Đau Bụng Dưới Ở Chị Em Phụ Nữ: Nguyên Nhân Và Biểu Hiện

Icon Logo CMS Administrator | 18.11.2022

Đau bụng dưới là tình trạng mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Đây có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến đại tràng, ruột thừa, bàng quang, phần phụ,... ở nữ giới.Vậy đau bụng dưới là gì? Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh là như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây đau bụng dưới là gì?

Trong cơ thể phụ nữ, vùng bụng dưới bao gồm cơ quan sinh sản nữ, ruột già, đường tiết niệu và một phần đường ruột. Chính vì vậy, đây được xem là phần rất quan trọng trong cơ thể. Chị em cần chú ý nếu có bất cứ điều gì bất thường để kịp thời xử lý.

Cơn đau bụng dưới xuất hiện sẽ cảnh báo về tình trạng sức khoẻ của cơ thể. Có thể ban đầu, cơn đau bụng dưới dễ bị nhầm với các cơn đau bình thường khác. Tuy nhiên nếu thời gian gần đây bạn thấy mình bị đau bụng dưới âm ỉ hoặc đau từng cơn quặn bụng, phải hơi gập người để hết cơn đau. Đó chính là cảnh báo về tình trạng đau bụng dưới nghiêm trọng.

Phần bụng dưới chứa nhiều cơ quan. Vì thế nếu ở đây chứa nhiều cơn đau thì sẽ liên quan đến nhiều bộ phận. Đối với chị em phụ nữ, phần bụng dưới còn liên quan trực tiếp đến cơ quan sinh sản nên càng cần lưu ý hơn.

Đau bụng dưới là bệnh gì?

Đau bụng dưới là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm chị em có thể gặp phải. 

Đau vùng chậu
đau vùng chậu 

Đau vùng chậu

Đau vùng chậu liên quan đến việc bị đau bụng dưới. Cơn đau này có thể báo hiệu các bệnh liên quan đến sinh sản, rối loạn tiêu hoá, thậm chí những bệnh đe doạ tính mạng. Muốn tìm đúng nguyên nhân gây ra cơn đau, cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám.

Viêm ruột thừa gây đau bụng dưới

Nếu thấy mình có các triệu chứng đau nhói ở vùng bụng dưới bên phải, nôn và sốt. Điều cấp thiết là phải đến ngay bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa. Nếu không phẫu thuật cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm này, nó sẽ lây lan nhiễm trùng trong ổ bụng, có thể dẫn đến tử vong.

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn tiêu hoá mãn tính gây ra các cơn đau bụng, chuột rút, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón. Chúng thường xuất hiện khi chúng ta thay đổi chế độ ăn uống đột ngột, căng thẳng kéo dài. Hội chứng ruột kích thích cũng gây ra những cơn đau bụng dưới khó chịu.

Đau bụng dưới do rụng trứng

Nếu bạn bị những cơn đau nhói hoặc âm ỉ trong thời gian rụng trứng của phụ nữ thì điều này hoàn toàn bình thường và xảy ra ở rất nhiều người. Khi rụng trứng, buồng trứng thường rụng một quả trứng đi kèm với chất dịch và máu. Điều này gây kích ứng niêm mạc của bụng gây ra đau bụng dưới.

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt xảy ra ở nhiều phụ nữ. Trong thời gian này, tính khí của phụ nữ có thể thay đổi thất thường. Kèm theo đó là hiện tượng nổi mụn trứng cá, nhức đầu, đau bụng, chuột rút. Thay đổi nội tiết trong chu kỳ kinh nguyệt là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Vì vậy cần tăng cường vận động thể dục thể thao, bổ sung vitamin để có thể làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt này.

Đau vùng chậu mãn tính

Đau vùng chậu mãn tính thường xảy ra ở dưới rốn và kéo dài ít nhất 6 tháng. Nó ảnh hưởng đến cả cuộc sống và sức khoẻ của người bệnh. Tốt nhất người bệnh nên tìm đến bấc sĩ chuyên khoa để điều trị.

Đau vùng bụng dưới ở nữ giới rất đa dạng về nguyên nhân. Không ít trong số đó liên quan đến những bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Chính vì vậy chị em phụ nữ không nên chủ quan khi bị đau vùng bụng dưới. Cần phải đi khám ngay nếu có các dấu hiệu bất thường.

Cách điều trị đau bụng dưới ở nữ

Đau bụng dưới là hiện tượng xảy ra rất nhiều ở chị em. Nếu nó đơn thuần chỉ là do tăng áp lực ở thành ổ bụng thì không phải là vấn đề nghiêm trọng. Nhưng nếu nó là tín hiệu từ cơ quan nào đó ở phần bụng dưới thì lại là vấn đề.

Điều trị đau bụng dưới

Để khắc phục tình trạng đau bụng dưới ở nữ hiệu quả, có một số cách điều trị như sau:

  • Sử dụng một số dược liệu có tính ấm nóng. Ví dụ như trà gừng, nước ấm pha mật ong, xông lá ngải cứu. Cách này chỉ có tác dụng với đau bụng kinh.
  • Dùng thuốc giảm đau, thuốc bổ máu, thuốc điều chỉnh nội tiết tố hoặc kháng sinh giảm viêm. Tuy nhiên, việc dùng các loại thuốc này cần phải được sự chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng vì có thể gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nên kết hợp thêm lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Việc này giúp giảm thiểu rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân của nhiều bệnh phụ khoa.
  • Thăm khám phụ khoa kịp thời nếu có dấu hiệu bất thường. Nếu để kéo dài tình trạng, bệnh sẽ phát triển và biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng.

Kết luận

Trên đây là một vài thông tin liên quan đến đau bụng dưới. Mong rằng các chị em sẽ có được những hiểu biết chính xác để có thể chủ động bảo vệ sức khoẻ hiệu quả.