Nguyên Nhân Khiến Cơ Thể Mệt Mỏi Mỗi Kỳ Kinh Nguyệt

Icon Logo CMS Administrator | 11.02.2023

Trong những ngày “đèn đỏ”, chị em phụ nữ sẽ cảm thấy mệt mỏi. Đây là những thay đổi không mong muốn nhưng thường gặp nhất, và nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em rất nhiều. Vậy, vì sao lại có sự thay đổi này? Làm cách nào để giảm thiểu sự mệt mỏi đó? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi

Thay đổi nội tiết tố

Có mối liên kết trực tiếp giữa giảm nồng độ estrogen trong kỳ “đèn đỏ” và sự mệt mỏi. Estrogen là một hormon sinh dục quan trọng ở nữ giới. Estrogen có thể giúp tăng tốc quá trình trao đổi chất và khi nồng độ estrogen giảm, sự trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại khiến chị em cảm thấy mệt mỏi.

Thay đổi nội tiết tố

Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố Prostaglandin (hormone thúc đẩy tử cung có bóp để đẩy nội mạc tử cung ra ngoài) hoặc do dư thừa prostaglandin gây co thắt nặng, gây ra hiện tượng đau lưng và đau bụng. Hiện tượng này khiến cơ thể chị em khó chịu và cảm thấy mệt mỏi hơn so với những ngày bình thường khác. 

Thiếu serotonin

Trước khi hành kinh mỗi tháng, mức serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh) có thể dao động đáng kể. Điều này có thể khiến mức năng lượng của bạn giảm mạnh. Song song đó, việc giảm serotonin cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, góp phần gây ra chứng trầm cảm tiền kinh nguyệt cũng như các vấn đề giấc ngủ.

Chính tình trạng mất ngủ, đau đầu,...cũng có thể khiến bạn mệt mỏi vào ban ngày. Đôi khi, nhiệt độ cơ thể có xu hướng tăng trước kỳ kinh cũng khiến bạn khó ngủ hơn. Một số nguyên nhân gây mất ngủ khác bao gồm căng thẳng, tiêu thụ thức uống chứa caffeine, trầm cảm… cũng có thể góp phần gây mệt mỏi trước kỳ kinh.

Thiếu máu và thiếu nước

Trong thời gian “đèn đỏ”, chị em dễ bị thiếu máu do tình trạng thiếu sắt. Bình thường lượng máu mất sau mỗi chu kỳ kinh vào khoảng 50-80ml. Thiếu máu hạn chế khả năng vận chuyển oxy đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Nếu bạn có tình trạng tuần hoàn kém và thiếu oxy, bạn có thể cảm thấy rất mệt mỏi.

Thiếu máu khiến chị em hay bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai khi thay đổi tư thế. Người bị thiếu máu thiếu sắt hay bị ngủ gật, nhanh thấy mệt khi làm việc, những người thiếu máu nghiêm trọng có khi còn không thể thực hiện hết các công việc hàng ngày.

Mất nước và máu trong thời gian “đèn đỏ” có thể gây tình trạng thiếu nước trong cơ thể và làm cho nồng độ muối tăng cao. Các tình trạng này có thể gây ra chuỗi phản ứng phụ đối với sức khỏe mà kết quả là sự mệt mỏi. 

Cách giảm mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt

Ăn các bữa ăn nhỏ trong ngày

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ giúp có nhiều năng lượng hơn, bởi vì năng lượng cần thiết để tiêu hóa cho một bữa ăn lớn là đáng kể và thường làm người ta mệt mỏi hơn. Hãy chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh để ăn giữa các bữa ăn chính và nên điều chỉnh khẩu phần của các bữa ăn cho phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân trong thời gian “đèn đỏ”.

Uống đủ nước

Với nguy cơ bị mất nước trong những ngày hành kinh, bạn nên bổ sung nước mỗi ngày với lượng nhiều hơn bình thường. Bạn hãy cố gắng uống hơn 6-8 ly nước và các chất lỏng dinh dưỡng khác trong ngày. Nên tăng cường thêm các loại rau có hàm lượng nước cao trong chế độ ăn uống của bạn. 

Uống đủ nước

Việc uống đủ nước có thể làm giảm nguy cơ bị đau đầu, chuột rút, và các triệu chứng khó chịu kỳ kinh nguyệt khác. Vì vậy, nên bổ sung nước tối thiểu 2 lít/ngày.

Vận động thường xuyên

Tình trạng uể oải và mệt mỏi trong mỗi kỳ kinh có thể khiến nhiều chị em không muốn vận động. Nhiều chị em cho rằng nghỉ ngơi một chỗ là cách giúp giảm mệt nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Vận động và tập thể dục mới là cách giúp bạn tăng mức năng lượng, cải thiện sự tập trung và giảm bớt hầu hết triệu chứng khó chịu khi có kinh nguyệt. Vì vậy, lời khuyên là bạn nên có kế hoạch tập thể dục phù hợp, điều độ để nhận được nhiều lợi ích sức khỏe hơn nhé!

Bạn nên dành 30 phút tập thể dục hàng ngày như đi bộ hoặc tập yoga. Các bài tập này sẽ giúp cải thiện sự mệt mỏi và giúp sự cân bằng hormon tốt hơn. Endorphin được phóng thích khi bạn hoạt động, đóng vai trò như chất hóa học cải thiện tâm trạng, giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn và ít mệt mỏi hơn. Sau khi tập thể dục, bạn cũng sẽ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Kết luận

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng cũng đem lại nhiều khó chịu mệt mỏi cho chị em. Để giảm bớt mệt mỏi, bạn có thể tham khảo một số cách trên bài viết đã đưa ra. Hy vọng rằng các chị em sẽ luôn tự tin và tràn đầy năng lượng trong những ngày này nhé!