Dịch Âm Đạo Như Nào Là Bình Thường?

Icon Logo CMS Administrator | 20.11.2023

Dịch âm đạo là hiện tượng bình thường ở cơ thể nữ giới giúp môi trường âm đạo luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải dịch âm đạo lúc nào cũng trong suốt, mà sẽ thay đổi tùy theo tình trạng sức khỏe. Hãy cùng xem tình trạng dịch âm đạo bình thường nhé. 

Dịch âm đạo

Dịch âm đạo, hay khí hư là một chất lỏng trong suốt, có màu trắng hoặc trắng đục tiết ra từ âm đạo. Chất lỏng này được tạo ra bởi các tuyến nằm bên trong âm đạo, cổ tử cung và nội mạc tử cung. 

Dịch âm đạo

Khí hư có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cơ thể chị em:

  • Giữ độ ẩm, làm sạch và cân bằng môi trường âm đạo
  • Thông báo tình trạng sức khỏe vùng kín
  • Là chất bôi trơn giúp việc quan hệ tình dục được dễ dàng và nhẹ nhàng hơn

Màu sắc dịch âm đạo

Dịch âm đạo sẽ xuất hiện theo màu, tùy theo từng người cũng như sức khỏe chị em lúc đó. 

Màu trong suốt

Dịch tiết âm đạo bình thường sẽ có màu trong suốt hoặc màu trắng, có chất trơn hoặc có độ đặc của lòng trắng trứng. Dịch tiết có thể nhiều hơn trước khi rụng trứng, khi kích thích tình dục và trong khi mang thai. 

Màu trắng đục

Nếu bạn thấy dịch âm đạo có màu trắng đục, đừng lo lắng! Đây là hiện tượng bình thường xuất hiện vào đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu chất nhầy có độ đặc hoặc đặc điểm giống như phô mai, mùi nồng cùng các dấu hiệu ngứa, kích ứng, đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng nấm men. Trong trường hợp này, bạn nên đến gặp bác sĩ để có hướng điều trị sớm nhất. 

Màu vàng hoặc xanh loãng

Dịch âm đạo khi có màu vàng nhẹ thường không quá đáng ngại. Thế nhưng, nếu bạn thấy đây là màu vàng đậm hay xanh lục thì bạn cần chú ý. Đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nhiễm trùng âm đạo. Chị em cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra khi phát hiện các dấu hiệu như dịch âm đạo nhiều bất thường, hoặc có mùi hôi khó chịu xuất hiện sau giao hợp hoặc ngay cả không giao hợp.

Màu xám

Đây thường là một dấu hiệu không tốt. Khí hư màu trắng, xám, rất hôi và nhất là sau quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu của nhiễm khuẩn âm đạo. Vì thế, khi thấy dịch tiết âm đạo có màu xám, hôi chị em hãy đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ khám và kê đơn thuốc điều trị.

Khí hư như nào là bình thường?

Dịch âm đạo thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng ở giai đoạn rụng trứng hoặc màu trắng đục mịn khi sắp hành kinh, không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ không khó chịu và không gây ngứa. Vì khí hư bình thường chịu sự ảnh hưởng bởi hormone trong cơ thể nên chúng sẽ thay đổi theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh. 

Dịch âm đạo bình thường

  • Chu kỳ kinh nguyệt: Trước khi rụng trứng, cơ thể nữ giới sẽ sản xuất nhiều khí hư hơn so với sau khi rụng trứng. 
  • Mang thai: Cơ thể mẹ bầu cũng sẽ tiết nhiều khí hư hơn so với trước khi mang thai.
  • Mãn kinh: Phụ nữ bước sang tuổi mãn kinh sẽ ít khí hư hơn so với phụ nữ độ tuổi sinh sản.

Nguyên nhân gây dịch âm đạo bất thường

Dịch tiết âm đạo bất thường có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. 

Nhiễm khuẩn âm đạo

Nhiễm khuẩn âm đạo là nguyên nhân thường gặp nhất khiến âm đạo tiết dịch nhiều, màu trắng xám, có mùi rất hôi và thậm chí có mùi tanh như cá ươn khi bác sĩ làm xét nghiệm.

Viêm âm đạo do nấm

Nếu bạn sử dụng thuốc kháng sinh phổ rộng và kéo dài, chúng sẽ là các yếu tố thuận lợi của nhiễm nấm âm đạo. Nguyên nhân thường do nấm Candida Albicans. Các dấu hiệu thường gặp bao gồm khí hư đặc, đục lợn cợn thành mảng giống như sữa đông. Một vài trường hợp đi kèm triệu chứng ngứa âm hộ, âm đạo hoặc cảm giác nóng, tiểu rát, giao hợp đau, âm hộ và niêm mạc âm đạo viêm đỏ.

Nhiễm HPV sinh dục

Đây cũng là một lý do khiến dịch âm đạo thay đổi bất thường. HPV là một loại virus gây u nhú ở người có thể gây ra các bệnh lý lây truyền. Chúng có thể gây ra các bệnh lý lây truyền như mụn cóc sinh dục (mào gà) thường do HPV nguy cơ thấp type 6, 11 hoặc gây ra  ung thư cổ tử cung nếu nhiễm các type nguy cơ cao đặc biệt type 16, 18 gây ra đến 70% ung thư cổ tử cung.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về dịch âm đạo và các màu sắc thường gặp của chúng. Hy vọng rằng bạn sẽ nhận biết được tình trạng dịch của mình và có phương pháp điều trị sớm nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân.