Top Thực Phẩm Tốt Cho Người Bị Rối Loạn Kinh Nguyệt

Icon Logo CMS Administrator | 20.02.2024

Rối loạn kinh nguyệt là những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, thế hiện ở số ngày hành kinh, số lượng máu kinh, sự đều đặn của chu kỳ kinh. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì một chế độ dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng. Cùng xem các thực phẩm có lợi cho các chị em bị rối loạn kinh nguyệt nhé. 

Rối loạn kinh nguyệt

Nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt là vấn đề thường gặp ở mọi độ tuổi. Đây là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung ở chu kỳ do quá trình rối loạn nội tiết gây ra. Nó làm chảy máu từ buồng tử cung ra phía ngoài âm đạo. Những biểu hiện của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là: 

  • Thời gian hành kinh có ngắn hoặc dài 
  • Kinh có sớm hoặc trễ 
  • Lượng máu kinh thay đổi nhiều hoặc ít.

Do máu kinh có liên quan đến hoạt động của buồng trứng thuộc cơ quan sinh sản, do đó, chị em khi bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt không nên chủ quan.

Nguyên tắc dinh dưỡng điều hòa kinh nguyệt

Một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt xuất phát từ thói quen ăn uống không khoa học, mất cân đối về dinh dưỡng: thiếu hụt vitamin, chủ yếu là nhóm vitamin có liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống bằng việc bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm giúp bổ máu, ổn định nội tiết tố.

  • Ăn nhiều các loại rau có màu xanh đậm, trái cây đỏ đậm, ngũ cốc nguyên hạt 
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn có nhiều chất béo, thực phẩm đóng hộp, chất kích thích, đồ uống có cồn…

Thực phẩm tốt cho người bị rối loạn kinh nguyệt

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh có chứa nhiều caroten, đây là thành phần tham gia vào việc kích thích tăng tiết và điều hòa estrogen trong cơ thể, dó đó làm chu kỳ kinh nguyệt đều hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng đu đủ xanh thường xuyên còn giúp tăng co bóp các cơ tử cung, từ đó góp phần giúp chu kỳ kinh nguyệt thuận lợi hơn. 

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh có thể được dùng làm nước ép để uống thường xuyên trong một vài tháng. Tuy nhiên, bạn chú ý không uống nước ép đu đủ xanh khi đang hành kinh để tránh tình trạng co thắt tử cung quá mức.

Các loại cá có dầu

Các loại các có dầu như cá hồi, cá thu, cá mòi… là nguồn bổ sung hàm lượng lớn axit béo omega 3, omega 6. Đây là chất béo tốt có khả năng điều chỉnh lưu lượng máu, cân bằng nội tiết tố hiệu quả. 

Không những vậy, chúng còn cung cấp protein dồi dào giúp thay thế nguồn protein từ các loại thịt đỏ, phô mai… giúp cung cấp năng lượng, làm giảm mệt mỏi trong những ngày hành kinh, đồng thời cải thiện tình trạng viêm nhiễm phụ khoa – một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho kinh nguyệt không đều.

Với loại cá này, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cá kho, cá sốt cà chua… hay nướng lên cùng các gia vị như chanh, bơ… để thay đổi khẩu vị.

Hạt lanh

Đừng quên hạt lanh nếu bạn đang gặp các vấn đề về rối loạn kinh nguyệt nhé. Đây là loại hạt chứa hàm lượng lớn estrogen ở dạng ligans, có tác dụng bổ sung nội tiết tố cho cơ thể. Ngoài ra, hạt lanh còn chứa hàm lượng estrogen rất dồi dào, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm cảm giác trướng bụng, đau bụng kinh, giúp chị em thoải mái hơn trong những ngày “đèn đỏ”.

Bạn có thể xay sinh tố cùng các loại hoa quả hoặc làm gia vị cho các món bánh nướng thơm ngon hơn.

Nha đam

Nha đam cũng là loại thực phẩm có khả năng điều hòa, điều hòa các hormone liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó, tình trạng đau bụng kinh được cải thiện đáng kể. Để có lợi ích tối đa, hãy uống nước ép lô hội nhé. Điều này không chỉ giúp điều hòa kinh nguyệt mà còn giữ dáng và cải thiện chất lượng làn da.

Dứa

Dứa là một trong những trái cây rất tốt cho chu kỳ kinh nguyệt bởi trong loại quả này chứa 1 loại enzyme bromelain. Hợp chất này có tác dụng giúp các tế bào ở thành tử cung dễ dàng bong ra hơn trong chu kỳ kinh nguyệt. Nhờ đó, khắc phục triệu chứng đau bụng dưới mỗi khi “đến tháng”.

Dứa

Bạn nên thường xuyên sử dụng nước ép dứa giúp kháng viêm, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ cơ thể và đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt luôn diễn ra đều đặn.

Kết luận

Chắc hẳn sau khi đọc bài viết này, chị em đã có thể tháo gỡ được khúc mắc bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất? Hãy bổ sung những thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để đảm bảo sức khỏe kinh nguyệt nhé.