Chu Kỳ Kinh Nguyệt Đầu Tiên: Những Điều Bé Gái Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 16.10.2023

Kỳ kinh nguyệt đầu tiên chính là thời điểm đánh dấu sự trưởng thành của các bé gái. Vậy, kinh nguyệt đầu tiên là gì và bé gái cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên

Chu kỳ kinh nguyệt là một phần quan trọng của hệ sinh dục nữ. Hiện tượng này rất cần thiết cho quá trình mang thai và sinh sản sau này của phụ nữ. Việc hành kinh diễn ra theo chu kỳ nhưng sẽ có những đặc điểm khác nhau ở mỗi người. Hầu hết các bé gái đều có kinh lần đầu khi ở độ tuổi từ 11 – 15 nhưng vẫn có trường hợp có kinh sớm hơn hoặc muộn hơn.

Chu kỳ kinh nguyệt lần đầu

Đây là hiện tượng xảy ra sau khi bạn rụng trứng lần đầu tiên. Trước đó, buồng trứng sẽ giải phóng trứng ra ống dẫn trứng và di chuyển xuống tử cung. Đồng thời, khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu, buồng trứng tiết ra nội tiết tố estrogen và progesterone khiến niêm mạc tử cung dày lên. Hành kinh chính là giai đoạn chuẩn bị cho việc thụ thai khi tinh trùng gặp được trứng.

Thời gian có kinh nguyệt

Lần đầu tiên có kinh nguyệt, chu kỳ có thể không kéo dài lâu. Chúng chỉ xảy ra trong khoảng vài ngày, do cơ thể có thể mất vài tháng để trở lại nhịp điệu bình thường. Lượng máu trong những lần đầu có kinh nguyệt có thể rất ít, đôi khi chỉ là một vài vết máu màu nâu đỏ.

Sau khi cơ thể ổn định (có thể là vài tháng hoặc vài năm), thời gian có kinh nguyệt có thể sẽ kéo dài và lượng máu kinh nhiều hơn. Thời gian có kinh nguyệt kéo dài từ 2 đến 7 ngày là bình thường.

Dấu hiệu báo chu kỳ kinh đầu tiên

Đối với những bé gái đón chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên, phụ huynh cần đồng hành theo dõi vì đặc điểm tuổi dậy thì con có nhiều bất ổn. Các con thay đổi về mặt tâm lý, nhận thức, có thể “khủng hoảng” trong giai đoạn bắt đầu xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt. 

Một số dấu hiệu các mẹ có thể dễ dàng nhận thấy: 

  • Da mặt nổi mụn trứng cá. 
  • Sự phát triển của lông mu, chẳng hạn như lông phát triển dưới cánh tay hoặc ở vùng kín. 
  • Ngực, mông và đùi nảy nở. 
  • Nhiều bé gái sẽ có kinh lần đầu sau khoảng 2 năm kể từ khi ngực bắt đầu phát triển.
  • Có hiện tượng tiết dịch âm đạo

Một bé gái mới có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên có thể gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài trong vòng 1-2 năm do lúc này hệ nội tiết chưa ổn định. Bé gái có thể gặp các hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở giai đoạn đầu. Do đó, bé gái có thể gặp hiện tượng cường kinh, rong kinh, rong huyết, hoặc kinh thưa.

Trong mỗi chu kỳ, lượng máu kinh nguyệt mất đi khoảng 50 ml. Nếu lượng máu quá nhiều vượt trên 200 ml, trẻ phải liên tục thay băng vệ sinh, người mệt mỏi… là dấu hiệu của cường kinh, phụ huynh cần đưa bé đi bệnh viện kiểm tra. 

Sản phẩm cho chu kỳ kinh nguyệt

Lần hành kinh đầu tiên sẽ bất ngờ và không báo trước, do đó phụ huynh có con gái trong tuổi dậy thì cần theo dõi, dạy con một số dấu hiệu tiền kinh nguyệt có thể gặp như: đau bụng tiền kinh nguyệt, người mệt mỏi, cáu gắt, có thể thay đổi về da như nổi mụn, mất ngủ, tích nước, thèm ăn đồ chua hoặc ngọt.

Sản phẩm cho kỳ kinh nguyệt

Băng vệ sinh

Đây là món đồ quen thuộc của tất cả cô gái trong “ngày đèn đỏ”. Băng vệ sinh có nhiều kích cỡ và độ dày khác nhau, có thể dùng cho ban ngày và ban đêm. Băng vệ sinh dạng miếng là công cụ “hứng dâu” mà không cần đưa vào âm đạo nên rất dễ sử dụng và phù hợp cho bạn gái lần đầu có kinh nguyệt. Tuy nhiên, băng vệ sinh vẫn có một số nhược điểm, như khiến vùng kín bị ẩm ướt và tạo cảm giác khó chịu. Sản phẩm này cũng không phù hợp để sử dụng khi đi bơi hoặc chơi các môn thể thao vận động mạnh.

Tampon

Tampon là loại băng vệ sinh có hình dạng như một chiếc que và có thể đưa vào âm đạo để thấm hút kinh nguyệt. Nhiều cô gái thấy tampon tiện lợi hơn băng vệ sinh thông thường vì không bị lộ ra ngoài, đặc biệt tạo cảm giác thoải mái khi chơi thể thao hoặc bơi lội.

Tuy nhiên, cách sử dụng tampon không đơn giản như băng vệ sinh. Bạn có thể mất khá nhiều thời gian để học cách dùng thuần thục và an toàn. Hơn nữa, sản phẩm vẫn có thể gây rò rỉ kinh nguyệt nếu bạn đặt không đúng vị trí hoặc dùng loại tampon có kích thước không phù hợp.

 

Như vậy, phụ huynh cần tư vấn cho con chọn sử dụng băng vệ sinh phù hợp, tránh lem bẩn lên quần, váy áo, giường chiếu. Đồng thời, bạn nên giải thích cho bé gái các sản phẩm vệ sinh như tăm bông, cốc nguyệt san được sử dụng ở các bé gái nước ngoài. Đây là những sản phẩm dành cho nhóm bé gái có quan hệ tình dục rồi mới nên sử dụng.

Kết luận

Kinh nguyệt lần đầu rất quan trọng đối với mỗi bé gái. Hy vọng với những thông tin trên, các mẹ sẽ chuẩn bị tốt cho con mình trong lần kinh nguyệt đầu tiên này. Mẹ cũng nên dặn con chuẩn bị sẵn băng vệ sinh, quần lót, để trong cặp để phòng trường hợp có kinh đột ngột nhé.