hư…Thế nhưng đa số các chị em đều thờ ơ bỏ qua việc phải chăm sóc “cô bé” đúng cách. Hãy cùng xem các nguyên tắc khi chăm sóc vùng kín chị em nên nhớ nhé. 

Bảo vệ độ pH cân bằng

Độ pH vô cùng quan trọng đối với sức khỏe vùng kín của chị em phụ nữ. Âm đạo phụ nữ là môi trường axit tự nhiên, pH duy trì trong khoảng 3,8 đến 4,5, chứa các vi khuẩn có lợi như Lactobacilli với khả năng tự làm sạch và chống lại tình trạng viêm nhiễm. 

Tuy nhiên, trong quá trình thụt rửa, việc làm này có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số này. Thói quen thụt rửa sẽ làm giảm tính axit của âm đạo. Làm phá vỡ sự cân bằng của hệ vi sinh vật ở âm đạo. Khi pH âm đạo bị mất cân bằng, vi khuẩn có hại sẽ xâm nhập vào vùng kín. Khiến âm đạo dễ bị nhiễm trùng.

Độ pH

Ngoài ra, nhiều chị em sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có mùi thơm cũng là nguyên nhân khiến độ pH thay đổi. Những chất tẩy rửa có trong những sản phẩm này sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên của vùng kín, khi độ pH bị biến động, các vi khuẩn có lợi cũng sẽ biến mất. Do đó, bạn hãy chọn sử dụng những sản phẩm dung dịch vệ sinh có độ pH cân bằng hoặc gần giống với pH tự nhiên của cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sẽ giúp chị em tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe. Bạn có thể dùng một số loại thực phẩm như sau để điều trị các vấn đề liên quan đến sức khỏe âm đạo:

  • Sữa chua: đây là loại thực phẩm rất giàu men vi sinh, có thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nấm. Bạn nên ăn các loại sữa chua giàu Lactobacillus mỗi ngày.
  • Quả việt quất: Nước ép việt quất chứa các chất kháng khuẩn như flavonoid, giúp chống lại các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu và duy trì pH nước tiểu luôn ổn định.
  • Thực phẩm giàu Vitamin C: việc cung cấp vitamin C thường xuyên cho cơ thể giúp tạo ra môi trường axit và chống nhiễm nấm men để cô bé khỏe mạnh.

Chị em nên hạn chế các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, hành tỏi hay cả rượu,... có tính axit. Loại thực phẩm này có thể gây ảnh hưởng đến độ cân bằng tự nhiên vốn có. Từ đó gây ra tình trạng mùi bất thường ở vùng kín.

Vệ sinh vùng kín

Vùng kín sạch sẽ, thoáng mát sẽ hạn chế tình trạng viêm nhiễm hay có mùi hôi. Hãy vệ sinh vùng kín hằng ngày bằng sản phẩm dung dịch vệ sinh nhẹ nhàng, không chứa hoá chất gây kích ứng hoặc làm thay đổi độ pH tự nhiên.

Tuy nhiên, bạn chỉ sử dụng với tần suất từ 1-2 lần/ngày, không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh. Sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp và đúng cách sẽ giúp vùng kín sạch sẽ, tránh tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, nâng cao chất lượng cuộc sống hằng ngày của chị em phụ nữ.

Chọn đồ lót an toàn

Âm đạo luôn cần được giữ sạch sẽ, khô thoáng và việc chọn đồ lót có ảnh hưởng rất lớn. Một số loại đồ lót bó sát và một số chất liệu vải có thể góp phần tạo điều kiện nóng ẩm khiến nấm dễ phát triển. Bạn nên dùng đồ lót bằng các chất liệu như cotton có kích cỡ vừa vặn và tránh các loại quần lọt khe.

Khám phụ khoa định kỳ

Việc đi khám phụ khoa định kỳ vẫn chưa được nhiều chị em phụ nữ quan tâm vì tâm lý chủ quan và ngại ngùng. Nhiều người chỉ đi khám khi có những triệu chứng cụ thể, điều đó dẫn đến tình trạng bệnh tiến triển phức tạp và khó điều trị. 

Khám phụ khoa định kỳ

Để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khoẻ và giảm các tỷ lệ bệnh nguy hiểm, bạn cần khám phụ khoa ít nhất 2 lần mỗi năm tại các các bệnh viện chuyên khoa hoặc phòng khám uy tín. Đến đây, bạn sẽ được bác sĩ và chuyên gia y tế tư vấn, đưa ra giải pháp điều trị phù hợp.

Kết luận

Vùng kín phụ nữ cần được nâng niu, chăm sóc nên bạn hãy học cách bảo vệ vùng nhạy cảm này để tránh nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Những chiếc quần lót phù hợp và thói quen vệ sinh đúng đắn sẽ giúp bạn thoải mái hơn cũng như giảm nguy cơ viêm nhiễm đấy.