3 Phương Pháp Điều Trị Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Hiệu Quả Hiện Nay

Icon Logo CMS Administrator | 15.04.2023

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp, có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Cùng tìm hiểu 3 cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả và đơn giản qua bài viết sau. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến trong cổ tử cung phát triển lấn ra bên ngoài, vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung. Lúc này, các chị em thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, khí hư có mùi,… dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thông thường, lộ tuyến cổ tử cung là dạng lành tính và không gây hại cho cơ thể phụ nữ. Với phụ nữ mang thai, lộ tuyến có thể giảm hoặc khỏi sau khoảng 3-6 tháng sau khi sinh con. Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ và làm các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có thể đi kèm theo những bất thường tế bào cổ tử cung, nếu không không tầm soát và phát hiện sớm để điều trị có thể dẫn đến tiền ung thư và ung thư cổ tử cung.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nếu chị em thấy một số triệu chứng sau đây, rất có thể mình đã bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

  • Khí hư ra nhiều: khí hư lúc này có màu đục hoặc vàng và đi kèm mùi hôi khó chịu. Trong một vài trường hợp, khí hư có xuất hiện cùng máu.
  • Tiểu răt, tiểu đau: triệu chứng này là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm đã lan sang ba góc bàng quang, gây kích thích tại đây hoặc gây viêm nhiễm niệu đạo
  • Rối loạn kinh nguyệt: quá trình phát triển và rụng trứng bị tác động nên chu kỳ kinh dễ bị trễ, máu kinh màu đen sẫm, kỳ kinh kéo dài
  • Đau bụng dưới: đây là triệu chứng rất dễ gặp. Nếu để lâu, nó có thể lan sang dây chằng khiến cho đời sống tình dục bị ảnh hưởng và dẫn tới vô sinh.

Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến 

Điều trị bằng thuốc

Đây là phương pháp phổ biến nhất để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thuốc điều trị tình trạng này có thể là thuốc đặt âm đạo, thuốc uống kháng sinh toàn thân, thuốc thoa điều trị triệu chứng tại chỗ. Thuốc đặt trong âm đạo có tác dụng chống và ngăn ngừa viêm nhiễm ở cổ tử cung. Đồng thời, thuốc còn giúp cải thiện việc tiết dịch nhầy trong âm đạo và cân bằng nồng độ pH.

Thuốc điều trị

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc đặt âm đạo trị viêm lộ tuyến cổ tử cung khác nhau, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chọn lựa sử dụng loại thuốc phù hợp. Khi sử dụng các loại thuốc này, chị em cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc mà không được kê toa để tránh các nguy hiểm có thể xảy ra. 

Một liệu trình đặt thuốc được thực hiện trong 10 ngày và cách 3 - 7 ngày sẽ thực hiện tới một liệu trình tiếp theo. Tuy nhiên, việc dùng thuốc chỉ có tác dụng điều trị viêm, không điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung nên nguy cơ tái phát bệnh vẫn cao.

Điều trị bằng đốt lase

Đây là phương pháp sử dụng tia laser để tiêu diệt các lộ tuyến lấn ra ngoài cổ tử cung. Đốt laser diệt lộ tuyến diễn ra nhanh chóng, hiệu quả trên cả những vùng viêm nhiễm rộng và ít gây đau cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu đốt quá sâu hoặc gần sát lỗ cổ tử cung có thể hình thành sẹo xơ, lỗ cổ tử cung bị hẹp sẽ gây ứ đọng máu kinh, cản trở quá trình thụ thai.

Quy trình điều trị như sau: 

  • Người bệnh được thăm khám, soi cổ tử cung để xác định tình trạng cụ thể
  • Dùng thuốc kháng viêm điều trị vi khuẩn gây viêm nhiễm và ngăn vi khuẩn quay trở lại tấn công
  • Thực hiện đốt laser trực tiếp vào các tế bào gây viêm nhiễm

Phương pháp đốt lase sẽ áp dụng với lộ tuyến ở mức độ 3 trở lên và tùy thuộc vào tình trạng sinh con của bệnh nhân. Bởi vậy, bệnh nhân cần được khám và đánh giá đúng mức độ của tổn thương lộ tuyến cổ tử cung trước khi tiến hành đốt laser.

Phương pháp áp lạnh

Với phương pháp áp lạnh, bác sĩ sẽ sử dụng khí nitơ ở nhiệt độ thấp để đông cứng và tiêu diệt các tế bào gây viêm nhiễm cổ tử cung. Thủ thuật áp lạnh chỉ diễn ra trong khoảng 1 - 2 phút. Các bác sĩ sẽ áp lạnh 30 giây rồi rút ống kim loại ra ngoài để bảo vệ các mô xung quanh cổ tử cung. Tuy vậy, phương pháp này rất tốn kém, chưa phổ biến nên phụ nữ cũng gặp nhiều khó khăn khi điều trị. 

Kết luận

Hy vọng thông qua nội dung trên đây chị em đã biết các cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tuy nhiên, chị em nên đi thăm khám sớm để có phương pháp điều trị dứt điểm hiệu quả và an toàn nhất.