Phương Pháp Điều Chỉnh Mùi Hương Và Độ pH Của Vùng Kín

Icon Logo CMS Administrator | 12.07.2023

Độ pH được ví như “thước đo” sức khỏe vùng kín của phụ nữ. Vì sao độ pH lại quan trọng và làm thế nào để điều chỉnh pH âm đạo về mức bình thường? Hãy cùng tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây nhé. 

Chỉ số pH vùng kín

Chỉ số pH dùng để đánh giá về mức độ axit và kiềm của một chất. Nếu chỉ số này nhỏ hơn 7 thì có tính axit và lớn hơn 7 là có tính kiềm. Trong môi trường âm đạo, chỉ số pH có tính axit nhẹ trong khoảng 3,8 đến 4,5.

Độ pH 

Tuy nhiên, đây không phải chỉ số bình thường cố định. Tùy theo mỗi giai đoạn, độ pH của chị em có thể thay đổi một chút. Khi bạn đang trong độ tuổi sinh sản, chỉ số pH phải thấp hơn hoặc bằng 4,5 mới được cho là bình thường. Tuy nhiên, nếu cơ thể đang chuẩn bị bước vào kỳ kinh nguyệt hoặc cơ thể của phụ nữ sau mãn kinh thì độ pH thường cao hơn con số 4,5.

Chỉ số pH khá quan trọng đối với sức khỏe vùng kín chị em. Môi trường âm đạo có tính axit và cân bằng độ pH chính là một yếu tố lý tưởng bởi nó giống như một “hàng rào” bảo vệ vùng kín của chị em không bị xâm nhập bởi những khuẩn bệnh, vi khuẩn gây hại, nấm men,… và luôn khỏe mạnh.

Nguyên nhân mất cân bằng độ pH

Vệ sinh không đúng cách

Vệ sinh âm đạo là một việc làm thường ngày để giúp cho vùng kín của chúng ta luôn sạch sẽ, khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu vệ sinh không đúng cách lại chính là nguyên nhân khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật.

Nếu bạn thường xuyên thụt rửa âm đạo hoặc lạm dụng những dung dịch khử mùi vùng kín, chúng sẽ khiến những khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo bị tiêu diệt và từ đó gây mất cân bằng độ pH, dẫn tới vùng kín càng nặng mùi hơn và cuối cùng là gây viêm nhiễm âm đạo.

Sử dụng thuốc

Mục đích của thuốc kháng sinh là tiêu diệt những vi khuẩn có hại, nhưng nó đồng thời cũng có nguy cơ tiêu diệt cả những khuẩn có lợi. Chính vì thế, bạn chỉ sử dụng thuốc kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng hoặc lạm dụng loại thuốc này. Nếu dùng không đúng cách, thì đây chính là nguyên nhân khiến độ pH âm đạo của bạn bị mất cân bằng.

Một số biểu hiện bất thường cho thấy độ pH âm đạo của bạn đang bị mất cân bằng: 

  • Vùng kín xuất hiện mùi hôi hoặc tanh. 
  • Màu sắc của dịch tiết khác thường, có thể có màu trắng, xám, đôi khi là màu xanh lục. 
  • Chị em luôn có cảm giác bị ngứa âm đạo.

Giai đoạn tiền mãn kinh

Ở giai đoạn mãn kinh, cơ thể người phụ nữ có rất nhiều thay đổi và độ pH cũng thường cao hơn so với độ tuổi sinh đẻ. Trong thời gian này, chỉ số pH trung bình khoảng 5,3. Độ pH tăng là do ở thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen của phụ nữ có sự suy giảm khá nhanh.

Điều chỉnh độ pH vùng kín

Để điều chỉnh độ pH âm đạo, bạn cần thực hiện những gợi ý sau đây: 

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, đặc biệt tránh thói quen thụt rửa âm đạo. Nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất. 
  • Bổ sung một số men vi sinh có lợi cho cơ thể: Đây là cách bổ sung lợi khuẩn trực tiếp cho âm đạo. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm một số thực phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn chẳng hạn như sữa chua,…
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên: Thay sau mỗi 4 tiếng để tránh tình trạng khuẩn bệnh quay ngược trở lại âm đạo. Hơn nữa, vì độ pH trong máu cao nếu bạn để quá lâu, sẽ dẫn đến làm tăng nguy cơ mất cân bằng độ pH trong âm đạo.

Dung dịch vệ sinh

Hơn nữa, bạn hãy lựa chọn các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp để giữ gìn vùng kín sạch sẽ và khô thoáng. Dung dịch vệ sinh Domashnij Doctor được nhiều chuyên gia châu Âu khuyên dùng, với những lý do sau: 

  • Sản phẩm được sản xuất từ công nghệ cao, kết hợp với các thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng lão hóa nơi vùng kín của chị em phụ nữ 
  • Tất cả 3 loại sản phẩm được thử nghiệm bởi người tiêu dùng có da nhạy cảm dưới sự kiểm soát của bác sĩ da liễu và bác sĩ phụ khoa Ba Lan, Ukraina, đảm bảo an toàn cho làn da tại vùng nhạy cảm 
  • Sử dụng sản phẩm hằng ngày giúp cho vùng kín luôn khô thoáng, sạch thơm, ngăn ngừa được các tình trạng viêm nhiễm, nấm ngứa

Kết luận

Vệ sinh vùng kín hàng ngày, trong thời kỳ kinh nguyệt, trong quá trình mang thai và phụ nữ sau sinh hoặc trẻ em gái ở tuổi dậy thì, giúp vùng âm đạo luôn khô thoáng và sạch sẽ. Trên đây là những thông tin cơ bản về độ pH âm đạo và cách giữ cân bằng độ pH tại vị trí này. Hãy dành thời gian chăm sóc vệ sinh vùng kín đúng cách, để “cô bé” luôn khỏe mạnh nhé.