4 Lưu Ý Chị Em Cần Biết Khi Chăm Sóc Vùng Kín Sau Sinh

Icon Logo CMS Administrator | 25.11.2022

Sau sinh là giai đoạn chị em có nhiều thay đổi trong cơ thể, vì vậy, đây là thời điểm chị em cần chăm sóc bản thân cẩn thận hơn bao giờ hết. Ngoài làn da và vóc dáng, vùng kín cũng là bộ phận quan trọng cần được chăm sóc để giúp mẹ sống vui khỏe và tự tin hơn. Vậy, bạn đã biết cách chăm sóc vùng kín sau sinh để đảm bảo an toàn? 

Tầm quan trọng của chăm sóc vùng kín sau sinh

Trong quá trình sinh con, đặc biệt là sinh thường, các bác sĩ sẽ cắt hoặc rạch tầng sinh môn để giúp em bé ra đời dễ dàng hơn. Vết rạch có độ dài ngắn khác nhau, tùy theo từng trường hợp. Tuy nhiên, cảm giác sưng và đau khi vận động ở khu vực rạch tầng sinh môn là điểm thường gặp ở các phụ nữ mới sinh. 

Với những vết thương khi sinh đó, nếu không biết cách chăm sóc, chúng sẽ rất lâu hồi phục và có nguy cơ đối mặt với tình trạng viêm nhiễm vết thương như nhiễm khuẩn, có dấu hiệu sưng tấy, rát hoặc ngứa. Hơn nữa, phục hồi và chăm sóc vùng kín sau sinh sẽ giúp chị em trẻ hóa vùng kín, lấy lại sự tự tin cũng như trở nên quyến rũ hơn. .

Những lưu ý khi chăm sóc vùng kín sau sinh

Sau khi sinh, bạn sẽ gặp phải tình trạng đau tại vùng kín trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần sau đó. Dưới đây là những lưu ý trong chăm sóc vùng kín sau sinh: 

Vệ sinh đúng cách

Bạn hãy chú ý đến khu vực bị rạch tại tầng sinh môn. Rửa nhẹ nhàng vùng kín với nước ấm pha chút muối ít nhất 3 lần/ngày. Bạn nên lưu ý cách rửa để tránh bị nhiễm trùng. Bạn nên rửa âm hộ và hai âm môi, sau đó mới đến hậu môn. Không nên rửa theo hướng ngược lại để tránh đưa những chất bẩn từ hậu môn sang âm hộ. 

Sau khi vệ sinh xong, bạn nên dùng khăn ấm hay khăn giấy lau sạch. Nếu tầng sinh môn được khâu bằng chỉ tự tiêu, chúng sẽ hết đau sau 1-2 tuần. 

Thay băng vệ sinh thường xuyên

Sau khi sinh, tử cung và cổ tử cung, âm đạo cần nhiều thời gian để phục hồi. Lúc này, các niêm mạc tử cung sẽ bong ra cùng với những cục máu đông nhỏ từ vết thương. Chúng sẽ kết hợp cùng các chất nhầy tử cung và thoát ra ngoài, được gọi là sản dịch. 

Thay băng vệ sinh thường xuyên

Sản dịch có thể kéo dài khoảng 6 tuần từ lúc sinh. Trong những ngày đầu tiên, máu ra nhiều và có màu đỏ tươi. Vì vậy, mẹ nên thay băng vệ sinh sau mỗi 4 giờ để vùng kín luôn được khô ráo.  Nếu lượng máu chảy ra quá nhiều so với ngày nhiều nhất của một kỳ kinh, bạn nên báo lại với bác sĩ. Bạn cũng nên để ý lượng sản dịch ra, nếu sau 6 tuần chưa hết, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín. 

Lựa chọn quần áo thoải mái 

Bạn nên tự tay lựa chọn trang phục và quần áo để mang vào viện đi sinh. Các mẹ nên ưu tiên những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát để tránh cảm giác bí bức và khó chịu. Những trang phục này giúp bạn hạn chế những tiếp xúc không cần thiết giữa quần áo và “vết thương”.

Bạn cũng được cung cấp đồ lót dùng 1 lần trong thời gian ở bệnh viện. Đồ lót dùng một lần mà bệnh viện thường cung cấp cho bà mẹ sau sinh có thể không đẹp, nhưng sẽ giúp mẹ có sự thoải mái khi vận động và hạn chế tình trạng đau rát nơi vết thương. 

Cẩn thận khi di chuyển

Những tác động nhỏ cũng có thể khiến vùng kín bị đau, nhất là sau khi trải qua quá trình sinh nở vất vả. Chính vì vậy, thời gian đầu sau sinh, các mẹ nên di chuyển từ từ, đứng lên ngồi xuống phải chầm chậm để không bị chóng mặt. Đặc biệt, trong 1-2 tháng đầu, mẹ nên tránh mang vác đồ nặng có thể dẫn đến tình trạng sa tử cung gây hại cho sức khỏe sau này. 

Dung dịch vệ sinh an toàn cho mẹ

Các mẹ đừng quên sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín an toàn để hỗ trợ giữ gìn vệ sinh tại vùng nhạy cảm. Hãy lựa chọn và sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ Domashnij Doctor - một sản phẩm đến từ công ty dược mỹ phẩm ELFA Pharm và đang được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Phú Thái. 

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Domashnij Doctor

Sản phẩm chăm sóc vùng kín Domashnij Doctor được nhiều chuyên gia châu Âu khuyên dùng, với những lý do sau: 

  • Sản phẩm được sản xuất từ công nghệ cao, kết hợp với các thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng lão hóa nơi vùng kín của chị em phụ nữ
  • Tất cả 3 loại sản phẩm được thử nghiệm bởi người tiêu dùng có da nhạy cảm dưới sự kiểm soát của bác sĩ da liễu và bác sĩ phụ khoa Ba Lan, Ukraina, đảm bảo an toàn cho làn da tại vùng nhạy cảm
  • Sử dụng sản phẩm hằng ngày giúp cho vùng kín luôn khô thoáng, sạch thơm, ngăn ngừa được các tình trạng viêm nhiễm, nấm ngứa

Hãy chăm sóc vùng kín sau sinh thật khoa học và an toàn để luôn tự tin, mẹ nhé