5 Phương Pháp Chữa Ngứa Rát Hoàn Toàn Từ Thiên Nhiên

Icon Logo CMS Administrator | 12.06.2023

Ngứa rát vùng kín luôn khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu. Vậy, làm thế nào để giảm bớt tình trạng này đây? Hãy cùng Phú Thái tham khảo các phương pháp trị ngứa vùng kín hoàn toàn từ thiên nhiên qua bài viết dưới đây. 

Ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín có thể xuất hiện ở cả nam và nữ. Có rất nhiều nguyên nhân gây tình trạng này, tuy nhiên chúng đều gây ra những khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Sức khỏe của “cô bé” giảm sút, mất cân bằng môi trường pH âm đạo dẫn đến hại khuẩn xâm nhập gây ngứa là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng khó chịu này. 

Do đó, chị em nên có những biện pháp giảm ngứa. Một trong những cách trị ngứa đó là dùng các phương pháp dân gian hoặc sử dụng các loại kem bôi tại nhà để giảm ngứa phụ khoa. Cách trị ngứa tại nhà này có hiệu quả trong trường hợp chị em chỉ mới bị ngứa ở mức độ nhẹ. 

Phương pháp chữa ngứa rát vùng kín

Sử dụng lá trầu không

Trầu không là một loại lá quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh phụ khoa như vùng kín có mùi hôi, ngứa rát âm đạo hay bị viêm nhiễm do nấm. Lá trầu không có chứa hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm, giúp ngăn chặn sự phát triển của các loại nấm, vi khuẩn gây hại. Bên cạnh đó, lá này còn có khả năng àm sạch cô bé và hỗ trợ se khít âm đạo.

Lá trầu không

Cách thực hiện vô cùng đơn giản: 

  • Lựa chọn lá trầu không và rửa sạch 
  • Vò nát lá trầu, sau đó đun sôi với một một lượng nước vừa đủ để xông hơi
  • Đun sôi khoảng 10-15 phút sau đó tắt bếp. Chờ nước xông nguôi bớt và tiến hành xông hơi vùng kín.

Với phương pháp này, bạn có thể thực hiện khoảng 2-3 lần/tuần để đạt kết quả tốt nhất. 

Trị ngứa bằng nước muối

Dung dịch muối loãng có tính kháng khuẩn cao, giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại ở vùng kín, cũng như giảm ngứa ngáy, khó chịu. Nếu bạn đang bị ngứa vùng kín, hãy thử phương pháp này nhé! 

  • Lấy một thìa muối sạch pha với một lít nước với tỉ lệ 1:10
  • Vệ sinh sạch vùng kín sau đó dùng nước muối rửa vùng kín
  • Massage vùng kín vùng kín từ 4-5 phút
  • Rửa lại với nước sạch và dùng khăn mềm lau khô

Kiên trì thực hiện phương pháp này, tình trạng ngứa vùng kín giảm đáng kể sau 1 thời gian. 

Sử dụng dầu dừa trị ngứa

Dầu dừa một loại thực phẩm quen thuộc, là loại thuốc kháng sinh tự nhiên có đặc tính chống nấm, giúp làm sạch, trị ngứa vùng kín an toàn và hiệu quả. Đừng bỏ lỡ nguyên liệu đặc biệt này nhé! 

Cách chữa trị ngứa vùng kín với dầu dừa: 

  • Vệ sinh vùng kín với nước sạch và lau khô bằng khăn ấm 
  • Bôi một lớp mỏng dầu dừa nguyên chất vào khu vực bị ngứa và giữ khoảng 20 phút
  • Rửa lại vùng kín với nước 

Bạn có thể thực hiện từ 2-3 lần mỗi tuần để nhận thấy kết quả đáng mong đợi. 

Trị ngứa với nha đam

Một cách khác để trị ngứa vùng kín tại nhà là bạn có thể sử dụng lô hội (nha đam). Trong lô hội có chứa polyphenol cũng như nhiều axit amin giúp dịu niêm mạc âm đạo bị tổn thương, kháng khuẩn, chống viêm, ức chế các loại nấm gây hại. Bên cạnh đó, lô hội còn có tác dụng khác là dưỡng ẩm.

Cách thực hiện: 

  • Tách lấy phần thịt lô hội, sau đó rửa sạch
  • Chà xát nhẹ nhàng vào vùng kín, để 15 phút sau đó rửa lại bằng nước

Bạn nên thực hiện cách chữa trị này 2 lần/tuần,  vùng kín sẽ mau chóng hết ngứa

Lá ngải cứu chữa ngứa vùng kín

Một nguyên liệu tiếp theo cũng rất phổ biến trong việc giảm ngứa vùng kín ở chị em đó chính là ngải cứu. Đây là loại thảo dược có tính ấm, vị hơi đắng, hơi cay và có tác dụng rất tốt trong việc tiêu viêm và sát trùng. Do đó, khi xông nước lá ngải cứu, vùng âm đạo của chị em sẽ đỡ ngứa ngáy hơn cũng như giảm bớt mùi hôi.

Lá ngải cứu

Với phương pháp này, chị em có thể thực hiện dễ dàng với các bước sau:

  • Rửa sạch lá ngải cứu với nước và để ráo
  • Đun một nắm lá ngải cứu sạch với nước để thành 1 chậu nước xông hơi
  • Xông hơi vùng kín trong vòng 10 -15 phút

Bạn nên áp dụng cách này 1-2 lần/ngày và thực hiện 2-3 ngày/tuần. Hiện tượng ngứa vùng kín sẽ có cải thiện sau 1 thời gian áp dụng. 

Điều trị bằng giấm táo

Nếu chị em bị ngứa phụ khoa do nhiễm trùng nấm men có thể sử dụng giấm táo. Giấm táo có nhiều công dụng chữa bệnh, trong đó có thể cải thiện tình trạng ngứa rát âm đạo. Dưới đây là cách thực hiện: 

Trong khi tắm, bạn cho thêm nửa cốc giấm táo vào bồn tắm ấm và ngâm mình trong 20 phút. Môt lưu ý nhỏ là bạn nên pha loãng giấm trước khi tiếp xúc với da để tránh kích ứng cho da. Bạn tuyệt đối không nên dùng giấm táo để thụt rửa âm đạo. 

Kết luận

Trên đây là những cách điều trị ngứa vùng kín mà chị em nên biết. Hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được phương pháp chữa trị ngứa vùng kín an toàn và hiệu quả.