Những Điều Cần Biết Trước Khi Dùng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Chị Em Cần Ghi Nhớ

Icon Logo CMS Administrator | 09.08.2023

Dung dịch vệ sinh là sản phẩm cần thiết cho mọi phụ nữ để chăm sóc “cô bé” khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn dung dịch vệ sinh không phù hợp, “cô bé” sẽ gặp các vấn đề khó nói khác nhau. Vậy, cần phải hiểu dung dịch vệ sinh như nào? Cùng Phú Thái tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé. 

Dung dịch vệ sinh phụ nữ

Dung dịch vệ sinh phụ nữ là sản phẩm có tác dụng làm sạch vùng kín của phụ nữ. Sử dụng nước rửa phụ khoa giúp cân bằng độ pH âm đạo, phòng tình trạng ngứa và viêm nhiễm phụ khoa. Đồng thời, sản phẩm này cũng hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt lactobacillus, một vi khuẩn rất quan trọng đối với sức khỏe âm đạo. 

Dung dịch vệ sinh

Để đạt hiệu quả, bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng vùng kín của mình. Môi trường âm đạo của phụ nữ có độ pH tự nhiên khoảng 3.8 - 4.5, và với phụ nữ Á Đông, độ pH sẽ dao động trong khoảng 4-4.5. Một sản phẩm dung dịch vệ sinh tốt là sản phẩm có độ pH vừa phải, từ 4 - 4.5 để tránh làm mất cân bằng môi trường tự nhiên trong âm đạo.

Ngoài ra, trong thành phần của các loại nước rửa vùng kín được bổ sung thêm các chất dưỡng ẩm, chất làm trẻ hóa vùng da âm đạo, giúp âm đạo hồng hào và không bị viêm nhiễm cho vi khuẩn và nấm gây ra. Khi mua dung dịch vệ sinh phụ nữ, chị em nên chú ý đọc bảng thành phần và nhờ bác sĩ/dược sĩ tại điểm bán hướng dẫn sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng cách.

Lưu ý khi sử dụng dung dịch vệ sinh

Không dùng nhiều loại cùng lúc

Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ cho chị em lựa chọn. Rất nhiều chị em muốn thử trải nghiệm một vài loại để so sánh, review thay vì trung thành với một sản phẩm nào đó. Tuy nhiên, chị em nên chú ý không nên dùng nhiều loại dung dịch vệ sinh cùng một thời điểm (từ 3 loại trở lên) để tránh âm đạo bị kích ứng.

Việc dùng nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ cùng lúc sẽ khiến cho môi trường pH âm đạo bị thay đổi liên tục. Da của bạn sẽ không thể thích ứng kịp với các thành phần có trong sản phẩm và dẫn tới nguy cơ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi, làm tăng khả năng viêm nhiễm, nấm ngứa do mất cân bằng âm đạo. Do đó, tìm hiểu về cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn là điều cần thiết cho các chị em.

Không lạm dụng sản phẩm

Nếu lạm dụng nhiều lần trong ngày hoặc rửa thụt tháo sâu bên trong âm đạo có thể khiến vùng kín ngày càng khô, mất cân bằng vi khuẩn vốn có trong âm đạo và tăng nguy cơ viêm nhiễm, ngứa, phát ban,...

Lựa chọn loại có độ pH thích hợp

Độ pH trong âm đạo giao động từ 3.8 – 4.2. Vì thế, bạn nên lựa chọn những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với môi trường này. Nếu bạn đang bị viêm nhiễm âm đạo do nấm, bạn có thể sử dụng những loại dung dịch vệ sinh có độ pH kiềm hơn như Phytogyno để đạt được hiệu quả chữa bệnh. 

Độ pH vùng kín

Trong trường hợp bạn bị nhiễm Trichomonas, bác sĩ sẽ chỉ định những loại dung dịch có tính axit hoặc các dung dịch có chứa metronidazole như Lactacid…Bạn hãy lựa chọn các sản phẩm theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả chữa bệnh tốt nhất. 

Vệ sinh bên ngoài vùng kín

Các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ chỉ nên được sử dụng để rửa phía ngoài và tuyệt đối không được thụt rửa vào sâu trong âm đạo. Hãy hạn chế việc thụt rửa quá sâu, bởi chúng sẽ khiến bạn bị nhiễm trùng ngược lan rộng, khiến bệnh ngày càng trầm trọng và khó chữa hơn. 

Cách sử dụng dung dịch vệ sinh

Việc tìm hiểu dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ thế nào cho đúng là cực kỳ cần thiết nếu bạn không muốn mắc các bệnh phụ khoa. Cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ: 

  • Bước 1: Làm ướt vùng kín với nước ấm vừa phải 
  • Bước 2: Cho một lượng dung dịch vệ sinh phụ nữ ra tay và tạo bọt với một chút nước
  • Bước 3: Thoa đều lên trên âm đạo phần phía ngoài, tránh thụt rửa trong âm đạo 
  • Bước 4: Massage âm đạo nhẹ nhàng để lấy hết đi chất bẩn và khử mùi sạch sẽ. 
  • Bước 5: Rửa lại bằng nước sạch, dội nước theo chiều từ âm đạo xuống, không đẩy ngược từ dưới lên. 
  • Bước 6: Thấm khô âm đạo với khăn giấy sạch và mặc đồ lót.

Kết luận

Tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng việc vệ sinh vùng kín lại cần những kiến thức nhất định. Trên đây là những thông tin cần nắm được trước khi bạn lựa chọn dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn chăm sóc vùng kín dễ dàng và đúng cách hơn.