Cách Chăm Sóc Vùng Kín Trong Thời Kỳ Tiền Mãn Kinh Chị Em Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 31.07.2023

Khi bước vào thời kì tiền mãn kinh và mãn kinh, bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều sự thay đổi trong cơ thể, bao gồm cả những thay đổi ở âm đạo. Hãy cùng xem cách chăm sóc vùng kín trong thời kỳ nhạy cảm này nhé. 

Giai đoạn tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là giai đoạn trước mãn kinh ở người phụ nữ. Đây là thời điểm mà nội tiết tố nữ estrogen bị suy giảm nhiều, gây ra những triệu chứng rối loạn về sức khỏe và tâm lý. Thông thường, thời gian bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau, tuy nhiên, đa phần phụ nữ đối mặt với tuổi tiền mãn kinh khi ở độ tuổi 40- 47.

Giai đoạn tiền mãn kinh

Giai đoạn tiền mãn kinh diễn ra ngắn hay dài phụ thuộc vào nội tiết trong cơ thể mỗi người, có người chỉ phải chịu thời kỳ này 2 - 3 năm tuy nhiên cũng có người phải chật vật suốt 7 - 8 năm. Mốc đánh dấu thời kỳ tiền mãn kinh chấm dứt là khi người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh - được xác định sau 12 tháng liên tục không có kinh nguyệt. Dẫu vậy, cũng có không ít trường hợp các triệu chứng khó chịu từ giai đoạn tiền mãn kinh và vấn đề sức khỏe vẫn có thể tiếp tục diễn tiến trong thời kỳ mãn kinh.

Sự thay đổi của âm đạo

Với sự sụt giảm Estrogen đáng kể trong cơ thể, dịch tiết âm đạo của bạn sẽ trở nên đặc và nặng mùi hơn. Bên cạnh đó, các mô âm hộ và mô âm đạo cũng sẽ trở nên mỏng và khô, khiến vùng kín của bạn dễ bị kích ứng, có mùi hôi.

Thời điểm này, bạn sẽ dễ gặp các triệu chứng bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm âm đạo, viêm teo âm đạo hoặc các bệnh lí da liễu khác như bạch biến âm hộ. Đặc biệt, khi đến giai đoạn mãn kinh, 50% phụ nữ thường gặp phải tình trạng teo âm đạo. Nguyên nhân của teo âm đạo là sự thiếu hụt estrogen khiến mô âm đạo trở nên mỏng hơn. Bệnh này sẽ khiến bạn cảm thấy khô rát và ngứa ở vùng kín.

Chăm sóc sức khỏe vùng kín thời kỳ tiền mãn kinh

Luyện tập thể thao

Tập luyện vận động hàng ngày là cách để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ, giúp tuần hoàn máu được đều khắp cơ thể. Đây cũng là bí quyết chăm sóc sức khỏe tuổi tiền mãn kinh tốt để giúp chị em có tinh thần lạc quan minh mẫn, duy trì vóc dáng thon thả, gọn gàng.

Tập thể dục đều đặn trong thời kỳ này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp quản lý các triệu chứng tiền mãn kinh. Dưới đây là một số ý tưởng về tập thể dục trong thời kỳ tiền mãn kinh:

  • Cardio: Tập các bài tập như đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc nhảy dây để nâng cao sức mạnh tim mạch, tăng cường sự lưu thông máu và đốt cháy calo. Mỗi tuần, bạn nên cố gắng tập ít nhất 150 phút để duy trì sức khỏe.
  • Tập lực: gồm tập tạ, tập thể dục nhịp điệu, yoga hoặc Pilates, giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, sự linh hoạt và cân bằng cho cơ thể. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương và tăng cường sự tự tin.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, bổ sung dinh dưỡng cân đối là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác. 

  • Canxi và vitamin D là hai chất quan trọng để duy trì sức khỏe xương. Bổ sung canxi qua các nguồn như sữa và sản phẩm từ sữa không béo, hạt và hạt có vỏ, cá và rau xanh lá. Vitamin D có thể được tổng hợp từ ánh sáng mặt trời hoặc có thể bổ sung từ các nguồn như cá hồi, cá mòi và trứng.
  • Omega-3 có lợi cho tim mạch và có thể giảm nguy cơ viêm và đau khớp. Các nguồn omega-3 bao gồm cá như cá hồi, cá mòi, cá trích và hạt chia.
  • Protein: Bổ sung đủ lượng protein giúp duy trì sức khỏe cơ bắp và hỗ trợ quá trình phục hồi cơ thể. Lựa chọn các nguồn protein lành mạnh như thịt gà, cá, đậu và hạt.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Bạn nên hạn chế dùng muối và đường trong quá trình ăn uống. Nạp quá nhiều muối có thể gây ra nhiều bệnh, như tăng huyết áp, tim mạch, ung thư,… Bên cạnh đó, nếu ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ dễ có nguy cơ tiểu đường. Nên hạn chế sử dụng các loại thịt hun khói, thực phẩm nướng, thực phẩm chế biên sẵn vì những thực phẩm này thường chứa lượng muối cao.

Giữ tâm lý ổn định

Thời kỳ này chị em thường nóng nảy, khó chịu. Hãy cố gắng tạo một cuộc sống vui tươi, thoải mái, tránh phiền muộn để bảo vệ sức khỏe. Gặp gỡ nói chuyện nhiều hơn với người thân, bè bạn, tìm nơi thư giãn đọc sách, và làm những điều mình thích sẽ giúp cho tâm trạng thoải mái hơn.

Trong giai đoạn này, các biến đổi hormone có thể gây ra các tình trạng cảm xúc không ổn định như biểu cảm cảm xúc mạnh mẽ, căng thẳng, khó chịu, lo lắng và khó ngủ. Giữ tâm lý ổn định giúp bạn quản lý những cảm xúc này và duy trì một tinh thần tích cực. 

Tâm lý ổn định giúp bạn duy trì mối quan hệ xã hội tốt và gắn kết với gia đình, bạn bè và người thân. Nó giúp bạn tận hưởng các hoạt động xã hội và duy trì một môi trường tương tác tích cực. Và tận hưởng cuộc sống một cách vui vẻ & tích cực trong thời kỳ tiền mãn kinh. 

Kết luận

Với những bí quyết được đề cập ở trên, bạn sẽ không còn khó chịu với những sự thay đổi khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Hãy dành thời gian quan tâm chăm sóc bản thân, để mỗi chị em luôn tự tin và khỏe mạnh trong suốt tuổi thanh xuân nhé.