Cách Chăm Sóc Vùng Kín An Toàn Chị Em Cần Lưu Ý

Icon Logo CMS Administrator | 13.03.2023

Da vùng kín có đặc điểm đặc điểm hơn so với các vùng da khác trên cơ thể. Bạn cần chú ý vệ sinh, dưỡng da cẩn thận từ ngoài vào trong để đảm bảo sức khỏe phụ khoa. Cùng tìm hiểu cách chăm sóc vùng nhạy cảm qua bài viết sau nhé. 

Tầm quan trọng khi chăm sóc vùng kín

Bộ phận sinh dục của phụ nữ có đặc điểm nằm sâu bên trong cơ thể, khác hoàn toàn so với cấu trúc sinh dục của nam giới. Âm đạo có vị trí rất gần với hậu môn. Làn da ở vùng kín vô cùng nhạy cảm và chúng cũng cần được chăm sóc thật cẩn thận như da mặt.

Như vậy, nếu bạn muốn bảo vệ vùng kín tránh khỏi các vi khuẩn xâm nhập, việc vệ sinh sạch sẽ, sử dụng các loại dung dịch chuyên dụng để chăm sóc vùng kín là rất cần thiết. Bên cạnh đó, việc dưỡng da vùng kín sẽ giúp “cô bé’ luôn khỏe đẹp. Đây là yếu tố rất quan trọng quyết định hạnh phúc cuộc sống vợ chồng, và chị em đừng nên bỏ qua nhé. 

Phương pháp chăm sóc da vùng kín

Đảm bảo cân bằng độ pH

Cách chăm sóc vùng kín đúng cách đầu tiên là bạn cần bảo đảm sự cân bằng của pH âm đạo. Bình thường, độ pH của âm đạo là khoảng 3,8–4,5. Tuy nhiên, việc thụt rửa có thể làm ảnh hưởng đến con số pH này. Thói quen thụt rửa làm giảm tính axit của âm đạo, phá vỡ sự cân bằng của hệ vi sinh vật ở âm đạo. Việc làm này khiến âm đạo dễ bị nhiễm trùng bởi các vi khuẩn có hại có thể bị đẩy ngược lại vào trong. 

Nếu bạn cảm thấy da vùng kín bị khô, bong tróc và ngứa ngáy, chúng có thể không phải do bệnh lý. Lúc này, bạn không nên tự ý mua các loại kem dưỡng da cho cô bé. Vùng da âm hộ rất dễ bị kích ứng bởi các thành phần hóa học nhân tạo. Hãy đi khám để các bác sĩ có phương pháp điều trị đúng cách và thích hợp. 

Bạn nên sử dụng sản phẩm dung dịch vệ sinh có độ pH vừa thấp và không mùi thơm. Đây chính là những sản phẩm thích hợp  giúp giữ ẩm và làm sạch cho làn da nhạy cảm này.

Chú ý chế độ dinh dưỡng

Đây là một cách chăm sóc vùng kín hiệu quả không khó để thực hiện. Bạn nên lựa chọn chế độ dinh dưỡng giàu dưỡng chất, đầy đủ vitamin và uống đủ nước mỗi ngày. Đây là yếu tố quan trọng góp phần duy trì sức khỏe sinh sản. Sữa chua và việt quất là 2 trong số rất nhiều thực phẩm chị em cũng có thể bổ sung để giảm nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.

Chế độ dinh dưỡng

Bạn có thể dùng một số loại thực phẩm để điều trị các vấn đề liên quan đến sức khỏe âm đạo

  • Sữa chua: Sản phẩm này có thể phòng ngừa hỗ trợ điều trị nấm. Bạn có thể bổ sung các loại sữa chua giàu lợi khuẩn Lactobacilli mỗi ngày
  • Việt quất: Nếu bạn có nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu cao, bạn nên bổ sung loại quả này để tăng các loại vi chất cho cơ thể

Đừng bỏ quên bổ sung nước mỗi ngày nhé. Khi bạn uống đủ nước mỗi ngày, vùng da bên ngoài âm đạo sẽ bớt khô và bên trong âm hộ cũng sẽ luôn được giữ ẩm và được bôi trơn.

Sử dụng đồ lót phù hợp

Da vùng kín là nơi tiếp xúc đầu tiên với những chiếc đồ lót, vì thế việc chọn đồ lót có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của làn da. Một số loại đồ lót kích thước không phù hợp có thể gây bó sát cô bé, hoặc những đồ lót được làm từ chất liệu vải dày gây nóng ẩm khiến da mọc mụn. 

Bên cạnh tính thẩm mỹ, sự thoải mái và chất liệu đồ lót cần đảm bảo độ an toàn cho sức khỏe vùng kín người dùng. Bạn nên sử dụng đồ lót bằng các chất liệu như cotton, polyester, polyamide, vải lụa và tránh mặc quần lọt khe. Bên cạnh đó, bạn cần thay đồ lót khi đã mặc sau mỗi 3 tháng, để đảm bảo độ an toàn cho vùng kín.

Rửa vùng kín hàng ngày

Vệ sinh vùng kín hằng ngày là việc cần thiết chị em cần thực hiện mỗi ngày. Dù có bận rộn suốt cả ngày, các chị em cũng đừng bỏ qua bước tắm rửa và vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Bằng việc làm này, bạn có thể loại bỏ những chất bẩn và vi sinh vật bám vào vùng kín.

Vệ sinh hàng ngày

Ngoài ra, vệ sinh vùng kín cũng cần được thực hiện cẩn thận sau khi đi vệ sinh. Bạn hãy sử dụng loại giấy sạch, mềm và không gây kích ứng để lau sạch vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh nhé!

Trong trường hợp bạn dễ bị nhiễm nấm, bạn cần thay đồ lót có mồ hôi càng sớm càng tốt. Nếu bạn bị ra dịch âm đạo nhiều và thấy âm đạo bị ẩm ướt, hãy mang theo một vài đồ lót để thay thường xuyên trong ngày để ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo.

Kết luận

Hi vọng với những thông tin trên, chị em đã có thêm những kiến ​​thức bổ ích về việc chăm sóc da vùng kín hiệu quả. Bạn hãy luôn giữ gìn vệ sinh cho cô bé để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm nhé.