Nguyên Nhân Gây Chậm Kinh Ở Chị Em Phụ Nữ

Icon Logo CMS Administrator | 11.01.2024

“Ngày đèn đỏ” đến không đúng hẹn là tình trạng mà không ít các chị em phụ nữ gặp phải. Đây có thể được xem là dấu hiệu nhận biết tình trạng sức khỏe sinh sản ở chị em phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây chậm kinh ở phụ nữ qua bài viết dưới đây nhé. 

Hiện tượng chậm kinh

Chậm kinh (hay trễ kinh) là biểu hiện của chu kỳ kinh nguyệt bất thường ở phụ nữ, là hiện tượng khi đến kỳ hành kinh nhưng vẫn chưa xuất hiện kinh nguyệt. Thông thường, nếu quá 35 ngày tính từ ngày hành kinh mà vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại thì gọi là chậm kinh. Mặt khác, khi chị em lỡ mất ít nhất ba kỳ kinh nguyệt liên tiếp thì được xem là vô kinh.

Hiện tượng chậm kinh

Tình trạng chậm kinh nguyệt rất thường gặp đối với đa số chị em phụ nữ, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì. 

Nguyên nhân gây chậm kinh

Kinh nguyệt được ví như chiếc gương phản chiếu tình hình sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Nếu kinh nguyệt bị chậm, không đều thì việc tìm ra nguyên nhân chậm kinh rất cần thiết, giúp chị em chủ động nhận biết và phòng ngừa.

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt được xem là nguyên nhân phổ biến dẫn đến vấn đề chậm kinh ở chị em phụ nữ. Tình trạng này thường có các dấu hiệu phổ biến như chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không ổn định dẫn đến chậm kinh, có 2 lần kinh nguyệt trong cùng một chu trình, rong kinh, vô kinh,... Đây được xem là dấu hiệu cảnh báo cho một số bệnh lý nguy hiểm. Do đó, nếu tình trạng này kéo dài thì nên sớm kiểm tra tổng quát tại cơ sở uy tín.

Mang thai

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng chậm kinh là mang thai. Thông thường, trong một vòng kinh nguyệt, lớp niêm mạc bên trong tử cung sẽ dần dần dày lên để chuẩn bị cho trứng thụ tinh vào làm tổ. 

Theo sinh lý bình thường của phụ nữ, nếu không xảy ra hiện tượng trứng và tinh trùng gặp nhau, quá trình thụ thai không bắt đầu, cơ thể sẽ tự loại bỏ lớp niêm mạc này, gây hiện tượng ra máu (gọi là hành kinh). Lúc này, một chu kỳ kinh nguyệt mới lại bắt đầu. Như vậy, nếu xuất hiện kinh nguyệt tức là người phụ nữ không mang thai.

Dấu hiệu mang thai

Như vậy, trường hợp trứng được thụ tinh và làm tổ bên trong tử cung, lúc này lớp niêm mạc không bong ra mà sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng để bắt đầu quá trình phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, trong suốt quá trình mang thai, người phụ nữ sẽ không xuất hiện kinh nguyệt. Do đó, hiện tượng chậm kinh rất có thể là dấu hiệu mang thai sớm. Tuy nhiên, để biết chính xác nguyên nhân chậm kinh có phải do mang thai hay không, bạn chỉ cần sử dụng que thử thai là có thể xác định được.

Cân nặng không ổn định

Cân nặng cũng là yếu tố ảnh hưởng tới chậm kinh. Do vậy với những ai tăng hoặc giảm cân đột ngột do ăn nhiều, ăn kiêng sẽ gây ra tình trạng này. Khi cơ thể thiếu chất béo cũng như các chất dinh dưỡng khác sẽ không thể sản xuất hormone như bình thường, gây ra những rối loạn trong kỳ kinh hoặc thậm chí khiến chu kỳ kinh nguyệt ngừng hoàn toàn. Điều chỉnh chế độ ăn uống, giữ cơ thể ở mức cân nặng ổn định sẽ giúp kỳ kinh nguyệt ổn định như ban đầu.

Tâm lý không ổn định

Tâm lý không ổn định, thường xuyên bị căng thẳng, stress, áp lực từ công việc, đời sống cũng là nguyên nhân chậm kinh, nặng hơn có thể gây ra tình trạng vô kinh. Tâm lý bất ổn sẽ tác động đến vùng dưới đồi não, mà đây lại là cơ quan có ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất hormon điều hòa kinh nguyệt. Hormon thất thường sẽ khiến trứng rụng muộn hơn so với bình thường. Do vậy tâm lý bị stress, áp lực dẫn đến chậm kinh ở các chị em. 

Mắc bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa là các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ, trong đó bao gồm cả cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi trứng, buồng trứng) và cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung). Hiện nay có không ít các chị em phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa. 

Đây cũng là 1 trong số những nguyên nhân gây chậm kinh. Nếu nguyên nhân chậm kinh là do bệnh phụ khoa có thể rất nguy hiểm, vì thế bạn nên chủ động đi khám tại các cơ sở y tế để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Kết luận

Chậm kinh là tình trạng không thể coi thường vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh. Trên đây là những nguyên nhân gây chậm kinh ở phụ nữ mà chị em cần lưu ý. Hãy nhớ luôn theo dõi sức khỏe vùng kín để có những phương pháp chữa trị kịp thời nhất nhé.