Lợi Ích Khi Chu Kỳ Kinh Nguyệt Đều Đặn Hàng Tháng

Icon Logo CMS Administrator | 19.09.2023

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường mà nữ giới phải trải qua. Dựa vào tần suất và đặc điểm của kỳ kinh nguyệt mà chị em có thể phát hiện sớm những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Cùng xem những lợi ích khi chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng nhé. 

Chu kỳ kinh nguyệt 

Kinh nguyệt là sự bong tróc ra hàng tháng của lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con) ở người phụ nữ. Kinh nguyệt còn được nhắc đến với các thuật ngữ như chu kỳ kinh nguyệt hoặc kỳ kinh nguyệt. Máu kinh gồm một phần là máu, một phần là mô niêm mạc tử cung (hay còn gọi là nội mạc tử cung) từ bên trong tử cung chảy qua cổ tử cung và được đẩy ra khỏi cơ thể qua âm đạo. 

Trong mỗi chu kỳ hành kinh, cơ thể người phụ nữ sẽ rụng từ 1 - 2 trứng và có một trứng được phóng ra. Lúc này, một số bộ phận khác của cơ quan sinh dục sẽ phối hợp làm việc: nội mạc sẽ bao phủ toàn bộ tử cung và xây dựng theo dạng đồng bộ hóa để sẵn sàng làm tổ cho trứng được thụ tinh và hình thành bào thai. Trong trường hợp trứng phóng ra mà không được thụ tinh với tinh trùng, lớp nội mạc sẽ không cần thực hiện chức năng làm tổ cho trứng. Khi đó, lớp nội mạc sẽ bong ra và chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới bắt đầu.

Chu kỳ kinh nguyệt

Một chu kỳ ở nữ giới thường sẽ diễn ra từ 3 - 7 ngày tùy từng người. Khoảng thời gian giữa các chu kỳ cách nhau từ 28 - 30 ngày, một số trường hợp có thể cách nhau đến 35 ngày. Nếu chu kỳ diễn ra quá ngắn hoặc dài hơn bình thường, có thể là do tình trạng sức khỏe của bạn không được ổn định và cần tới gặp bác sĩ.

Lợi ích của chu kỳ kinh nguyệt đều

Theo các thông tin nghiên cứu, chị em phụ nữ có tuổi thọ cao hơn so với phái nam. Một trong số những yếu tố khiến phụ nữ “sống dai” hơn là do có kinh nguyệt. 

Kéo dài tuổi thọ

Sau mỗi kỳ kinh, lượng máu cơ thể mất đi khoảng 150ml. Lúc này, cơ thể lại sản sinh ra lượng máu mới để bù đắp lượng đã mất đi. Điều này là yếu tố lý tưởng giúp cơ thể có sự trao đổi chất sản sinh các tế bào mới làm kéo dài tuổi thọ của phái nữ.

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim

Sắt kích hoạt các gốc tự do mà các gốc tự do lại là nguyên nhân gây bất lợi cho tim. Ở mỗi kỳ kinh, một lượng máu nhất định mất đi, đồng nghĩa với việc loại bỏ sắt và gốc tự do ra khỏi cơ thể. Việc làm này giúp chị em tránh được nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch.

Tính ngày thụ thai

Kinh nguyệt đều giúp chị em dễ dàng tính ngày rụng trứng để thụ thai cũng như tránh thai mà không cần dùng các biện pháp phòng tránh gây bất lợi cho sức khỏe như dùng thuốc, cấy que,.. Thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày 14 – được đếm ngược bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Và thời điểm từ ngày 11- ngày thứ 16 là thời kỳ dễ thụ thai. Trong đó ngày 13-15 của chu kỳ là thời điểm có khả năng thụ thai cao nhất của chu kỳ. 

Thông báo sức khỏe hormone

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là dấu hiệu tốt nhất cho biết sự cân bằng hocmon miễn là bạn không đang có thai, cho con bú hoặc đang ở độ tuổi mãn kinh. Một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn cho thấy cơ thể bạn đang hoạt động theo tự nhiên.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt rất có ích bởi nó sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng cơ thể của chính mình. Để tính chu kỳ hành kinh, bạn cần thực hiện một số bước sau:

  • Bạn hãy đánh dấu ngày bắt đầu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của tháng này
  • Theo dõi liên tục ngày bắt đầu của chu kỳ tiếp theo và tiếp tục đánh dấu
  • Khoảng cách các ngày giữa hai chu kỳ vừa ghi nhớ chính là thời gian kỳ kinh nguyệt của bạn

Tính chu kỳ kinh nguyệt

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các ứng dụng theo dõi thời gian hành kinh. Bạn nên tải ứng dụng này về máy và nhập ngày bắt đầu kỳ hành kinh của tháng đó, ứng dụng sẽ tự động tính theo chu kỳ cho bạn. Bên cạnh đó, những ứng dụng này còn có thể cập nhật những triệu chứng của chu kỳ hành kinh của người dùng dựa vào những thông tin mà bạn cung cấp.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chia sẻ về những lợi ích tuyệt vời kinh nguyệt đều đặn mang lại cho sức khỏe chị em. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp chị em hiểu rõ về chu kỳ kinh nguyệt, từ đó biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Mỗi chị em phụ nữ cần chủ động tìm hiểu những kiến thức cơ bản về chu kỳ kinh nguyệt để biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chính mình nhé.